Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đón đọc Sông Hương Số 346 - Tháng 12.2017
14:23 | 30/11/2017

Dòng chảy văn học nghệ thuật trên Sông Hương đang trôi qua một vòng với 12 số báo thường kỳ và 4 số đặc biệt. Một năm với nhiều dấu ấn trong dòng chảy văn hóa Huế có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa - lịch sử của đất nước. Chính vì vậy Ban Biên tập hướng đến thực hiện theo chuyên đề với những bài viết của các nhà nghiên cứu cùng những tư liệu mới đã để lại dấu ấn đậm nét, là nguồn tham khảo cho độc giả về sau. Đó là: Chuyên đề 100 Nam Phong tạp chí, Chuyên đề Cụ Huỳnh Thúc Kháng và báo Tiếng Dân.

Đón đọc Sông Hương Số 346 - Tháng 12.2017
Bìa tạp chí Sông Hương Số 346 - Tháng 12.2017

Nhân 150 năm ngày sinh của nhà yêu nước Phan Bội Châu, Chuyên đề Phan Bội Châu - Bản lĩnh yêu nước sẽ mang lại cho độc giả một góc nhìn chân thực về bản lĩnh một con người yêu nước bằng tầm nhìn rất mới so với mức dân trí lúc bấy giờ với sự o bế của thông tin và văn minh nhân loại. Với chí sĩ Phan Bội Châu, muốn giải phóng được bản thân/đất nước, con người trên đất nước đó phải có trí tuệ. Chính trí tuệ sẽ khai mở hướng đi cho một cuộc đời/dân tộc ra khỏi những khốn cùng thông qua sự thấu hiểu âm mưu, chiến lược của kẻ thù và hơn thế là phải khiến cho nhân dân của kẻ thù trong thời điểm đó hiểu đúng mục tiêu của chính phủ họ; bởi người dân ở bất cứ quốc gia nào xét đến cùng đều muốn hòa bình! Từ sự tiếp cận với bản thảo “Vụ án Phan Bội Châu năm 1925: Hồ sơ thẩm vấn” vừa được sưu tầm từ Thư viện CAOM ở nước Pháp. Đây là nguồn tư liệu rất quý, với 440 trang, gồm 1.997 câu hỏi của Hội đồng xét xử của Tòa Đề hình Pháp đã làm việc hàng ngày liên tục thẩm vấn Phan Bội Châu từ ngày 29/8/1925 đến ngày 9/11/1925; nhưng với bản lĩnh, trí tuệ, Phan Bội Châu đã nêu lên nghĩa khí cao thượng của bậc chí sĩ một lòng vì nghĩa lớn. Ban Biên tập Sông Hương lược trích những đoạn quan yếu nhất liên quan trực tiếp đến sự nghiệp yêu nước của cụ Phan trong Hồ sơ thẩm vấn để gửi đến bạn đọc sớm nhất.

Trong năm qua, Ban Biên tập chân thành cảm ơn những cộng tác viên quen thuộc đã dành cho Sông Hương những bài viết chất lượng ở nhiều mảng khác nhau. Bên cạnh đó, điều nữa là Ban Biên tập rất vui mừng chào đón những cây viết lần đầu đến với Sông Hương - đến và ở lại ngay trong lòng độc giả bằng sự chững chạc của mình với những sáng tác ám ảnh về đời thường hồn hậu, đánh thức mảng màu tươi nguyên bị ý niệm thời gian phủ bụi. Trong số báo cuối năm, tác giả Đỗ Quang Vinh lần đầu tiên gửi gắm một truyện ngắn đến Sông Hương: Mở mắt ra, nhắm mắt lại. Người cha là một ngư dân nửa cuộc đời trên biển, luôn khuyên con mình hãy buông xuống mọi ý niệm, hãy buông mình xuống mặt biển như một chiếc lá khô và gió và sóng sẽ đưa con về nơi cần muốn. Người con luôn khát khao bắt biển; là khát vọng ngầm chinh phục vùng tâm thức mênh mang vô tận mà ngay khi mở mắt hay nhắm mắt cá nhân ấy vẫn luôn thấy mình nhỏ bé và yếu đuối quá chừng.

Ban Biên tập trân trọng cảm ơn các cộng tác viên đã dành nhiều tình cảm với Sông Hương thông qua việc gửi gắm những đứa con tinh thần tâm đắc của mình; xin cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành cùng Sông Hương. Đó là niềm hạnh phúc lớn mà Ban Biên tập nhận được và luôn tin vào sự cố gắng phụng sự bạn đọc, luôn hướng đến cái đẹp Chân - Thiện - Mỹ - Tuệ.

Dưới đây là Mục Lục:

 

- Thư Tòa soạn

VĂN:

- NHẮM MẮT LẠI, MỞ MẮT RA - Đỗ Quang Vinh

- TÂN CẢNH DƯƠNG - Phạm Ngọc Túy

THƠ:

NGUYỄN THIỆN ĐỨC - LÊ HÀO - VÕ NGỘT - NGUYỄN THỤY VÂN ANH 

VĨNH NGUYÊN - PHAN BÙI BẢO THY -  VŨ TRỌNG QUANG - NGUYÊN QUÂN  NGUYỄN HẢI TRIỀU - TRẦN VĂN LIÊM - FAN TUẤN ANH - THẠCH ĐÀ 

TRIỆU NGUYÊN PHONG - HOÀNG THU PHỐ

NHẠC:

-  LẠI THẾ TÌNH QUÊ - Nhạc & Lời: Nguyễn Trọng Quý

- MƯA HUẾ VÀ ANH - Thơ: Châu Thu Hà & Nhạc: Nguyễn Văn Thiết

Chuyên đề PHAN BỘI CHÂU - BẢN LĨNH YÊU NƯỚC:

- HỒ SƠ THẨM VẤN PHAN BỘI CHÂU: NGUỒN TƯ LIỆU GIÀU GIÁ TRỊ LỊCH SƯ - Chương Thâu

- MỘT SỐ TƯ LIỆU LƯỢC TRÍCH TRONG “HỒ SƠ THẨM VẤN VỤ ÁN PHAN BỘI CHÂU 1925”

NGHIÊN CỨU & BÌNH LUẬN:

- NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT THIẾU NHI TRONG TUỔI THƠ DỮ DỘI - Bùi Thanh Truyền

- BÓNG TỐI CỦA WOOLF: ÔM CHỨA CÁI BẤT KHẢ GIẢI - Rebecca Solnit - Đoàn Huyền dịch

- TIẾNG ĐÀN THÚY KIỀU VÀ TÍNH ĐA NGHĨA CỦA TÁC PHẨM VĂN HỌC - Phạm Tuấn Vũ

CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI:

- Thơ ADONIS - Thân Trọng Sơn dịch

HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA:

- NHẬN LẠI MỘT TIẾNG CHUÔNG CHO HUẾ - Nguyễn Cao Thái

TÁC GIẢ - TÁC PHẨM & DƯ LUÂN:

- ĐI VÀO CÕI TẠO HÌNH VÀ TỪ CÕI TẠO HÌNH ĐI RA - Đỗ Lai Thúy

- Thư tín Sông Hương

- Bìa 1: Tác phẩm “ĐƯỜNG MÂY” (Tổng hợp) của họa sỹ Nguyễn Duy Linh

- Phụ bản bìa 2: HỘI HỌA CỘNG SẮC - Khả Hân

-Những khoảnh khắc đẹp: THĂM RỚ. Ảnh: Trương Vững

- Minh họa:  Đặng Mậu Tựu, Nhím

 

BBT

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng