Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Tôn vinh các văn nghệ sĩ, trao Tặng thưởng tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc năm 2021
18:58 | 21/12/2021

Chiều ngày 21/12, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình tôn vinh các văn nghệ sĩ, trao Tặng thưởng tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc năm 2021. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng, cùng các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế.

Tôn vinh các văn nghệ sĩ, trao Tặng thưởng tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc năm 2021
Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi lễ

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế cho biết, Thừa Thiên Huế có nền văn học nghệ thuật (VHNT) trải dài hơn 700 năm, có Hội Văn nghệ thành lập ngay sau khi thành lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, vào ngày 18/9/1945. Hội không chỉ ra đời sớm nhất nước mà còn ngay từ buổi đầu đã quy tụ những tên tuổi nổi tiếng không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Nhiều thế hệ văn nghệ sỹ Huế đã làm nên vóc dáng của VHNT Huế đầy trí tuệ, nhân văn, mang tính tiên phong rõ nét, đóng góp lớn vào nền văn hóa đặc sắc của Thừa Thiên Huế, của nền VHNT nước nhà.

Năm 2021, mặc dầu gặp rât nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid 19 làn tràn; thế nhưng, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các địa phương, sự đoàn kết của Ban Chấp hành Liên hiệp Hội. Sự nỗ lực tự thân cua các văn nghệ sĩ, toàn Liên hiệp Hội đã có nhiều thành quả tốt đẹp. Nhiều hội viên ở các Hội chuyên ngành đã đạt được nhiều giải thưởng lớn ở Quốc tế, trong nước, khu vực.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế phát biểu đánh giá thành quả của văn nghệ sĩ trong năm qua


Trong năm 2021, đã có nhiều văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều giải thưởng, tặng thưởng quốc tế, trong nướcvà khu vực đáng ghi nhận. Những giải thưởng uy tín trong nước, quốc tế này một lần thể hiện sức sáng tạo và tài năng của văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế, góp phần làm rạng rỡ vùng đất cố đô có bề dày truyền thống văn học nghệ thuật. Đây không chỉ là niềm vinh dự cho Huế nói riêng mà còn cho cả đất nước nói chung.

Điển hình như nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Ngọc Sơn, Ngô Thanh Minh, Nguyễn Hữu Đính đạt giải nhiếp ảnh quốc tế. Ngoài ra, có 9 hội viên khác cũng đoạt các giải thưởng trong nước, thể hiện sức sáng tạo và tài năng của văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng trao tặng hoa cho các văn nghệ sĩ đạt giải thưởng trong nước và quốc tế


Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, các văn nghệ sĩ bám sát tư tưởng và tư duy nghệ thuật mang tính thời sự-thời đại sâu sắc theo tầm đón đợi của công chúng tiếp nhận trước sự biến đổi bất thường của thiên nhiên và xã hội. Đại dịch covid 19, bão lũ và các quan hệ phức tạp của đời sống nhân sinh đã không lọt khỏi tầm nhận thức và cơn khát thẩm mỹ-nhân văn của từng chủ thể sáng tạo.

Tất cả những tác phẩm đạt giải năm nay đều thể hiện qui tụ tư tưởng sinh thái xã hội, sinh thái tinh thần và sinh thái nhân văn sâu sắc. Có thể nói rằng, mỗi lần xét giải thưởng là mỗi lần mới. Cái mới của Giải thưởng lần này là tất cả các tác phẩm đều toát lên cái nhìn đạo đức và tính tích cực công dân mang tính nghệ thuật cao của từng chủ thể sáng tạo thông qua  những thế giới ngôn từ - hình tượng - tư tưởng độc sáng theo đặc trưng riêng của từng loại hình nghệ thuật. Các tác phẩm đạt giải năm nay đều đạt được những giá trị nhận thức, tư tưởng và thẩm mỹ, thể hiện thành những chỉnh thể nghệ thuật độc đáo với thi pháp và phong cách riêng.

Trao tặng thưởng cho các nghệ sĩ có tác phẩm đạt giải thưởng của Liên hiệp Hội năm 2021


Phát biểu tại lễ tôn vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá cao sự nổ lực và thành quả của các văn nghệ sĩ, đồng thời chúc mừng các văn nghệ sĩ có tác phẩm, công trình đạt giải thưởng trong năm 2021. Trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn việc xây dựng thương hiệu Huế thông qua các hoạt động VHNT cần được nâng cao, để những giá trị văn hóa đặc trưng của Huế đi xa hơn, thấm vào lòng người thông qua các tác phẩm VHNT.

Phó Bí thư nhấn mạnh, cần có sự đầu tư hơn về cơ sở vật chất, con người cho VHNT. Đồng thời, bày tỏ mong muốn các nghệ sĩ cùng đoàn kết vượt qua khó khăn để sáng tác nhiều công trình, tác phẩm có giá trị, có sức lan tỏa, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh nhà thông qua tác phẩm VHNT.

15 tác phẩm đạt giải năm 2021

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng