Huế luôn luôn mới
Hội nghị giao ban ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) quý III/2013.
09:17 | 24/10/2013

Ngày 22/10/2013, tại huyện Phú Vang, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị giao ban ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) quý III/2013.

Hội nghị giao ban ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) quý III/2013.

Tại hội nghị, ông Trần Ngọc Nam, Giám đốc Sở KH&CN đã báo cáo kết quả hoạt động KH&CN trong 9 tháng đầu năm 2013 và kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2013. Trong 9 tháng đầu năm, công tác quản lý các nhiệm vụ nghiên cứu-thử nghiệm trên địa bàn tỉnh được Sở triển khai chặt chẽ; các hoạt động xét duyệt thuyết minh, thẩm định dự toán, kiểm tra nội nghiệp, ngoại nghiệp, quyết toán... luôn đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch nhằm tạo môi trường thuận lợi để các đơn vị chủ trì hoàn thành đề tài, dự án với kết quả tốt nhất có thể.

Hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong 9 tháng đầu năm 2013 đã tập trung tăng cường tổ chức kiểm tra đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt mặt hàng nhạy cảm là xăng dầu. Qua các đợt kiểm tra, phần lớn các hàng hóa lưu thông trên thị trường như siêu thị, các chợ, các cửa hàng đều đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật đo lường.

Đối với hoạt động quản lý công nghệ, sau khi UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý nhà nước về công nghệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, bước đầu đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, giúp cho hoạt động quản lý nhà nước về công nghệ ngày càng được chặt chẽ. Trong 9 tháng đầu năm Sở đã tổ chức thẩm tra công nghệ cho 12 dự án đầu tư. Ngoài ra, đã cấp giấy phép sử dụng thiết bị bức xạ y tế cho 12 đơn vị (24 thiết bị), trong đó cấp giấy phép cho Bệnh viện Trung ương Huế 10/10 thiết bị...

Cũng trong 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp 36 văn bằng bảo hộ (35 kiểu dáng; 1 sáng chế/giải pháp hữu ích). Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 587 văn bằng bảo hộ được cấp (523 nhãn hiệu; 49 kiểu dáng; 06 sáng chế/giải pháp hữu ích).

Với sự hỗ trợ, tư vấn của Sở KH&CN, cấp huyện đã triển khai các nhiệm vụ KH&CN ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu quả. Năm 2013, 9 huyện, thị xã, thành phố đã phê duyệt và triển khai 39 nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở, với tổng kinh phí gần 3,2 tỷ đồng. So với thời gian trước đây (trước năm 2012) thì đây là một thành công đáng khích lệ của hoạt động KH&CN cấp huyện. Các địa phương bắt đầu quan tâm hơn trong việc ứng dụng kết quả các đề tài dự án đã nghiên cứu thành công để xây dựng các mô hình ứng dụng tại địa phương mình, tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ... góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Để triển khai các nhiệm vụ KH&CN năm 2014, Sở đã tham mưu UBND tỉnh thành lập 2 Hội đồng KH&CN chuyên ngành tư vấn đề xuất danh mục và xác định yêu cầu của đề tài, dự án KH&CN năm 2014 thuộc các lĩnh vực kinh tế-kỹ thuật, tự nhiên và lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học y dược; thông qua danh mục trình UBND tỉnh phê duyệt 23 đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh và 2 đề tài dự án KH&CN hỗ trợ cấp cơ sở.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã được nghe đại diện UBND huyện Phú Vang báo cáo tình hình hoạt động về KH&CN của huyện,  PGS, TS Tôn Thất Chất (Khoa Thủy sản, Trường Đại học Nông lâm Huế) chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc chuyển đổi mô hình nuôi đơn sang nuôi xen ghép các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế góp phần hạn chế dịch bệnh, cải thiện đời sống nông ngư dân ở huyện Phú Vang. Hội nghị cũng đã dành thời  gian cho các đại biểu tham quan mô hình trồng nấm tại HTX Nông nghiệp Phú Lương I, xã Phú Lương, huyện Phú Vang.

LTQ

Các bài mới
Các bài đã đăng