Huế luôn luôn mới
Văn nghệ sĩ TT- Huế tưởng niệm 1 năm ngày mất Cố họa sĩ Đinh Cường (7/1/2016- 7/1/2017)
18:31 | 07/01/2017

SHO - Nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất Cố họa sĩ Đinh Cường (7/1/2016- 7/1/2017), Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn TT - Huế, Hội Mỹ thuật TT - Huế, Nxb Hội Nhà văn, Trung tâm Văn hóa Phương Nam tổ chức buổi tưởng niệm & ra mắt cuốn sách: "Đinh Cường - Ra đi mới biết lòng vô hạn" ;vào chiều ngày 7/1/2017; tại Trung tâm Văn hóa Phương Nam; 15 Lê Lợi - Huế.

Văn nghệ sĩ TT- Huế tưởng niệm 1 năm ngày mất Cố họa sĩ Đinh Cường (7/1/2016- 7/1/2017)

Họa sĩ Đinh Cường sinh năm 1939 tại Thủ Dầu Một, cựu học sinh Petrus Ký, Sài Gòn. Năm 1963 ông tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế; năm 1964 ông tốt nghiệp Sư Phạm Hội Họa tại trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn.

Trước khi tốt nghiệp các trường mỹ thuật ông đã sáng tác nhiều tranh. Năm 1962 - 1963 ông đã đoạt Huy Chương Bạc tại Triển Lãm Hội Họa Mùa Xuân tại Sài Gòn. Năm 1962 ông đoạt Giải thưởng trong Triển Lãm Mỹ Thuật Quốc Tế tại Sài Gòn.

Ông nguyên là Giáo sư Hội họa trường Nữ Trung học Đồng Khánh, Huế, và Giáo sư trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế.

 

Cô Phạm Thị Anh Nga, thành viên của nhóm chủ trương xuất bản sách "Đinh Cường - Ra đi mới biết lòng vô hạn"  thắp nến tưởng niệm Cố họa sĩ

Tại buổi tưởng niệm, đông đảo bạn bè, thân hữu của Cố họa sĩ đã thắp nến tưởng nhớ và lắng nghe lại giọng nói ấm áp của ông về nghệ thuật qua audio ghi âm.
 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT TT – Huế, Tổng Biên tạp Tạp chí Sông Hương, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã phát biểu đề dẫn nhân 1 năm ngày mất của Cố họa sĩ Đinh Cường.
 

Nhà văn – dịch giả Bửu Ýphát biểu tại buổi lễ tưởng niệm
 


Nhà văn – dịch giả Bửu Ý, người bạn thân của họa sĩ đã chia sẻ về những ký ức của ông gắn bó với họa sĩ Đinh Cường. 

Tại buổi tưởng niệm, nhà thơ Thái Bá Lợi, Giám đốc chi nhánh Miền Trung và Tây Nguyên của Nxb Hội Nhà văn; nhà văn Nguyên Minh, chủ biên tập san Quán Văn; nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân… cũng đã nói về những kỷ niệm gắn bó với họa sĩ Đinh Cường, những lời nhận định về tác phẩm của Cố họa sĩ qua góc nhìn nghệ thuật.

Đặc biệt, nhà thơ Nguyễn Quốc Thái đọc bài: “Những ghi chú dở dang” của ông viết để tưởng nhớ Cố họa sĩ Đinh Cường.

Nhà thơ Bửu Nam chia sẻ về quá trình làm sách và hội họa Đinh Cường
 

Nhà thơ Bửu Nam, đại diện nhóm thực hiện cuốn sách "Đinh Cường - Ra đi mới biết lòng vô hạn" đã nói về ý định làm sách và quá trình thực hiện những ý tưởng của mình để kịp kỷ niêm 1 năm ngày mất của Cố họa sĩ cũng như những nhận định về hội họa Đinh Cường như ông từng đánh giá: “Một thế giới tranh tài hoa đa dạng được vẽ trong say đắm kiếm tìm cái đẹp dưới mọi chiều kích, thử nghiệm nhiều bút pháp. Đó là di sản khổng lồ mà Đinh Cường để lại cho trần thế mai sau khi ông đi qua thế gian với cuộc hành hương về chốn linh thiêng của điện đài cái đẹp vĩnh hằng mà phải nhắm mắt mới mường tượng được hết”.

Từ xa xôi, nhà văn Chu Sơn cũng đôi lời thổ lộ trên Tạp chí Sông Hương: “Đạo lý ngày xưa: bạn của thầy cũng là thầy, anh của bạn cũng là anh. Đến lúc ngồi viết những dòng này tôi vẫn xem Đinh Cường đồng thời là thầy, là anh, là bạn. Riêng cái hành động “nối cuống rốn” và “tìm lại hơi thở dân tộc” để tiếp tục sống và làm một người nghệ sĩ tự do trên đất Mỹ, Đinh Cường đích thực là thầy của tôi, mặc dầu tôi chưa rời Việt Nam lần nào, và “đã có lúc tôi tự vỗ ngực mình là người yêu nước.”

Sau buổi tưởng niệm, Ban tổ chức đã phát hành cuốn sách  "Đinh Cường - Ra đi mới biết lòng vô hạn", dày 750 trang với 140 trang phụ lục tranh Đinh Cường in màu với ý định lập quỹ dành cho họa sỹ và để in tiếp các cuốn sách có chất lượng trong tương lai.

 

Cuốn sách  "Đinh Cường - Ra đi mới biết lòng vô hạn"
 


Được biết, vào năm ngoái, ngay khi hay tin họa sĩ Đinh Cường vừa qua đời lúc 21 giờ 40 phút ngày 7/1/2016 tại một bệnh viện ở Washington DC, Tạp chí Sông Hương cũng đã tổ chức Lễ tưởng niệm cố họa sĩ Đinh Cường vào chiều ngày 11/1/2016.

Một số hình ảnh khác tại buổi tưởng niệm: 

 


 

 


 

 

 
 
 


Trường Giang

 







 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng