Huế luôn luôn mới
Lễ trao tặng thưởng và tôn vinh văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế trong năm 2017
10:57 | 10/01/2018

Nhằm ghi nhận những đóng góp cho sự phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà, vào lúc 8h30 ngày 10/01/2018, Ban chấp hành (BCH) Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm, công trình Văn học Nghệ thuật xuất sắc năm 2017 đồng thời tôn vinh các văn nghệ sĩ đã được các giải thưởng cấp quốc tế, khu vực cũng như nhà nước tại hội trường khách sạn Duy Tân.

Lễ trao tặng thưởng và tôn vinh văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế trong năm 2017
Tôn vinh các văn nghệ sĩ đoạt các giải thưởng quốc tế, nhà nước và khu vực

Văn học nghệ thuật Huế trong những năm qua, và gần đây nhất là năm 2017 ngày càng sôi động và đã có những bước chuyển mình đáng chú ý, các tác phẩm được sáng tác không những chỉ nhiều về số lượng mà còn thể hiện được những giá trị văn học nghệ thuật mang tính đột phá, sáng tạo. Một đội ngũ văn nghệ sĩ đông đảo đang ngày càng phát triển, với những khuôn mặt đã cho ra đời những tác phẩm có chất lượng tốt, với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng, được công chúng đón nhận và yêu thích, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các hội VHNT TT-Huế phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm xuất sắc thường niên của BCH Liên hiệp các Hội VHNT TT-Huế là cách để tôn vinh những tác phẩm có giá trị được sáng tác trong năm, đồng thời qua đó cũng nhằm thúc đẩy động lực sáng tác của các văn nghệ sĩ nhằm định hình cho quê nhà có được một nền văn học nghệ thuật tầm cỡ.

Nhà thơ Lê Tấn Quỳnh - Chánh văn phòng Liên hiệp các hội VHNT TT-Huế đọc quyết định tặng thưởng

Tại buổi lễ, BCH Liên hiệp các Hội VHNT TT – Huế đã trao tặng thưởng cho 14 tác phẩm, công trình của 07 hội chuyên ngành: Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Nhà văn, Mỹ thuật, Nghệ sĩ múa, Nghệ sĩ sân khấu và Văn nghệ dân gian.

Nhạc sĩ Lê Phùng trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình xuất sắc cho các văn nghệ sĩ

Cụ thể, danh sách các tác phẩm, công trình xuất sắc được trao tặng thưởng của Liên hiệp Hội gồm: tập thơ A Lưới đồng bào mình của nhà thơ Phạm Nguyên Tường; tập thơ Nghi lễ thụ phấn của nhà thơ Trần Tịnh Yên; tập hồi ký Sống thời bao cấp của nhà văn Ngô Minh; ca khúc Thương em giọng Huế của tác giả Đoàn Lan Hương – phổ thơ Bùi Ngọc Lan; ca khúc Nắng Trường Tiền của tác giả Mai Ánh; ảnh nghệ thuật Hoa biển của tác giả Vĩnh Hướng; ảnh nghệ thuật Nụ cười của tác giả Hồ Ngọc Sơn; thơ múa Tiếng gọi Tổ quốc của tác giả Thu Hoài; múa Cung đàn mùa xuân của tác giả Phan Hoàng; tác phẩm Vọng âm của họa sĩ Lê Bá Cang; tác phẩm Xuân hạ thu đông của họa sĩ Võ Quang Phát; tác phẩm ca kịch Cái mẻ kho của đạo diễn NSND Nguyễn Ngọc Bình, kịch bản Xuân Đức; tác phẩm Tìm hiểu về truyện cổ tích thế tục Việt Nam của nhà nghiên cứu Triều Nguyên; tác phẩm Dân ca người Tà Ôi của tác giả Trần Nguyễn Khánh Phong.

Nhà nghiên cứu Hồ Thế Hà - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đọc đánh giá, nhận xét về các tác phẩm, công trình tặng thưởng

Nhân dịp này, BCH Liên hiệp các Hội VHNT TT – Huế cũng đã tôn vinh các văn nghệ sĩ đã được các giải thưởng quốc tế, khu vực và nhà nước. Cụ thể về lĩnh vực nhiếp ảnh gồm NSNA Trương Vững đoạt Huy chương Đồng quốc tế VN 2017 & Giải A xuất sắc của Hội NSNA Việt Nam; NSNA Ngô Thanh Minh đoạt Huy chương vàng FIAP tại Thổ Nhĩ Kỳ, giải Khuyến khích khu vực Bắc Trung Bộ; Nguyễn Hữu Hài đoạt Huy chương đồng ISF và Huy chương đồng GPU; Lê Quý Trọng đoạt Huy chương bạc, giải Khuyến khích triển lãm khu vực, một giải Nhất, một giải nhì, hai giải Khuyến khích cuộc thi ảnh rừng quốc gia Pù Mát tại tỉnh Nghệ An; Hồ Ngọc Sơn đoạt giải Khuyến khích quốc tế Việt Nam 2017 và giải Khuyến khích cuộc thi “Huế những góc nhìn mới”.

Đ/c Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế phát biểu tại buổi lễ

Về lĩnh vực múa, tác phẩm thơ múa “Bát tiên hiến thọ” của NSND Bạch Hạc; Phạm Văn Lộc với vai diễn Mã Lương trong vở Mã Lương trộm ngựa (Huy chương Bạc tại cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc của Bộ VH, TT & DL 2017). Ở lĩnh vực văn nghệ dân gian, Nguyễn Thị Sửu (Giải nhì A) với công trình Giải nghĩa ca dao dân tộc Tà Ôi (song ngữ Tà Ôi – Việt); Trần Nguyễn Khánh Phong (Giải 3B) với công trình Tìm hiểu văn hóa dân gian dân tộc Tà Ôi. Riêng về lĩnh vực kiến trúc, KTS Nguyễn Xuân Minh được vinh danh là 1 trong 100 Kiến trúc sư tiêu biểu thế giới 2017, đồng thời được vinh danh là 1 trong 21 Kiến trúc sư xanh đương đại Việt Nam.

H.D.

Các bài mới
Các bài đã đăng