Tạp chí Sông Hương - Số 316 (T.06-15)
Tác phẩm tuổi hồng

LGT: Với mong muốn phát hiện và bồi dưỡng những cây bút trẻ, hằng năm, Nhà Thiếu nhi Huế đã phối hợp với Hội Nhà văn, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi Cây bút Tuổi hồng và sau đó mở trại sáng tác nhằm thu hút sự tham gia của các em trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Trang thơ thiếu nhi

Nguyễn Lãm Thắng - Đỗ Văn Khoái - Nguyễn Loan - Nguyễn Văn Thanh - Minh Tâm

Xưa... mà lại không?

NGUYỄN TRƯƠNG KHÁNH THI

Trong cuộc đời ta, có những chốn bình yên mà ta thiết tha nương tựa đến suốt đời. Những chốn xưa lắc, xưa lơ... xưa tự bao giờ? Mà trong ta dường như nó vẫn chẳng thể nào cũ đi, dù là “xưa” - cái tên ta đặt cho chốn ấy đầy nghi hoặc.

Nơi hoang vu có bóng dáng con người

NHỤY NGUYÊN

1.
Một ngày, khoảng cuối chiều sấm động, mưa, giông tố. Rồi tắt. Sáng hôm sau mặt trời vẫn dậy sớm, chói lòa. Chân trời đẫm sương. Tất thảy sinh vật ở ao phơi mình dưới thứ ánh nắng lung linh tuyệt diệu chỉ tồn tại trong chưa đầy tiếng đồng hồ.

Đồng dao của người Tà Ôi

TRẦN NGUYỄN KHÁNH PHONG

So với các thể loại văn học dân gian khác của người Tà Ôi thì đồng dao đứng ở vị trí khiêm tốn, nghĩa là từ trước đến nay chưa có ai sưu tầm, giới thiệu và khảo cứu thấu đáo. Điều này gây ra một sự thiệt thòi lớn cho vốn di sản văn hóa tinh thần vốn rất phong phú của người Tà Ôi.

Tình yêu cuối cùng của Dostoievsky

SERGEI BELOV
      Tiểu truyện

Trên góc đường Malaya-Meschanskaya và Stolyrany có một chung cư trông thật khiêm tốn, đó là nơi nhà văn Dostoievsky với đứa cháu của người vợ đã mất cùng bà nhũ mẫu trung thành đang ở.

Từ buổi giới thiệu 'Huệ tím'

VIỄN PHƯƠNG

Huệ tím(*) bao gồm 5 truyện viết theo thi pháp truyện cổ tích tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật của Hermann Hesse, nhà văn đoạt giải Nobel văn học năm 1946.

Ông trời bật lửa

Nhạc: VĂN ĐÌNH
Thơ:   ĐỖ XUÂN THANH

Những góc nhìn về 'Tùng gai'

HOÀNG THỤY ANH

Mùa hè treo rũ
Trong cái hộp hai mươi mét vuông
Ngổn ngang màu
Ký tự chen chúc như bầy ngỗng mùa đông
Ngày lên dây hết cỡ
                            Chật
Dâng đầy lên ngực
Chuông nhà thờ chặt khúc thời gian

 

Tác phẩm mới tháng 06/2015

GABRIEI GARCÍA MÁRQUEZ VÀ NỖI CÔ ĐƠN HUYỀN THOẠI (chuyên luận), tác giả Phan Tuấn Anh, Nxb. Văn học, 2015.

Thơ Sông Hương 06-15

Nguyễn Hưng Hải - Nguyễn Giúp - Nguyễn Thiền Nghi - Vĩnh Nguyên - Trần Thị Tường Vy - Từ Hoài Tấn - Lê Ngã Lễ - Ngàn Thương

Truyện tranh Nhật Bản - một nền nghệ thuật quốc tế và bản địa

LTS: Hiếm nơi nào trên thế giới, truyện tranh lại được công chúng đọc rộng rãi, được nghiên cứu và phê bình chuyên sâu như ở Nhật Bản. Truyện tranh xứ sở hoa anh đào đã vun bồn đức tính tốt đẹp của người Nhật, góp phần vào sự phát triển nền giáo dục, “trở thành tấm thẻ căn cước thông hành đa năng giúp văn hóa Nhật nối dài với văn hóa thế giới”.

Khói phủ cao sơn

LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG
                         Bút ký

Bạch Mã có mối lương duyên thuần khiết với mây, đến cái tên gọi cũng bắt nguồn từ những áng mây quanh năm quần vũ trên chóp núi.

Ánh sáng trong khu vườn cổ tích hiện đại

THANH DUY

Nhiều năm qua, Dự án hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch đã tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác truyện ngắn và truyện tranh dành cho thiếu nhi. Đây là một luồng sinh khí mới, mở ra những khung trời mới, những mơ mộng vun đắp cho tâm hồn thơ trẻ thêm xanh.

Google đã thay bản đồ, công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Bản đồ Google thể hiện Quần đảo Hoàng Sa (Paracel) thuộc nước Việt Nam. Sau nhiều cố gắng của các nhà khoa học Thế giới trong đó có cả chính những nhà khoa học chân chính Trung Quốc và đặc biệt công sức lớn lao của các nhà khoa học Việt Nam tại Hải Ngoại cung cấp bằng chứng khoa học, sát thực cùng với sự đấu tranh không mệt mỏi đến nay trên Google Earth đã thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam chúng ta!

Văn học thiếu nhi sau 1986 từ cái nhìn toàn cảnh

BÙI THANH TRUYỀN

Tiến trình văn học dân tộc và thế giới cho thấy văn học “người lớn” và văn học “thiếu nhi” là những hiện tượng quan hệ lẫn nhau, cùng nằm trong một chỉnh thể thống nhất. Đó là hai dạng sáng tạo tương liên.

Dải vải chàm bịt mắt

TỐNG NGỌC HÂN

Đường vào Sài Cang là một con dốc không có tên vì xem ra chưa có cái tên nào xứng với nó. Vừa cao, vừa dài, vừa hẹp, lại vừa quanh co gấp khúc.

Trang 1/2