Tạp chí Sông Hương - Số 341 (T.07-17)
Tác phẩm mới tháng 07/2017
09:42 | 21/07/2017

MƯA SUỐT THÁNG GIÊNG (Truyện ngắn), nhiều tác giả, Nxb. Văn học, Quý I, 2017.

Tác phẩm mới tháng 07/2017

Mưa suốt tháng giêng là tập truyện ngắn gồm 22 tác phẩm của 22 tác giả trong cả nước được tuyển chọn lại trên báo Tiền Phong chủ nhật. Tập truyện với nhiều phong cách thể nghiệm từ lối viết truyền thống đến bút pháp cách tân, hiện đại, từ giọng điệu Bắc - Trung - Nam đến những đề tài hiện thực, hiện thực huyền ảo, siêu thực, trẻ trung, chín chắn của các cây bút khá quen thuộc với bạn đọc Sông Hương như Trần Băng Khuê, Tạ Xuân Hải, Lê Minh Phong, Phùng Tấn Đông, Nguyễn Hiệp…


NGƯỜI LẠ (Tập thơ), Tạ Anh Thư, Nxb. Thanh Niên, quý II, 2017. Một giọng thơ phức cảm, giàu nhịp điệu, tác giả đã tạo dựng không gian huyễn mộng, chất chứa ký ức và hoài tưởng cô đọng lại. “Cô gái trẻ tôi gặp trong vườn sáng nay/ Vạt áo nàng ướp đầy mùi mây” là dẫn dụ mê đắm, cuốn xô người đọc vào trí tưởng như vừa đi ra từ vườn địa đàng. Chúng ta bắt gặp những con sông miệt mài trốn chạy, thỏi son môi anh mượn của em, người kéo chỉ thời gian, những ô cửa sổ, nhật ký phố… trong từng bài thơ, câu thơ và cả những lời ngoài ngôn ngữ. Tạ Anh Thư lặng lẽ quan sát nhịp đập của thực tại, cái không gian đương biến đổi, dòng thời gian xa xăm trên chiếc kim đồng hồ tích tắc của một người thơ nhạy cảm cốt để “soi mắt mình trong mắt trần gian”. “Người lạ” tựu trung còn lý giải chính bản thể của nữ giới, tuổi trẻ, biến cuộc và tất cả những gì mỏi mòn, lưu luyến, rạng ngời của thế gian đi qua tháng năm hư huyễn, ủ mộng nở hoa.


CON CHIM PHỤNG CUỐI CÙNG (Truyện ngắn), Nguyễn Thị Kim Hòa, Nhã Nam, Quý II, 2017.
“Con chim phụng cuối cùng” gồm 9 truyện ngắn xoay quanh những vấn đề còn bỏ ngỏ trong lịch sử dân tộc, nhất là đời sống chính trị của tầng lớp trên. Những chuyện đấu đá nội cung như “Bạch yến hót”, “Hương thôn dã”, “Vết hoa”, tranh giành vương vị trong “Trăng đắm”, bi kịch thân phận nữ nhân trong quá trình Nam tiến, mở đất trong “Nam phương lạc nhạn”, “Con chim phụng cuối cùng”… Những truyện ngắn đậm chất lịch sử của nhà văn nữ Ninh Thuận đã vin vào những thủ pháp nghệ thuật, tính tường diễn sâu sắc của ngôn ngữ để “văn chương hóa” lịch sử. Nguyễn Thị Kim Hòa gợi lại bức tranh sống động, chân thật của thời đại xa xăm theo cách của riêng mình.


CHẠM MỘT MIỀN XUÂN, (Tập thơ), nhiều tác giả, Saigonbook, Nxb. Hội Nhà văn, 2017.
Chạm một miền Xuân” là thành quả từ cuộc thi “Lục bát Tết” được Saigon Books lần đầu tổ chức, gồm 158 bài thơ của 50 tác giả vào Chung khảo. Tập thơ là bản hợp âm của nhiều giọng thơ trong khu vườn lục bát. Những thanh âm ấy giao cảm với đất trời, lòng người và tinh thần của thi ca, đã chạm vào trái tim người đọc, và sự đồng điệu trong tâm hồn mỗi người về tính thẩm mỹ của thể thơ Việt truyền thống.  

(TCSH341/07-2017)





 

Các bài mới
Làng (14/08/2017)
Chốn xưa (31/07/2017)
Các bài đã đăng