Huế luôn luôn mới
Hơn 26 tỷ đồng trùng tu nhiều công trình thuộc Lăng Tự Đức
16:14 | 22/05/2013

(SH) - Sáng ngày 22-5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã chính thức khởi công trùng tu các công trình Dũ Khiêm Tạ, Xung Khiêm Tạ, Khiêm Cung Môn thuộc lăng vua Tự Đức. Đây là dự án do Ban Quản lý dự án di tích Cố đô Huế làm chủ đầu tư, Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương thi công.

Hơn 26 tỷ đồng trùng tu nhiều công trình thuộc Lăng Tự Đức
Xung Khiêm Tạ là một công trình được trùng tu lần này. Ảnh: LTQ

Lăng vua Tự Đức được xây dựng vào tháng 12 năm 1864, là một khu lăng điển hình cho lối kiến trúc cảnh quan truyền thống Huế. Trong đó, các công trình Xung Khiêm Tạ, Dũ Khiêm Tạ, Khiêm Cung Môn là những di tích quan trọng kết hợp với hồ Lưu Khiêm, đảo Tịnh Khiêm và cảnh quan thiên nhiên xung quanh tạo nên vẻ đẹp hài hòa cho tổng thể khu di tích

Giai đoạn từ 1945 đến nay, lăng Tự Đức hầu như chỉ được tu bổ mang tính chất gia cố, bảo tồn cấp thiết, chưa tương xứng với giá trị của di tích. Dưới tác động của môi trường khí hậu khắc nghiệt, các công trình trên đã bị xuống cấp nghiêm trọng cần thiết phải được đầu tư bảo tồn, tu bổ để gìn giữ và từng bước phục hồi tổng thể di tích lăng vua Tự Đức.

Công trình Xung Khiêm Tạ có diện tích hơn 204m2, Dũ Khiêm Tạ có diện tích hơn 46m2 và Khiêm Cung Môn có diện tích hơn 143m2. Tất cả hệ khung mái được phục hồi bằng gỗ kiền, mái lợp ngói liệt hoàng lưu ly hoặc lợp ngói ống âm dương hoàng lưu ly.


Dự án dự kiến hoàn thành trong 3 năm kể từ ngày khởi công.

 

LTQ

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng