Huế luôn luôn mới
Hồi kết cho câu chuyện chiếc huy chương Vàng "không chính chủ”
09:36 | 27/05/2013

(SH) - Ngày 25/5/2013, tại 26 Lê Lợi, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế đã chủ trì cuộc họp nhằm giải quyết và đưa ra kết luận cuối cùng xung quanh chuyện chiếc huy chương vàng không “chính chủ” gây xôn xao dư luận trong Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung tổ chức tại Huế vừa qua.

Hồi kết cho câu chuyện chiếc huy chương Vàng "không chính chủ”
Bức ảnh gây dư luận suốt trong thời gian qua

Tham dự cuộc họp gồm có Lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, đại diện ban Kiểm tra Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Ban chấp hành và Ban Kiểm tra Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế, các đương sự có liên quan và đông đảo các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn.

Sự việc bắt đầu từ ngày 07/5/2013, khi Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm (45 tuổi, giáo viên ở Huế, hội viên Hội NSNA tỉnh) về quyền tác giả bức ảnh Lễ hội khất thực vốn đoạt huy chương vàng tại LH.

Năm 2012, trong một lần cùng nhau đi sáng tác tại chùa Huyền Không Sơn Thượng (Thừa Thiên-Huế), ông Tâm đã bấm máy giúp ông Nguyễn Hữu Hài (65 tuổi, cán bộ hưu trí ở Huế, hội viên Hội NSNA Việt Nam và Hội NSNA Thừa Thiên-Huế) 5 tấm hình bằng chính máy của ông Hài.

Về sau, thấy bạn mình là ông Đỗ Văn Tri yêu thích mấy bức ảnh, ông Hài đã tặng toàn bộ, kể cả bản quyền tác giả cho bạn. Ông Tri mang một số bức ảnh được ông Hài cho để dự thi và cuối cùng Lễ hội khất thực đoạt giải cao nhất kèm theo phần thưởng 5 triệu đồng.

Sau khi phát hiện bức ảnh đoạt giải rất giống với bức ảnh mình chụp trước đây, cả về góc chụp, khoảnh khắc bấm máy, nhân vật, cảnh vật… ông Tâm đã đệ đơn lên ban tổ chức và khẳng định tác giả bức ảnh là của ông chứ không phải ông Tri.

Sau khi nghe báo cáo xác minh sự việc của Ban Kiểm tra Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế và giải trình của các cá nhân có liên quan, cũng như ý kiến của lãnh đạo Liên hiệp Hội, ông Nguyễn Hữu Hài đã chính thức công nhận quyền tác giả của bức ảnh thuộc về ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm. Đồng thời, Ông Phạm Văn Tý, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế cũng đưa ra kết luận cuộc cùng cho việc tranh chấp thời gian vừa qua, đó là: công nhận bản quyền bức ảnh cho ông ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm, sẽ kiến nghị thu hồi chiếc Huy chương vàng Liên hoan của ông Đỗ Văn Tri,  đồng thời, vì ông Nguyễn Hữu Hài là hội viên  Hội NSNA Việt Nam nên Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế sẽ có văn bản đề nghị Hội NSNA Việt Nam có hình thức kỷ luật đối với cá nhân ông Hài. Bên cạnh đó, ông Hài và ông Tri đang là hội viên Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế nên Hội cũng sẽ có hình thức kỷ luật theo đúng quy định.

LTQ

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng