Huế luôn luôn mới
Bế mạc Trại sáng tác 5 vùng kinh đô Việt Nam xưa và nay
13:38 | 20/06/2013

(SH) - Sáng ngày 20/6, tại hội trường Khách sạn Duy Tân - TP Huế, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tổ chức Bế mạc Trại sáng tác 5 vùng kinh đô Việt Nam xưa và nay năm 2013.

Bế mạc Trại sáng tác 5 vùng kinh đô Việt Nam xưa và nay
Nhà thơ Mai Văn Hoan báo cáo kết quả trại sáng tác

Trong 8 ngày tham gia trại, hơn 20 văn nghệ sĩ là trại viên đã thâm nhập thực tế để có tư liệu, hình ảnh về đời sống kinh tế, văn hóa xã hội, về con người và vùng đất văn hóa, du lịch giàu tiềm năng, vùng đầm phá Tam Giang đặc trưng của quê hương Thừa Thiên Huế. Thông qua trại sáng tác để có những tác phẩm mới, những góc nhìn mới về vùng đất và con người Thừa Thiên Huế thời kỳ hội nhập và phát triển; tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình cảm khăng khít của anh chị em văn nghệ sĩ của 5 vùng kinh đô: Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế.

Trong 8 ngày qua các trại viên của Trại sáng tác đã ghé thăm vùng Chiến khu xã Phong Mỹ, tham quan, dã ngoại phong cảnh hồ Quao, thăm Bia Chiến khu Hòa Mỹ, đường mòn Hồ Chí Minh, bãi biển Phong Hải, làng rèn Hiền Lương, làng điêu khắc Mỹ Xuyên, làng kim hoàn Điền Môn, làng cổ Phước tích… Chắc chắn các anh chị em trại viên sẽ không bao giờ quên được đêm lửa trại thân mật, ấm cúng với những giọng ca, giọng đọc thơ đầy hào hứng, sôi nổi… Và cũng chính nhờ có trai viết này mà anh chị em văn nghệ sĩ đã có những tác phẩm mới và rất hay về vùng đất cố đô Huế.

Ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - chúc mừng thành công của trại sáng tác

 

Theo thông kê chưa thật đầy đủ thì đã có đến 14 bài thơ được sáng tác trong đợt này.

Về hội họa, mặc dù trong một thời gian rất ngắn, anh chị em cũng đã cố gắng hoàn thành 7 bức tranh, gồm: Mạch ngầm, Phước Tích của Lê Văn Nhường; Xưa, Hoa chuối của Bùi Thanh Liêm; Cây thị ngàn năm của Lê Hải Anh; Vũ điệ sông, Thiếu nữ của Trần Thị Lệ Thủy.

Có 2 bản nhạc (Huế xanh của Quốc Anh, Về với Huế của Mai Công Thắng); 1 tập ca khúc (Nơi cội nguồn tôi yêu cảu chị Nông Thị Ngọc Hòa), 1 bài ký (Làng nghề truyền thống ở Phong Điền – cần những cú hích để phát triển bền vững của Đỗ Quân) và 2 truyện ngắn (Thời mở cửa  và Mùa giáng sinh đáng nhớ của Lê Thiên Trác,  được sáng tác trong đợt này. Ngoài những ra, theo chỗ tôi biết thì nhà văn Nguyễn Xuân Khánh cũng sắp hoàn thành tập chân dung viết về bạn bè văn nghệ, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ cũng đang ấp ủ những ca khúc mới…

Trên đây chỉ mới là kết quả bước đầu. Sáng tác nghệ thuật đòi hỏi phải có thời gian thai nghén lâu dài. Chúng tôi tin chắc rằng qua trại sáng tác này các văn nghệ sĩ thuộc 5 vùng kinh đô sẽ còn tiếp tục cho ra đời những tác phẩm mới có giá trị về vùng đất, con người Thừa Thiên Huế trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Sau đây là một số tác phẩm của các văn nghệ sĩ tham gia trại:

Tác phẩm của họa sĩ Lê Văn Nhường ( Huế)

 

Tác phẩm của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đặng Văn Trân (Huế)

 

Tác phẩm của họa sĩ Thanh Liêm

 

Tác phẩm của họa sĩ Lê Hải Anh

 

Tác phẩm của họa sĩ Trần Thị Lệ Thủy ( Phú Thọ)

 

LTQ

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng