Huế luôn luôn mới
Kỷ niệm 400 năm ngày mất của chúa Nguyễn Hoàng
08:34 | 11/07/2013

(SH) - Ngày 10/7, tại Triện Miếu - Đại Nội Huế đã diễn ra lễ kỷ niệm 400 năm ngày mất của chúa Tiên Nguyễn Hoàng - vị chúa Nguyễn đầu tiên có công tích to lớn đối với hành trình khai phá vùng đất Thuận Hóa-Huế và cả miền Nam Việt Nam, tạo điền đề cho việc hình thành vương triều Nguyễn và kinh đô Huế sau này.

Kỷ niệm 400 năm ngày mất của chúa Nguyễn Hoàng
Dâng lễ cúng kỷ niệm 400 năm ngày mất của chúa Nguyễn Hoàng

Buổi lễ có sự sự tham dự của lãnh đạo các ban ngành, các nhà nghiên cứu triều Nguyễn và đông đảo con cháu cùng các thành viên Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc.

Chúa Nguyễn Hoàng- vị chúa Nguyễn đầu tiên có công lao to lớn đối với hành trình vĩ đại khai phá vùng đất Thuận Hóa-Huế và cả miền Nam Việt Nam, sinh năm 1525, là con trai thứ của An Thành Hầu Nguyễn Kim, người đã phò vua Lê Trang Tông để trung hưng lại nhà Lê từ năm 1533. Sinh thời, Nguyễn Hoàng đã nổi tiếng là một vị tướng tài, văn võ kiêm toàn, được vua Lê phong tước Đoan Quận Công. Năm Mậu Ngọ (1558), mang sứ mệnh của vua Lê vào trấn nhận xứ Thuận Hóa, khi ấy nổi tiếng còn là vùng đất “Ô châu ác địa”, Nguyễn Hoàng đã thể hiện rõ tài năng, bản lĩnh phi thường của mình. Chỉ trong 10 năm trấn nhậm ở đây, với chính sách khoan hòa rộng mở, biết hội nhập và kế thừa, biết sử dụng nhân tài giúp sức, ông đã biến Thuận Hóa thành một xứ sở trù phú, giao thương tấp nập, một trung tâm chính trị, văn hóa mới ở phương Nam.

Từ năm 1570, Nguyễn Hoàng được vua Lê tin cậy giao phó kiêm quản thêm đất Quảng Nam, từ đấy ông càng có cơ hội kiến tạo Thuận-Quảng thành vùng đất giàu mạnh. Ông đã xây dựng một chính quyền địa phương có kỷ luật nghiêm minh, lấy an cư lạc nghiệp của dân làm gốc, dung nạp hiền tài làm trọng, đặt nền móng cho việc chọn lựa vùng đất Huế để xây dựng thành thủ phủ của Đàng trong- kinh đô của nước Việt Nam thống nhất thời Nguyễn, đặt nền tảng cho việc hình thành các di sản văn hóa vô giá của xứ Huế ngày nay.

Chúa Nguyễn Hoàng mất vào mồng 3 tháng sáu âm lịch năm Quí Sửu (1613), ban đầu an táng tại núi Thạch Hãn, Hải Lăng Quảng Trị, về sau cải táng tại núi La Khê, Hương Trà, Thừa Thiên và được vua Gia Long truy tôn thụy hiệu Thái Tổ Gia Dũ Hoàng Đế, dựng Triệu Tổ Miếu để thờ, đặt tên lăng là Trường Cơ. Tuy xuất thân là võ tướng, cả đời ra sức phò vua dẹp giặc, chăm lo xây dựng cơ nghiệp cho hậu thế, khi mất vẫn là một danh tướng của nhà Lê nhưng Nguyễn Hoàng được nhân dân vùng Thuận Quảng tôn vinh, gọi là Chúa Tiên, thờ tự như người có công lao hàng đầu, như vị Thành Hoàng của xứ Đàng Trong.

Hương án thờ các Chúa Nguyễn tại Triện Miếu

Nhiều nhà nghiên cứu sử học, Huế học tham dự lễ kỷ niệm 400 năm ngày mất của chúa Nguyễn Hoàng

Có mặt tại buổi lễ, nhiều nhà nghiên cứu triều Nguyễn, nhà Huế học bày tỏ niềm vui vì Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐ) đã tổ chức buổi lễ thật long trọng, trang nghiêm, xứng với tầm vóc và vị trí quan trọng của chúa Tiên Nguyễn Hoàng - người có công to lớn trong việc mở mang bờ cõi phương Nam. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc TTBTDTCĐ Huế cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao vai trò và công lao đặc biệt của chúa Nguyễn Hoàng…Năm 2008 đã có hội thảo quốc gia về chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn. Hiện nay, chúng ta đã có một bước tiến, đó là đã có sự kiểm kê, đánh giá lại di sản này, bước đầu lăng chúa Nguyễn đầu tiên đã được công nhận là di tích cấp quốc gia. Tới đây kế hoạch của chúng tôi từng bước đưa tất cả các lăng mộ chúa Nguyễn, các phủ đệ của các vị vương, đại thần…vào hệ thống Di sản văn hóa Huế.

 

Theo Thuận Hóa (phunuonline.com.vn)

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng