Huế luôn luôn mới
Tọa đàm xác định giá trị lịch sử, văn hóa địa điểm Hội Quảng Tri
14:05 | 08/08/2016

Tọa đàm xác định giá trị lịch sử, văn hóa địa điểm Hội Quảng Tri và góp ý phương án xử lý xuống cấp trụ sở UBND phường Phú Hòa

Tọa đàm xác định giá trị lịch sử, văn hóa địa điểm Hội Quảng Tri
Ảnh (huecity.gov.vn)

UBND TP Huế vừa tổ chức Tọa đàm xác định giá trị lịch sử, văn hóa địa điểm Hội Quảng Tri và góp ý phương án xử lý xuống cấp trụ sở của Đảng ủy, HĐND và UBND phường Phú Hòa.

Hội Quảng Tri thành lập năm 1905, quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng như Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Đào Duy Anh... Đây là nơi diễn ra các hoạt động khai trí, quảng bá văn hóa, truyền bá quốc ngữ, cổ vũ lòng yêu nước, tổ chức các buổi diễn thuyết... Dấu tích còn lại của Hội Quảng Tri hiện nay là trụ sở UBND phường Phú Hòa, trong đó, các hạng mục nguyên gốc của Hội Quảng Tri là cổng tam quan, la thành và hội trường. Tuy nhiên, hiện tại hội trường đã xuống cấp trầm trọng, đã ngưng sử dụng vì mất an toàn. Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng cho biết không còn khả năng tu sửa, chỉ có thể xây mới. Phương án chuyển trụ sở phường đi nơi khác không khả thi vì quỹ đất của phường đã hết.

Tại tọa đàm, nhiều nhà nghiên cứu Huế, các chuyên gia về kiến trúc, quy hoạch cơ bản đồng ý với chủ trương cải tạo, sửa chữa lại trụ sở theo hướng vừa giữ lại kiến trúc công trình cũ, đồng thời, đề nghị công nhận công trình là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP cho biết: Do quỹ đất của phường không còn chỗ để xây dựng mới UBND phường, vì vậy sẽ cho xây dựng lại UBND P.Phú Hòa tại đây, nhưng yêu cầu thiết kế kiến trúc phải phù hợp để vừa bảo tồn được giá trị lịch sử văn hóa của Hội Quảng Tri vừa tăng tính năng sử dụng cho UBND phường Phú Hòa. Bên cạnh đó, sẽ lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích lịch sử văn hóa cho địa điểm này; đồng thời dựng bia đá ghi lại hoạt động một thời của Hội, xây dựng phòng truyền thống, trưng bày tài liệu và hiện vật về Hội Quảng Tri, giữ nguyên trạng cổng tam quan và hàng rào, phục hồi lại màu sơn vàng như vốn có.ư


PV
 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng