Huế luôn luôn mới
Giới thiệu tác phẩm “Trước nhà có cây hoàng mai” của nhà báo Minh Tự
06:54 | 23/10/2016

Sáng 22 tháng10, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi tổ chức tọa đàm - giới thiệu tác phẩm “Trước nhà có cây hoàng mai” của nhà báo Minh Tự 

Giới thiệu tác phẩm “Trước nhà có cây hoàng mai” của nhà báo Minh Tự

Tập tùy bút này được Nxb Trẻ ấn hành năm 2016. Lấy tâm thức của một người con xứ Huế để viết về xứ Huế, Minh Tự đã đem tới bạn đọc những trang viết, những kiến giải thú vị về văn hóa Huế, con người Huế.

Tại buổi tọa đàm, nhà báo Minh Tự đã có những trải lòng với người đọc về những trải nghiệm của anh trong lĩnh vực báo chí và những duyên nợ của anh với văn chương. Anh cho rằng với nghề báo thì phải trung thành với sự thật còn với văn chương thì phải trung thành với lòng mình. Văn chương của Minh Tự là sự hòa quyện giữa tư duy nhanh nhạy, từng trải của một nhà báo và sự quan sát tinh tế linh hồn sự vật của một nhà báo tài hoa.

                                                             Nhà báo Minh Tự tại buổi tọa đàm

 

Nhà văn Vĩnh Quyền cho rằng: “Trong sách này của Minh Tự có dấu ấn một thời sống bên ngoài Huế và cách nhìn - nghĩ của nghề báo, nó làm nên khác biệt với những tác giả viết về Huế - khúc ruột của mình - bằng tinh thần cực đoan đáng yêu kiểu “không nơi nào có được” hoặc “chẳng thể nào đổi khác”. Và, nếu nhớ có một Minh Tự làm thơ thì có thể hy vọng và chờ đợi nơi cuốn sách mới nay mai của anh, mà ở đó Huế sẽ hiện ra dưới nắng chang hoặc trong mưa dầm, vừa thật vừa hoang đường, và bằng thứ ngôn ngữ Huế vừa đời thường vừa đã được chưng cất như ca dao”.

                                            Toàn cảnh buổi tọa đàm

 

Có thể nói đây là một cuốn sách lặng lẽ. Lặng lẽ từ những ấp ủ của người viết, lặng lẽ ra đời, lặng lẽ đến với người đọc, lặng lẽ vẽ nên những chân dung, những khung cảnh, những hoài niệm về một vùng đất lặng lẽ, lặng lẽ ngấm vào lòng người bởi sự tinh tế và tài hoa trong ngòi bút của một người đàn ông lặng lẽ. Cuốn sách này cũng sẽ không phù hợp với những ồn ào giữa phố thị hiện đại, không tương thích với những ai đang chạy đua với dòng đời xuôi ngược. Cuốn sách này dành cho những khung cảnh yên bình, những người sống chậm, những người hoài cổ, những người buông xả thảnh thơi...

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng