Huế luôn luôn mới
Lễ giới thiệu sách về thời Quang Trung ở Huế của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân
09:29 | 29/09/2017

Sáng ngày 29/9, Tại Bảo tàng văn hóa Huế đã diễn ra buổi giới thiệu hai cuốn sách “Phủ Dương Xuân thời các chúa Nguyễn - Tiền thân cung điện Đan Dương, Son lăng của hoàng đế Quang Trung ở Huế” và “Thiền Lâm - ngôi chùa lịch sử Thiền viện đầu tiên lớn nhất ở xứ Đàng Trong” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân.

 

Lễ giới thiệu sách về thời Quang Trung ở Huế của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân tại buổi giới thiệu sách

Cuốn sách “Phủ Dương Xuân thời các chúa Nguyễn - tiền thân của Cung điện Đan Dương, Sơn lăng của Hoàng đế Quang Trung ở Huế”  là một sưu tập tư liệu công trình nghiên cứu, kết quả của hội thảo khoa học, kết quả cuộc khai quật khảo cổ học, tư liệu tham khảo, các phản biện, dư luận báo chí, giải đáp các thắc mắc, hình ảnh lịch sử và hoạt động khoa học, tiểu truyện của các nhân vật lịch sử, địa danh có liên quan. 

                       
 

 

Xuất bản năm 2017, cuốn sách đã được tái bố cục như sau: Phần thứ nhất - Biên khảo: bao gồm hệ thống luận diêm được sắp xếp theo phương pháp quy nạp và các phụ lục đi kèm cũng như đánh giá vê nghiên cứu này cua các học giả, các đơn vị liên quan; Phần thứ hai - Hội thảo khoa học và Khai quật khảo cố: đề cập đến hội thảo mới nhất liên quan đến phủ Dương Xuân, cung điện Đan Dương, đến công tác thám sát khảo cổ học cuối năm 2016, cũng trong phần này, tác giả - NNC Nguyễn Đắc Xuân giành một dung lượng khá lớn đế phản biện, trao đôi với các NNC đã phản biện, các nhà báo đã đưa tin về vấn đề này; Phần thứ ba - Tư liệu, nghiên cứu và thảo luận: NNC Nguyền Đắc Xuân tiếp tục phản biện lại một số NNC khác về các vấn đề đã cũ và đã được nêu trong tái bản thứ 2 năm 2007 và 2015, đồng thời, cung cấp thêm các tài liệu liên quan đến công trình nghiên cứu, cuối cùng là một số thông tin liên quan niên biểu Tây Sơn và các nhân vật thời kỳ này. Bố cục này giúp độc giả dề dàng tiếp nhận, đế hiểu một cách toàn diện nghiên cứu của NNC Nguyền Đăc Xuân.     

 

                  
 

Chùa Thiền Lâm là một bộ phận quan trọng của công trình nghiên cứu Phủ Dương Xuân. Trong kết luận Hội thảo khoa học Cung điện Đan Dương thời Tây Sơn ở Huế đã khẳng định kết quả nghiên cứu chùa Thiền Lâm chính xác, do đó, với yêu cầu của hậu duệ Thừa Thiên Cao Hoàng hậu Tống Thị Lan - người đã đại trùng tu chùa Thiền Lâm hồi đầu triều Nguyễn muốn được trích riêng lịch sử chùa Thiền Lâm để in thành một cuốn sách ấn tống hồi hướng công đức của người xưa, tác giả Nguyền Đăc Xuân đã đồng ý và cuôn Thiền Lâm - ngôi chùa lịch sử Thiền viện đầu tiên lớn nhất ở xứ Đàng Trong đã ra đời. Cuốn sách không những trích ra từ công trình Phủ Dương Xuân mà còn bố sung thêm các thông tin khác có liên quan đên lịch sử chùa Thiên Lâm. Cuốn chùa Thiền Lâm đế ấn tông hôi hướng công đức của người xưa đồng thời cùng là một món quà tạ ơn Tỳ kheo Thích Chơn Trí và các thầy ở chùa Thiền Lâm đã đồng hành với tác giả trong hơn 1/3 thế kỷ qua.

 

Hai cuốn sách này của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân trên con đường tìm hiểu, nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của vua Quang Trung.

 

Phương Anh 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng