Huế luôn luôn mới
Đã hoàn thành bao lơn ngắm cảnh trên cầu Trường Tiền
08:28 | 03/11/2017

Cầu Trường Tiền là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hương ở Huế. Đây cũng là một trong những cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX theo kỹ thuật và vật liệu mới của phương Tây với kết cấu thép. 

Đã hoàn thành bao lơn ngắm cảnh trên cầu Trường Tiền

Cầu Trường Tiền có cấu trúc 6 vài 12 nhịp, chiều dài cầu 401m, bề ngang lòng cầu 6m20, mặt cầu lúc đó chỉ mới lát bằng ván gỗ lim. Các vòm nhịp cầu có hình bán nguyệt rất điệu đà duyên dáng, hình dáng đó về cơ bản được giữ nguyên cho tới ngày nay. Cầu Trường Tiền được xây dựng dưới thời vua Thanh Thái từ năm 1897, đến năm 1899 hoàn tất. Thiết kế ban đầu thì cả 2 lề đường dành cho người đi bộ và lan can đều nằm bên trong các vài. Đến năm 1937, dưới thời vua Bảo Đại, cầu được trùng tu với lối đi bộ được đưa ra ngoài các vài và xây dựng thêm 10 vọng cảnh nhô ra khỏi mặt sông.

 

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, cầu đã qua nhiều đợt trùng tu sửa chữa. Đợt khôi phục sửa chữa gần đây nhất vào năm 1991 – 1995 do Công ty cầu 1 Thăng Long thực hiện. Tuy nhiên, bảng gắn tên cầu Trường Tiền bị đổi thành Tràng Tiền. Sau đó, 2 bảng tên lớn bên phải 2 đầu cầu đã được thay đổi thành cầu Trường Tiền. Tuy nhiên, bảng nhỏ bằng sắt bên trái 2 đầu cầu gắn liền với thời gian khôi phục năm 1991- 1995 của Công ty cầu 1 Thăng Long thì vẫn là cầu Tràng Tiền từ đó cho đến nay.

          
 

Tháng 8/2017, trên cơ sở tham vấn của các nhà văn hóa Huế, cây cầu mới sửa chữa và phục hồi lại các hạng mục của cầu Trường Tiền trước đây.

          
 


Theo đó, trong đợt sửa chữa lần này, ngoài việc thảm nhựa lại mặt cầu, đường dẫn hai đầu cầu, sơn sửa lại hệ thống dàn thép bị rỉ sét, cầu Trường Tiền sẽ xây thêm 10 bao lớn ở 5 nhịp cầu hai bên (hình nửa lục giác nhô ra sông đúng như mẫu bao lơn trước đây, mỗi bao lơn có chiều dài 7m, rộng 1,25m) để người dân và du khách ngắm cảnh. Bên cạnh đó, lề đường đi bộ cũng sẽ được lát gạch màu xanh thay vì bê tông như hiện nay.

 


Đến nay,  cầu Trường Tiền đã được lát gạch xanh ở hành lang đi bộ, khôi phục lại hệ thống bao lơn (ban công) cho người đi bộ ngắm cảnh và được trả lại tên cũ là Trường Tiền thay vì Tràng Tiền.

 

 

 


 

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng