Huế luôn luôn mới
Viếng mộ thi nhân – một hoạt động ý nghĩa của văn nghệ sĩ Huế
14:31 | 01/03/2018

Như thường lệ, cứ mỗi năm đến Tết Nguyên tiêu và kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam, các văn nghệ sĩ Huế lại cùng nhau đi thắp nhang viếng mộ các thi nhân đã khuất.  Đây là hoạt động được Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức để tưởng nhớ những tài hoa văn chương một thời.

Viếng mộ thi nhân – một hoạt động ý nghĩa của văn nghệ sĩ Huế
Văn nghệ sĩ Huế viếng mộ thi nhân

Trong tiết trời xuân ấm áp, đoàn viếng mộ thi nhân do nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó chủ tịch phụ trách Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế dẫn đầu cùng nhiều nhà văn nhà thơ Huế như nhà thơ Lê Vĩnh Thái - phó Tổng biên tập tạp chí Sông Hương, nhà thơ Trường Thắng, nhà thơ Ngàn Thương, Nguyễn Văn Vũ, Lê Tấn Quỳnh, Lê Vũ Trường Giang, Lê Minh Phong, Nhụy Nguyên…đã dâng những nén hương tưởng nhớ các nhà thơ đã khuất.

Viếng mộ nhà thơ Phạm Hầu

 

Hành trình các lần Viếng mộ thi nhân bắt đầu từ Nhà lưu niệm Phan Bội Châu ở đường Phan Bội Châu. Đây là căn nhà cũ nơi nhà chí sĩ yêu nước. Từ Rằm tháng Giêng Ất Mùi (2015), anh em tìm ra thêm một địa chỉ để viếng, đó là mộ cụ Phạm Quỳnh, Phạm Hầu ở Chùa Vạn Phước (đường Điện Phủ).

Viếng mộ nhà thơ Phạm Quỳnh

 

Tiếp đến, cả đoàn lên nghĩa trang Phan Bội Châu ở số 5 đường Thanh Hải, nơi an nghỉ của 21 nhà chí sĩ như Hải Triều, Đạm Phương nữ sĩ, Nguyễn Chí Diểu, nhà thơ Thanh Hải. Sau đó đến đồi Từ Hiếu, nơi an nghỉ của nhiều văn nghệ sĩ, chí sĩ yêu nước như nhà thơ Tùng Thiện Vương Miên Thẩm, Hoàng Triều Trần Thúc Nhẫn, Trần Cao Vân - Thái Phiên, vợ chồng nhà thơ Vĩnh Mai - Phương Chi, nhà văn Trịnh Xuân An... Hành trình tiếp theo là thăm mộ họa sĩ Bửu Chỉ ở nghĩa trang Ba Đồn. Điểm  nghĩa trang TP. Huế có mộ của nhà thơ Thanh Tịnh, Thái Ngọc San, Nguyễn Văn Phương (Phương xích lô) và Nguyễn Xuân Hoàng.

Viếng mộ nhà thơ Vĩnh Mai và nữ sĩ Phương Chi

 

Viếng mộ thi nhân là hoạt động thường niên vào mỗi dịp Nguyên Tiêu của văn nghệ sĩ Cố đô Huế, nhằm tri ân các thế hệ đã đóng góp cho thi ca địa phương và đất nước. Đây là một tập tục văn hóa mới rất có ý nghĩa, cũng là dịp để giáo dục, khơi dậy truyền thống thơ ca cho thế hệ trẻ trên đất Cố Đô. 

Một số hình ảnh viếng mộ thi nhân: 

Viếng mộ nhà thơ Phương Xích Lô

 

 

Viếng mộ cụ Phan Bội Châu

 

Viếng mộ nhà thơ Hải Triều

 

Viếng mộ Tùng Thiện Vương Miên Thẩm

 

Viếng mộ họa sĩ Bửu Chỉ

 


 

Viếng mộ nhà thơ Nguyễn Xuân Hoàng

 

Viếng mộ nhà thơ Thái Ngọc San

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng