Huế luôn luôn mới
Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2018 - 2023
07:55 | 29/03/2018

Ngày 28/3, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh (41 Hùng Vương), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên- Huế lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2018-2023.

Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2018 - 2023
Đoàn chủ tịch Đại hội

Tham dự đại hội có các ông Lê Trường Lưu- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Cao- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Thanh Hà- Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Thuật-  Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng 251 đại biểu đại diện cho hơn 76 ngàn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Khoa Hoài Hương- Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XIII đã nêu bật những thành tích mà giai cấp công nhân và tổ chức CĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đạt được trong nhiệm kỳ qua và nêu những định hướng lớn của Đại hội.

Báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế nêu rõ: Năm năm qua, tình hình thế giới, trong nước diễn biến phức tạp; sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn đã tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền, CNVCLĐ và các cấp công đoàn toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên cơ sở 3 chức năng, 4 nhiệm vụ , các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; cực tham gia xây dựng các chính sách, chế độ liên quan trực tiếp đền quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; tích cực thực hiện Đề án thỏa ước lao động tập thể điện tử của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đến nay, có 61,9% doanh nghiệp xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Trong nhiệm kỳ đã giải quyết 104 đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động, tư vấn pháp luật cho gần 1.000 lượt người; tiếp nhận 04 đợt với tổng số 61 hồ sơ do BHXH tỉnh chuyển sang, với tổng số nợ BHXH trên 51 tỷ đồng. Qua quá trình làm việc tích cực của các cấp công đoàn với doanh nghiệp, đến tháng 12/2017, các doanh nghiệp nợ BHXH đã nộp về quỹ BHXH gần 30 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với trên 30 doanh nghiệp để thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, đưa các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi đến đoàn viên và người lao động; tổ chức thành công đám cưới tập thể lần thứ nhất cho 22 cặp công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ “Nâng cao bản lĩnh chính trị, tác phong công nghiệp - Đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.


Nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên nâng cao chất lượng cuộc sống, Công đoàn tỉnh đã giải ngân từ nguồn quỹ Quốc gia giải quyết việc làm 17 dự án, với số tiền trên 2,9 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 166 lao động trong 5 năm. Quỹ Trợ vốn CNLĐ nghèo đã giải quyết cho 108 dự án vay với số tiền trên 22,5 tỷ đồng tạo việc làm cho 1.455 lao động. Thông qua Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 259 nhà Mái ấm Công đoàn cho CNLĐ nghèo với số tiền gần 6,2 tỉ đồng. Xuyên suốt trong các hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ qua là công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao phẩm chất và năng lực đội ngũ CNVCLĐ. Các cấp Công đoàn thường xuyên đổi mới về hình thức, nội dung phù hợp với từng loại hình cơ sở; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị sử dụng lao động tổ chức cho hàng vạn lượt cán bộ, CNVCLĐ học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, các chủ trương của tổ chức công đoàn và thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Nét mới của công tác Công đoàn nhiệm kỳ qua là triển khai sinh hoạt “Ngày pháp luật” định kỳ 2 tháng/ lần; thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội công đoàn hoạt động có hiệu quả. Công tác tuyên truyền miệng được đẩy mạnh, các cấp công đoàn duy trì việc giao lưu truyền thông pháp luật, tổ chức in ấn, phát hành tài liệu, tờ gấp, hệ thống truyền thanh nội bộ; tổ chức cho đoàn viên Công đoàn tham quan triển lãm “Biển đảo, những bằng chứng lịch sử pháp lý”, chiếu phóng sự truyền hình về Công đoàn Việt Nam, lồng ghép vào sinh hoạt văn hoá, văn nghệ. Việc thực hiện Chỉ thị 52/ CT-TW của Ban Bí thư , một số doanh nghiệp đã đầu tư các thiết chế phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ như sân bóng đá, nhà văn hóa, nhà trẻ, nhà sinh hoạt đa năng, phòng đọc sách. Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua là Liên đoàn Lao động tỉnh đã tạo những sân chơi văn hóa, thể thao phù hợp với nhu cầu và điều kiện làm việc của công nhân lao động, phù hợp với định hướng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động như “Tết sum vầy”, “Hội trại đoàn viên Công đoàn”, các trò chơi dân gian, hội thi “Tài năng đoàn viên Công đoàn”….Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật- thời sự về “Công đoàn với cuộc sống của đoàn viên và người lao động”… Nhà văn hóa Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế hoạt động từ năm 2012 đến nay, đang trở thành một trung tâm sinh hoạt văn hóa lớn của CNVCLĐ và nhân dân trên địa bàn. Công tác giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú phát triển đảng viên tiếp tục được quan tâm, trong 5 năm qua, các CĐCS đã giới thiệu và kết nạp được 5.385 CNVCLĐ vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được các cấp công đoàn và đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng. 5 năm qua có 179 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh; 137 cá nhân được tặng bằng Lao động sáng tạo; 03 chiến sỹ thi đua cấp Tổng. Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen cho 630 tập thể, 980 cá nhân về khen toàn diện và chuyên đề.

Ra mắt Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2018 - 2023


Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, tập trung phát triển đoàn viên; nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn, nhiệm kỳ qua, Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn các cấp kết nạp mới 23.578 đoàn viên, thành lập 153 CĐCS.Công tác phân loại chất lượng công đoàn cơ sở không ngừng được quan tâm. Nhiệm kỳ qua đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành lập và kiện toàn 650/740 Ban Nữ công quần chúng, đạt tỉ lệ gần 82%; thành lập 5 câu lạc bộ “Công nhân với SKSS và pháp luật lao động”.Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tiếp tục được đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả cụ thể, thiết thực. Ban chấp hành công đoàn các cấp (BCH CĐ) đã quan tâm hơn đến việc củng cố tổ chức, chỉ đạo hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn (UBKT CĐ); đã tổ chức thực hiện 125 cuộc kiểm tra, đạt 100% kế hoạch; Đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về thu kinh phí Công đoàn có những chuyển biến tích cực, số thu năm sau cao hơn năm trước, đã thu đạt và vượt kế hoạch Tổng Liên đoàn giao. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện tốt các quy định của Tổng Liên đoàn như phân cấp thu, phân phối nguồn thu. Tăng cường công tác quản lý, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sử dụng tài chính Công đoàn, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản Công đoàn và chi tiêu nội bộ đảm bảo đúng quy định; Đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ trong các cơ quan công đoàn.

Đại hội cũng chỉ ra các hạn chế, khuyết điểm và các nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tồn tại. Đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đánh giá:" Tổ chức CĐ đã khắc phục khó khăn, thách thức, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; động viên CNVCLĐ , sản xuất, phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng chho CNLĐ . Tham gia giám sát và phản biện XH. Tích cực tham gia xây dựng Đảng; bổ sung cho Đảng nhiều cán bộ trưởng thành từ phong trào CN và hoạt động CĐ".        

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Thuật- Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đánh giá biểu dương những cố gắng nỗ lực của Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ qua, đồng thời chỉ đạo Công đoàn Thừa Thiên Huế cần tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên....         

Đại hội đã bầu 35 đồng chí vào Ban chấp hành khóa XIV, trong đó 10 đồng chí được bầu vào ban Thường vụ, đồng chí Nguyễn Khoa Hoài Hương- Tỉnh ủy viên, UV BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam được bầu làm chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2018-2023.

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng