Huế luôn luôn mới
Kỷ niệm 73 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế
10:32 | 19/09/2018

Chiều 18/9, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi lễ gặp mặt toàn thể hội viên, nhằm ôn lại truyền thống của Liên hiệp Hội và cũng là dịp để giao lưu, động viên văn nghệ sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật nhân ngày truyền thống thành lập Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế (18/9/1945 - 18/9/2018).

Kỷ niệm 73 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế
Ông Nguyễn Thái Sơn - Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy -Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế

Đến tham dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Thái Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; ông Cao Chí Hải - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Thừa Thiên Huế, cùng lãnh đạo của Liên hiệp Hội qua các thời kỳ và đông đảo văn nghệ sĩ.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế phát biểu trong lễ kỷ niệm


Cách đây 73 năm, tối 18/9/1945, hơn 50 văn nghệ sĩ Huế đã thống nhất thành lập Liên đoàn Văn hóa Cứu quốc Thừa Thiên với Ủy ban Chấp hành Lâm thời do nhà phê bình Hoài Thanh làm Chủ tịch, gồm 4 ban: Văn học, Hội họa, Điêu khắc và Kiến trúc, Âm nhạc, Ca kịch. Sự ra đời của Liên đoàn Văn hóa Cứu quốc Thừa Thiên, tổ chức tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế ngày nay, hoạt động gắn kết với Liên đoàn Văn hóa Cứu quốc Trung bộ đặt tại Huế lúc ấy, đã mở đầu một thời kỳ mới của dòng chảy văn học nghệ thuật xứ Huế, đến nay dài trên 73 năm.

 


Từ đó đến nay, văn học nghệ thuật Huế đã để lại những dấu ấn khó phai qua các thời kỳ đầy cam go, chuyển mình đổi mới của văn học nghệ thuật trên vùng đất xứ Huế. Tổ chức Hội đã chuyển đổi tên gọi từ Hội Văn học Nghệ thuật (1990 - 2005) thành Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (2005 - 2010), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế (2010 - 2015). Nhiều thế hệ văn nghệ sỹ Huế đa làm nên vóc dáng văn học nghệ thuật Huế đầy trí tuệ, nhân văn, mang tính tiên phong rõ nét, đóng góp vào nên văn hóa đặc sắc của Thừa Thiên Huế, của nền Văn học nghệ thuật nước nhà. Hoạt động của văn nghệ sĩ Huế không có không khí ồn ào mà trầm lặng hơn bởi tính cách Huế, song đó là sự trầm lặng của những con người chịu khó quan sát và ấp ủ sự khai mở sáng tạo.

 


Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật có đội ngũ văn nghệ sĩ đông đảo đang ngày càng phát triển, đến nay đã có 670 hội viên với tám hội chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Văn nghệ dân gian, Sân khấu, Kiến trúc, Nhiếp ảnh và Múa. Đến nay, có nhiều tên tuổi nổi tiếng, gặt hái được nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế,  đóng góp rất lớn vào nền văn học nghệ thuật Việt Nam đương đại.

Văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đang miệt mài sáng tạo, những tác phẩm của văn nghệ sĩ đang thể hiện khát vọng vươn tới cái đẹp. So với nguồn "văn mạch dằng dặc không dứt" (Phủ biên tạp lục, Lê Quý Đôn) của 700 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế, thì 73 năm vừa qua (1945 - 2018) chỉ là một khoảnh khắc, song khoảnh khắc đầy lịch sử ấy đang là căn nền cho những dự phóng mới của văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế, đòi hỏi văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế phải không ngừng nỗ lực nhiều hơn.

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng