Huế luôn luôn mới
Lễ hội đền Huyền Trân – “Ngưỡng vọng Tiền nhân”
16:20 | 13/02/2019

Trong hai ngày mùng 8 và 9 tháng Giêng Tết Kỷ Hợi (12 và 13/02), lễ hội đền Huyền Trân mang chủ đề “Ngưỡng vọng Tiền nhân” đã được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (phường An Tây, TP Huế).

Lễ hội đền Huyền Trân – “Ngưỡng vọng Tiền nhân”
lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, địa phương, cùng người dân và du khách dâng hương lên Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và công chúa Huyền Trân

Đến dự có ông Cái Vĩnh Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tái hiện hình ảnh công chúa gửi mình nơi cửa Phật sau khi hoàn thành sứ mệnh với đất nước



Trung tâm Văn hóa Huyền Trân tại Huế là quần thể kiến trúc có ngôi đền thờ Đức vua Trần Nhân Tông và ngôi đền thờ Huyền Trân Công chúa được xây dựng tại phường An Tây, thành phố Huế. Ngoài ra, tọa lạc trên đỉnh núi Ngũ Phong ở độ cao 108 mét là tháp chuông Hòa Bình với quả chuông đúc bằng đồng nguyên chất nặng hơn 1,5 tấn có chiều cao hơn 2 mét.

 


Lễ hội với các nghi lễ truyền thống và các chương trình nghệ thuật sử thi đặc sắc tái hiện cuộc đời và công lao to lớn của Công chúa Huyền Trân - ái nữ của Đức vua Trần Nhân Tông, công chúa đã hy sinh tình riêng để nên duyên với vua Chế Mân nước Chiêm Thành. Từ đây lãnh thổ của Đại Việt được mở rộng về phía Nam thông qua việc vua Chế Mân tặng hai châu Ô, Lý (vùng đất từ bờ Nam sông Hiếu tỉnh Quảng Trị đến bờ Bắc sông Thu Bồn của Quảng Nam ngày nay) để làm quà sính lễ, lập nên vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế.

Nhiều hoạt động diễn ra tại lễ hội

Sau phần nghi lễ và nghi thức đánh trống khai hội, lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, địa phương, cùng người dân và du khách đã dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và công chúa Huyền Trân, những bậc tiền nhân đã có công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước.

Du khách tham quan triển lãm " Mùa xanh muôn một"


Đồng thời, để tạo không khí vui tươi phấn khởi trong những ngày đầu xuân, làm phong phú thêm lễ hội, BTC còn phối hợp với các huyện, thị, thành phố triển khai các hoạt động văn hóa và thể thao trong thời gian diễn ra lễ hội như: biểu diễn võ cổ truyền, múa lân sư rồng, bài chòi, trò chơi đẩy gậy, bịt mắt đập om, trình diễn thư pháp và trưng bày các sản phẩm truyền thống (hoa giấy Thanh Tiên, nón lá, hàng lưu niệm,…).

Nhiều du khách đến dâng hương và tham dự lễ hội

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra triển lãm “Mùa xanh muôn một” do Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng tổ chức. Triển lãm giới thiệu 20 tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng, trong đó có 18 tác phẩm sơn dầu và 2 tác phẩm điêu khắc gỗ.

Phương Anh

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng