Huế luôn luôn mới
Hội nghị gặp mặt hơn 500 hộ dân Thượng thành thuộc Dự án giải tỏa các hộ dân ở khu vực Kinh thành Huế
12:02 | 24/03/2019

Sáng 22/3, tại Trung tâm Văn hóa TP Huế, UBND TP đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ các hộ dân khu vực Thượng Thành thuộc Dự án Đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế gồm: Thuận Lộc, Thuận Thành, Thuận Hòa và Tây Lộc.

Hội nghị gặp mặt hơn 500 hộ dân Thượng thành thuộc Dự án giải tỏa các hộ dân ở khu vực Kinh thành Huế
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ; Bí thư Thành ủy Huỳnh Cư; Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Thành chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Thành cho biết, hội nghị lần này nhằm thông báo đến các hộ dân phương án di dời, công bố các chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời là dịp để lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố Huế lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của bà con thuộc diện di dời. Chủ tịch UBND thành phố Huế nhấn mạnh, đây là dự án lớn và mang tính lịch sử của tỉnh vì vậy rất mong sự ủng hộ của người dân cũng như sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp.

Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội nghị


Các trường hợp sử dụng đất do lấn chiếm trong giai đoạn từ 15/10/1993 -1/7/2004, đất có nhà ở được hỗ trợ 50% theo hiện trạng nhưng không vượt quá 200m2, phần còn lại hỗ trợ đất nông nghiệp trong cùng thửa đất ở. Những trường hợp xây dựng nhà trên mặt nước trong giai đoạn này được hỗ trợ 50% theo diện tích xây dựng, không vượt quá 200m2. 
Đối với nhà ở, công trình sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường thì được hỗ trợ bằng 80% giá trị xây mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo thành phố Huế đã lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân, xoay quanh các vấn đề về chính sách bồi thường, hỗ trợ; chính sách hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất do lấn, chiếm trước ngày 1/7/2004; chính sách bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng khác găn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất; chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư; hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo- cận nghèo…

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế khẳng định người dân sẽ được hướng dẫn cụ thể các loại giấy tờ liên quan đến việc di dời, giải tỏa; khi các hộ gia đình tới nơi tái định cư mới, UBND tỉnh sẽ có những chính sách xã hội để cho các hộ gia đình được vay vốn ưu đãi, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ tốt việc học tập cho con em các gia đình thuộc diện di dời, giải tỏa.

Nhiều người dân bày tỏ những nguyện vọng của mình



Ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND TP Huế cho biết nếu bà con người dân còn những vướng mắc thì đại diện các phường sẽ tiến hành giải đáp tại UB phường nhằm giúp bà con được hiểu rõ, nắm vững các quy định, chính sách được hưởng trong việc giải tỏa, di dời, tái định cư nơi ở mới. Qua đó thể hiện sự công khai, minh bạch, giúp người dân an tâm vào đề án của tỉnh, thành phố.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ những tâm tự, nguyện vọng của bà con, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của UBND thành phố trong việc tích cực đẩy nhanh tiến độ để thực hiện dự án. Việc di dời dân cư ra khỏi Quần thể di tích Cố đô Huế là mong muốn từ lâu của tỉnh, thành phố cũng như người dân trực tiếp sinh sống ở đây. Tuy nhiên do gặp khó khăn về tài chính, khung chính sách và các vấn đề liên quan khác nên trong một thời gian dài vẫn chưa thực hiện được. Với quyết tâm cao của các cấp chính quyền, sự ủng hộ của Chính Phủ, đến nay dự án đã được phê duyệt. Vì vậy để dự án được triển khai đúng theo tiến độ, đòi hỏi các cấp chính quyền phải có quyết tâm cao, tập trung lắng nghe những vướng mắc, kiến nghị của bà con để kịp thời giải quyết, không để kiến nghị trở thành khiếu nại. Bên cạnh đó hỗ trợ cho người dân lập hồ sơ, kê khai trung thực. Điều quan trọng là bà con phải phát huy tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào chính quyền, tin tưởng vào chính sách Nhà nước để cùng nhau sớm hoàn thành dự án, sớm về nơi ở mới có một cuộc sống tốt hơn.

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng