Sân khấu
Gia tài của “Bướm vàng”
Trong căn hộ tập thể đông đúc của “đại gia đình” ca Huế tại 46 Chi Lăng, hỏi nơi chị Mộng Điệp ở, ai cũng biết - một căn phòng rộng chừng 20 mét vuông trên gác hai. Chị là một trong số thành viên sáng lập Đoàn Ca kịch Trị Thiên Huế tại thành phố Vinh (Nghệ An) từ năm 1957, là người đầu tiên ở Thừa Thiên-Huế được phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” trong đợt I(năm 1984).
Trong “làng văn nghệ” có lẽ không mấy ai được “tắm” trong vầng hào quang nhiều như các nghệ sĩ tuồng - người Huế xưa gọi là đào kép hát bội. Đã là sân khấu thì dù là kịch nói, múa, hát, hay cải lương cũng đều rực rỡ ánh hào quang của đèn đỏ, đèn xanh nhấp nháy với má phấn môi son, quần là áo lượt.
Nếu ta không làm được như sân khấu kinh kịch Trung Quốc thì cũng học tập chút ít kinh nghiệm của bạn xây dựng cho mình
Sân khấu và đạo diễn
Ơ sân khấu ít xảy ra những đụng độ nảy lửa có khi đến mức không còn nhìn mặt nhau nữa giữa người viết kịch bản ( kịch tác gia) và đạo diễn như trong điện ảnh. Điều đó không có nghĩa là vai trò vị trí của người đạo diễn trong sân khấu được đánh giá thấp hơn ít quan trọng hơn người đạo diễn trong điện ảnh.
Ảnh hưởng của tuồng Kinh đối với tuồng miền Bắc
Từ thời các chúa đến các vua nhà Nguyễn nghệ thuật tuồng chẳng những được các vua chúa yêu thích mà còn được khuyến khích, đầu tư, tạo mọi điều kiện cho phát triển. Dưới triều Nguyễn tuồng được coi là quốc kịch.
Trang 5/5
1 2 3 4 5