Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 11/2014
16:46 | 24/11/2014

KÝ ỨC HOA CẨM CHƯỚNG ĐỎ (thơ), tác giả Phan Lệ Dung, Nxb. Thuận Hóa, 2014.

Tác phẩm mới tháng 11/2014

Theo nhà thơ Phạm Tấn Hầu thì Ký ức hoa cẩm chướng đỏ “là sự đối thoại không dứt giữa hiện tại và quá khứ, giữa những mất mát hôm nay và thiên đàng trong ký ức. Vượt qua mọi hình thức văn chương cổ điển hay hiện đại, đây chính là nơi hội ngộ giữa cõi thơ và tâm hồn của bao nỗi đoạn trường...” . Thơ Phan Lệ Dung đi ra từ cảm thức của một người mộng mơ, lãng mạn, thơ đã thi vị hóa những nỗi đau, đưa những tan vỡ trong cuộc sống thành những hình ảnh thi vị qua một lớp ngôn ngữ giản dị, tối giản và trong suốt.


MỘT TRANG CỔ SƠ (thơ), tác giả Nguyễn Hoàng Anh Thư, Nxb. Thuận Hóa, 2014. Thơ Nguyễn Hoàng Anh Thư không chỉ dừng lại ở sự bày tỏ hay miêu tả những cảm xúc mà thế giới của cô là thế giới của trò chơi ý niệm. Từ sự tổ chức ngôn ngữ lạ, nhà thơ đưa ra những hình ảnh lạ. Từ những hình ảnh lạ đó kết hợp với nhau trở thành những biểu tượng và những biểu tượng tương tác với nhau tạo thành những ý niệm về cuộc sống, về tha nhân, về tình yêu, về thân phận... Nguyễn Hoàng Anh Thư là một người giàu bút lực, ngoài thơ, cô còn thử nghiệp trong thể loại truyện ngắn, một thể loại khó thay đổi bậc nhất trong văn học. Thơ hay truyện của Nguyễn Hoàng Anh Thư cũng đều là trò chơi ý niệm, tác giả không hướng tới mô phỏng, miêu tả mà thông qua ngôn ngữ kiến thiết nên một cuộc sống khác ngoài chính cuộc sống trần trụi trước mắt.


VẪY VÀO VÔ TẬN (tùy bút chân dung học thuật), tác giả Đỗ Lai Thúy, Nxb. Phụ Nữ, 2014. Với màu sắc của tùy bút chân dung, Vẫy vào vô tận đã đi sâu vào mười bảy chân dung học thuật của nước nhà như: Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Trường Tộ, Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Khôi, Nhất Linh, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Khắc Dương... Từ Chân trời có người bay đến ấn phẩm này là cả một quá trình quan sát, nghiên cứu và thăm dò vào thế giới hiện hữu của những người khổng lồ, những người đi trước thời đại, những người đã để lại cho hậu thế những khai phá mà sinh thời đôi khi họ không được công nhận. Theo Đỗ Lai Thúy thì Vẫy vào vô tận được triển khai theo chiều dọc, chiều siêu thức, tâm linh. Lần tìm về thế giới của người xưa nhưng là một dự phóng cho thế hệ hôm nay. Thông qua Vẫy vào vô tận, Đỗ Lai Thúy cho rằng thế hệ mới hôm nay có nhiều chân trời để bay. Vấn đề là khát vọng bay. Vẫy vào vô tận không dừng lại ở những chân dung quá khứ mà đang kiến thiết một hiện tại.  


NÉP VỀ PHÍA ANH (thơ), tác giả Châu Thu Hà, Nxb. Thuận Hóa, 2014. Tình yêu vẫn là địa hạt mà Châu Thu Hà đắm mình và mộng mơ trong đó. Đọc Nép về phía anh để thấy được tình yêu có nhiều màu sắc, có nhiều chiều hướng. Tình Yêu trong tâm thức của một nữ nhà thơ càng trở nên có nhiều khoảng trắng, khoảng lặng. Tình yêu đó trở nên như những đợt sóng đam mê trào dâng mãnh liệt: Khát khao dâng thành sóng/ Khát khao hóa thành mây/ Khát khao tan vào nhau/ 24 giờ bão nổi. Trong sự đắm say mơ mộng ấy, đôi khi tình yêu trở nên thành ảo ảnh, tình yêu trở nên không có biên giới, tình yêu như một giấc mơ không hình dạng. Tình yêu như một mê khúc và ở đó những kẻ khát yêu trở thành những thiêu thân lao vào ánh lửa. Thơ của Châu Thu Hà chấp chới giữa thơ ca cổ điển và thơ ca hiện đại. Hay nói khác đi thơ của nữ nhà thơ này lấy căn nền từ cái cũ để hướng tới những chiều kích mới cho thế giới của mình.


LÝ THUYẾT ĐA HỆ THỐNG TRONG NGHIÊN CỨU VĂN HÓA, VĂN CHƯƠNG (chuyên luận), tác giả Itamar Even - Zohar, Trần Hải Yến, Nguyễn Đào Nguyên chuyển sang Việt ngữ, Nxb. Thế giới, 2014. Trước một thế giới đã được làm phẳng thì đưa ra những luận bàn về sự không đồng nhất về văn hóa, xã hội là một điều hết sức cần thiết. Itamar Even - Zohar một tên tuổi xa lạ ở Việt Nam. Lý thuyết đa hệ thống đề xuất từ những nghiên cứu thực tế về giao thoa văn chương văn hóa, về văn học dịch vai trò của văn hóa văn chương trong việc kiến tạo quốc gia/ dân tộc... Lý thuyết đa hệ thống đưa ra một khung nhận biết về những sự việc ngẫu nhiên trong văn hóa và quyền lực và những động lực linh động trong tính không thuần nhất của bất kỳ một hệ thống nào...  

(SH309/11-14)




 

Các bài mới
Các bài đã đăng