Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 04/2015
09:25 | 20/04/2015

ĐI TU NGHIỆP (bút ký), tác giả Phạm Thị Cúc, Nxb. Thuận Hóa, 2015.

Tác phẩm mới tháng 04/2015

Qua những trang viết của Phạm Thị Cúc trong Đi tu nghiệp, là bức tranh khác nhau về những vùng đất, những con người khác nhau nhưng tất cả đều có chung một ý nghĩa đó là sự minh chứng cho những kiến tạo vĩ đại của nhân loại. Lối viết của tác giả chân thực nhưng phóng khoáng, kiến văn rộng rãi do người viết là một người từng trải, người lấy sự đi làm nền tảng cho văn chương của mình.


THÚY MẦU (truyện ngắn), tác giả Trịnh Minh Hiếu, Nxb Hội nhà văn 2014. Mô hình phản ánh, công thức mô phỏng thế giới khách quan vẫn là yếu tố thường thấy trong lối viết của Trịnh Minh Hiếu. Truyện ngắn của nữ tác giả này là sự chộp bắt những mảnh đời, những số phận và cả những thị phi trong cuộc sống. Tất nhiên đan cài vào cuộc sống trần trụi lắm đau thương lại là những câu chữ mềm mại, nữ tính và lãng mạn. “Những lời ngọt ngào sâu lắng từ ngôi nhà nhỏ cứ lan dần dịu dàng, hòa vào ánh trăng bát ngát, hòa vào bài ca mênh mông của chị Hằng, của chú Cuội về tình yêu, về bầu trời, về những vì sao lung linh bất tận...” (Trích truyện Trăng lạc.)


PHỐ NHỮNG CỬA HIỆU U TỐI (tiểu thuyết), tác giả Patrick Modiano, Dương Tường chuyển ngữ, Nhã Nam & Nxb Văn học, 2014. Nhà văn Patrick Modiano được coi như một hiện tượng văn học Pháp đương đại. Tác phẩm Phố những cửa hiệu u tối đạt giải thưởng Goncourt, giải văn học quan trọng nhất của Pháp. Đây là một kiệt tác trong việc loài người đi tìm câu giải đáp cho nghi vấn Ta là ai? Tôi đến từ đâu là điều nhân vật Guy Roland mãi miết đi tìm. Tài năng của Patrick Modiano là việc ông luôn đẩy người đọc vào những hoài nghi về sự hiện hữu, vào sự có thật hay chỉ là ảo ảnh của tha nhân. Với Phố những cửa hiệu u tối, Modiano đã khẳng định vị trí đặc biệt của mình trong v#n học Pháp nửa sau thế kỷ 20. Với sự sáng tạo không mệt mỏi, với những khai phá đưa tiểu thuyết hiện đại mở ra những biên giới biểu đạt mới, nhà văn Patrick Modiano đã được vinh danh trong giải Nobel năm 2014.


HIỆN TƯỢNG CON NGƯỜI (chuyên luận), tác giả Pierre Teilhard de Chardin, Đặng Xuân Thảo chuyển ngữ, Nxb tri thức 2014. Theo dịch giả thì Pierre Teilhard de Chardin sinh năm 1881 tại vùng Auvergne của Pháp, mất năm 1955. Ông là một học giả rất đặc biệt, vì ngoài việc là một nhà cổ sinh vật học nổi tiếng với việc tham gia vào khám phá người vượn Bắc Kinh năm 1929, ông cũng là một nhà nghiên cứu triết học, thần học và còn là một linh mục Dòng Tên. Công trình này đã đưa ra những khám phá về sự hiện hữu của vũ trụ, con người. Qua những chương như Chất liệu kết cấu của vũ trụ, Sự sống, Tư duy... chúng ta dần được hé mở về những điều bí mật của chính thế giới khách quan mà chúng ta đang lưu trú, bên cạnh đó là sự khám phá chính nội giới của chúng ta, bản chất của chúng ta. Để trả lời cho những câu hỏi như Thế giới là gì? Tôi là ai? Tôi đến từ đâu và tôi làm được gì?  

(SH314/04-15)





 

Các bài mới
Các bài đã đăng