Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 05/2020
09:37 | 29/05/2020


TỨ TUYỆT COVID-19 (Tập thơ), Võ Quê, Nxb. Thuận Hóa, năm 2020.

Tác phẩm mới tháng 05/2020

Tập thơ ra đời giữa lúc đại dịch Covid-19 lan tràn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như toàn bộ sinh hoạt của các cư dân trên địa cầu. Xuất phát từ tâm niệm của một người giàu xúc cảm, nhà thơ dành những khoảng lặng để bộc lộ suy tư, trăn trở trước nỗi đau chung của nhân loại, dân tộc. Sự yêu thương, chia sẻ là thông điệp lan tỏa trong tập thơ này. Tập thơ là nguồn cổ vũ, động viên, là màu xanh giữa cơn dịch: “Là khát nguyện bình an sức khỏe/ Thương yêu Người tôi chỉ có thơ dâng...”.



TRUYỆN NGẮN ĐẶC SẮC (Tuyển truyện), Nhiều tác giả, Nxb. Văn học, năm 2019.

Những tác giả đến từ 3 miền Tổ quốc đã hội ngộ trong tập sách nhỏ này. Người đọc bắt gặp một Ma Văn Kháng gạo cội của làng văn với “Tàu xuyên Việt”, một Nguyễn Ngọc Tư đằm thắm mà sâu sắc trong “Từ bỏ”, một Vũ Thanh Lịch nhiều vết cứa tâm lý trong “Khoảnh khắc sống”... và nhiều cây viết trẻ bút lực sung sức, dồi dào. Tất cả nói lên những ước vọng, khát khao của nhiều đời sống nhân vật ở các giai tầng xã hội, vùng văn hóa. Đấu tranh giữa thiện và ác, những giằng xé nội tâm, những vết thương ký ức và cả băn khoăn hiện tại là những chủ đề xuyên suốt trong nhiều tác phẩm.



CHA TÔI SỐNG VÀ CHẾT (Hồi ký), Nguyễn Lan Phương, Nxb. Danh nhân, năm 2020.

Một hồi ký dày dặn, công phu của một người con viết về cha mình, nhà văn Lan Khai; cùng với một số tác phẩm của Lan Khai và phần dư luận. Nhà văn Lan Khai tên khai sinh là Nguyễn Đình Khải, sinh năm 1906 ở Tuyên Quang, song lại có gốc gác dòng họ Nguyễn Đình ở Huế. Ông nổi tiếng trên văn đàn Việt Nam từ những năm 1930 - 1945. Cuộc đời ông đã được tái hiện sinh động trong tập hồi ký được viết bằng lòng yêu thương và sự mến mộ của một người con. Trong hồi ký, Nguyễn Lan Phương viết về cha: “Dấn thân vào sự nghiệp văn chương trong hoàn cảnh đất nước là thuộc địa, không khéo có thể bị tù đày, thậm chí phải hy sinh tính mạng nhưng cha tôi coi đó là cái nghiệp phải mang”. Nhà văn Lan Khai thành công trên lĩnh vực văn xuôi với hơn 50 cuốn sách, sáng tác của ông có thể chia làm ba loại: tiểu thuyết đường rừng, tiểu thuyết tâm lý xã hội và tiểu thuyết lịch sử. “Cuộc đời văn nghiệp của Lan Khai đã hy sinh không mệt mỏi với mong muốn có một tân văn hóa Việt Nam cho tương lai” là một nhận định nghiêm túc, chính xác về một nhà văn có nhiều cống hiến.



ĐÃ LÀ MỘT PHIỀN TOÁI (Tập thơ), ng.anhanh, Nxb. Đà Nẵng, năm 2019.

24 bài thơ trong tập thơ song ngữ Việt - Anh là những mảnh rời của một tâm hồn đa cảm. Người đọc chìm sâu vào từng cơn mộng mị, cô đơn, khắc khoải thấm chảy trên từng chồi ý nghĩ. Tính tự sự, cật vất trong nhiều bài thơ bộc lộ nhiều nỗi niềm trăn trở đầy nữ tính về đời sống, tình yêu, thân phận... Người thơ cho ra định nghĩa độc đáo “Cô đơn là vết thương không cần chữa lành”. Và đâu đó là những ray rứt triền miên đầy thi vị: “Nỗi cô độc len theo làn khói”. Có thể nói, “Đã là một phiền toái” là diễn ngôn của một cái nhìn hoài nghi, chan chứa khát vọng truy tìm bản thể.  

(TCSH375/05-2020)



 

Các bài mới
Các bài đã đăng