Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 05/2021
08:27 | 01/06/2021


NHỮNG MÙA NGUYÊN TIÊU, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Nxb Thuận Hóa, năm 2021.

Tác phẩm mới tháng 05/2021

Tuyển thơ “Những mùa nguyên tiêu” là sự chọn lọc, tập hợp những bài thơ của các hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế trong 6 năm liên tiếp trong chương trình Ngày Thơ Việt Nam tại Huế với các chủ đề khác nhau như: “Xuân về trên quê hương” (2016), “Tiếng vọng mùa xuân” (2017), “Mùa xuân và quê hương” (2018), “Sắc hoa biên cương” (2019), “Đồng hành cùng đất nước” (2020), “Tổ quốc và mẹ” (2021). Tuyển thơ cho thấy sự lao động nghệ thuật miệt mài của các thế hệ thi ca Thừa Thiên Huế, khơi dậy những cảm thức trong trẻo về mùa xuân, tình yêu, quê hương, đất nước, và thơ luôn tồn tại trong ý thức được tôn vinh, có vị thế xứng đáng trong đời sống tinh thần của công chúng yêu thơ.  


HUẾ KINH ĐÔ ÁO DÀI VIỆT NAM (Nghiên cứu), Nhiều tác giả, Nxb. Thuận Hóa, 2020.

Các chủ đề trong công trình khá đa dạng, xoay quanh các vấn đề như đánh giá các giá trị đặc trưng của áo dài trong dòng chảy văn hóa - lịch sử Huế; những cải cách trang phục, những quy định về trang phục thời chúa Nguyễn và triều Nguyễn đối với áo dài Việt Nam; các giải pháp để phát huy giá trị di sản áo dài trong bối cảnh đương đại; các xu hướng sáng tạo, cách tân biến đổi của áo dài đương đại. Công trình có sự tham gia của các nhà nghiên cứu như Phan Thuận An, Trần Văn Khê, Nguyễn Đức Bình, Đinh Hồng Cường, Phan Thanh Hải, Võ Vinh Quang, Trần Văn Dũng… nhằm đưa đến kết luận Huế là cái nôi và cũng là Kinh đô áo dài Việt Nam, nơi còn lưu giữ các giá trị đặc trưng của áo dài truyền thống.


…ISMS - HIỂU VỀ NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI (Nghiên cứu), Sam Phillips, Phạm Tấn Xuân Cao dịch, Omega Plus và Nxb. Thế giới, năm 2021.

Cuốn sách là một hướng dẫn dễ tiếp cận đến cách hiểu phổ quát về sự phân loại các phong trào, khuynh hướng, phong cách, trường phái nghệ thuật khác nhau… của nghệ thuật hiện đại, trải rộng trên khoảng thời gian từ cuối thế kỷ XIX cho đến đầu thế kỷ XXI. Phillips đã biên soạn cuốn sách dựa trên cứ liệu của lịch sử dòng chảy nghệ thuật, các quan niệm sáng tạo của các nghệ sĩ, cũng như hệ thống các tác phẩm đại diện cho các phong cách, trường phái… Với tính chất của một cuốn cẩm nang về lịch sử nghệ thuật, …Isms - hiểu về nghệ thuật hiện đại đã có sự trình bày hấp dẫn, giàu tính thẩm mỹ, sắp xếp khoa học và các dẫn luận, dẫn chứng hấp dẫn, nội dung đa dạng… cung cấp người đọc những kiến thức cơ bản về hội họa. Và Sam Phillips chủ trương tập trung vào giai đoạn chủ chốt khi một trường phái nghệ thuật đang thời kỳ sung mãn, có ảnh hưởng nhất và tính toàn cầu hóa của nghệ thuật hiện đại.  

(TCSH387/05-2021)




 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng