Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 10/2022
15:17 | 04/11/2022


THƠ HUẾ TỪ NĂM 2000 (Tuyển thơ), Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Nxb. Thuận Hóa, 2022.

Tác phẩm mới tháng 10/2022

Với sự góp mặt của 67 nhà thơ, là hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế trong ấn phẩm “Thơ Huế từ năm 2000”. Hơn 300 bài thơ chọn lọc trên nhiều chủ đề, đa dạng về thi pháp, phong phú về thể loại, hình thức, đa thanh trong ngôn ngữ tạo nên sự tích hợp sinh động. Sự cộng hưởng, góp mặt của nhiều thế hệ, tình yêu với quê hương xứ sở, sự thể nghiệm ngôn ngữ, bút pháp… là những đặc điểm chính của tập tuyển thơ này. Tuyển tập phong phú về nội dung, “Thơ Huế từ năm 2000” là sự tổng thuật một chặng đường thơ xứ Huế, là lưu bản của vùng đất, con người Cố đô trên một hành trình mới của hai thập niên đầu thế kỷ XXI.


NHỚ CON SÔNG QUÊ NHÀ (Bút ký), Nguyễn Văn Dũng, Nxb. Thuận Hóa, 2022.

Với gần 400 trang sách đầy đặn, nhà văn Nguyễn Văn Dũng đã đưa bạn đọc đi khắp thế giới. Đó là Tây Tạng lạ lùng và huyền bí, là Siberi - buồn viễn xứ khôn khuây, Stockholm - con đường dẫn đến giải Nobel, là Helsinki mệnh danh gái vùng Baltic, là bất ngờ Miến Điện… Những vùng đất trên thế giới mà tác giả đã đi qua trở nên sống động, huyễn hoặc, tươi đẹp qua ngòi bút trải nghiệm và người ta gọi ông là “nhà du lịch văn hóa”. Trên hành trình đó, tác giả chiêm nghiệm nhiều về lẽ sống, về sự khác biệt văn hóa mà ở phần II đã thể hiện rõ từ chuyện trẻ con ta trẻ con Tây đến ăn mày ta ăn mày Tây. Dẫu tuổi cao, tác giả Nguyễn Văn Dũng hãy còn sung sức trên những trang viết được chứng thực từ những xê dịch văn hóa rất đáng trân trọng.


VẪN CÒN NẮNG TRÊN ĐỒI (Tập truyện ngắn), Nguyễn Thị Duyên Sanh, Nxb. Hội Nhà văn, 2022.

Tác giả Nguyễn Thị Duyên Sanh đã mang đến cho bạn đọc những truyện ngắn của mộng mơ, hoài cổ, của hiện thực giàu lòng nhân ái, vị tha. 12 truyện ngắn viết về những mảnh đời, số phận, những ký ức mỏng manh, những sương khói tiêu diêu và tình người rực cháy và cả những thú tiêu khiển đầy phong lãm của con người xứ Huế. Người đọc ấn tượng với những cái tên Ngàn năm mây trắng, Trời xanh không của riêng ai, Đêm nằm mơ mộc hương… Nhà văn Trần Thùy Mai nhận định: “Giống như sương khói, chỉ trong thơ và trong mơ, còn trong hiện thực thì vừa chạm đến đã tan đi. Nhân vật của Duyên Sanh thường sợ hãi cô đơn, trăn trở với số phận không may mắn, nhưng dường như họ rất sợ đưa tay ra chạm vào hạnh phúc”.


NGƯỜI LÍNH ĐIỆN BIÊN KỂ CHUYỆN, Đỗ Ca Sơn, Nxb. Kim Đồng, năm 2022.

Câu chuyện của tác giả Đỗ Ca Sơn, một chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trực tiếp chiến đấu ngay tại đồi A1 là một hiện thực sinh động, chân thực về những con người đã làm nên chiến thắng quyết định để giành lại độc lập, hòa bình cho Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Những câu chuyện về Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp kể về những quyết định lịch sử, lòng nhân ái được đồng đội mến phục. Người lính Điện Biên trải qua biết bao gian khổ, là “nỗi đau thịt trộn bùn non”, “đói và khát”, là nước mắt vì “mỗi tấc đất chiến hào phải trả bằng máu”. Đọc “Người lính Điện Biên kể chuyện” giúp bạn đọc trẻ hiểu được gian khổ, hy sinh của thế hệ cha ông, những người lính Điện Biên, để thêm trân trọng cuộc sống chúng ta có được ngày hôm nay.

(TCSH404/10-2022)

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng