Giá sách Sông Hương
Tác phẩm mới tháng 12/2022
10:13 | 10/01/2023

CHÚT NẮNG PHƯƠNG NAM (Phê bình lý luận). Tác giả Phạm Phú Phong (Chủ biên) và Phạm Phú Uyên Châu, Trần Thị Vân Dung, Nxb. Hội Nhà văn, 2022.

Tác phẩm mới tháng 12/2022

Nhằm nhìn nhận lại giá trị văn học, văn hóa đô thị miền Nam, nhóm đã dày công sưu tầm, nghiên cứu với 15 bài viết về 15 tác giả một thời vang bóng này. Trên lĩnh vực học thuật, Vương Hồng Sển - một chứng nhân về văn hóa Nam Bộ, Nguyễn Hiến Lê với những công trình khảo cứu sắc bén, Nguyễn Văn Xuân với gia tài đồ sộ về văn hóa, lịch sử nước nhà, nhất là vùng xứ Quảng. Ở mảng văn xuôi, Bình Nguyên Lộc được đánh giá từ góc nhìn văn hóa, Phan Du - ở hai phía một đỉnh đèo, Võ Hồng - người đánh thức thiên lương hay giọng điệu văn chương phương Nam một cõi của Sơn Nam, Nguyễn Thị Hoàng với kiểu “viết như là một ước nguyện”… đã mang lại hình hài những tác giả văn xuôi thành danh một thuở. Với thơ, công trình tìm hiểu về Bùi Giáng với “cõi rong chơi” khó ai sánh bằng, Nguyên Sa với những thi phẩm ví như “hạt cát vàng lóng lánh” và Phạm Thiên Thư bồng bềnh ở cõi đời và đạo.


TỪ HUẾ TÔI ĐI (Bút ký, phóng sự văn hóa), Nguyễn Đắc Xuân, Nxb. Thuận Hóa, 2021

Từ Huế tôi đi với hơn 400 trang là tập hợp các bài bút ký, phóng sự, ghi chép liên quan đến các vấn đề văn hóa, lịch sử mà nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân viết trong hàng chục năm qua. Người đọc có thể biết thêm quá trình đi tìm dấu tích lăng mộ vua Quang Trung, thành nhà Hồ với giấc ngủ 600 năm, sinh hoạt văn hóa ở lễ hội Cầu ngư Thuận An, chuyến thăm con gái vua Hàm Nghi… và hàng chục câu chuyện khác gắn với lịch sử, văn hóa Việt Nam và xứ Huế. Nguyễn Đắc Xuân còn tài tình trong việc viết những tản mạn ngắn về văn hóa tiêu biểu như: biểu tượng của Huế thế kỷ XX, một vế đối, hương thơm của nước… Tác giả tâm niệm: “…đối với tôi là những biểu hiện trong tiến trình tư duy, là dấu tích trên những con đường tôi đã từng qua. Nhiều phóng sự có thể thay thế cho một đoạn hồi ký của người viết”.


PHỎNG VẤN (Tập phỏng vấn). Tác giả Thanh Tùng, Nxb. Thuận Hóa, 2022

Với 28 bài phỏng vấn với nhiều nhân vật tiếng tăm trong làng văn hóa văn nghệ nước nhà, tác giả Thanh Tùng đã phỏng vấn các nhà văn như Nguyên Ngọc, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tô Nhuận Vỹ, Hoàng Quốc Hải, Nguyễn Quang Hà… đến những nhà nghiên cứu như Nguyễn Đắc Xuân, Trần Văn Khê, Thái Kim Lan, Hồ Ngọc Phú… hay nhà thiết kế Minh Hạnh, họa sĩ Đinh Cường, nhà thơ Hải Như… Nhà báo Thanh Tùng đã cho ra những bài phỏng vấn đặc sắc, gợi mở nhiều vấn đề không chỉ của đối tượng phỏng vấn mà rộng ra là kiến văn và tính thời đại.

Thanh Tùng là một nhà báo có nghề trong làng báo miền Trung và với tập Phỏng vấn này một lần nữa chứng tỏ tinh thần làm việc nghiêm túc, cần mẫn của người làm báo.


LẦN THEO NĂM THÁNG CŨ (Truyện ngắn, ký, thơ). Tác giả Trần Phương Trà, Nxb. Hội Nhà văn, 2021.

Với tinh thần “ôn cố tri tân”, nhà văn Trần Phương Trà, một người con Huế xa quê đã luôn trăn trở và viết nên những dòng tâm cảm. Tên tập sách được lấy cảm hứng từ bài bút ký được trao giải thưởng năm 1992, chứa chan những hồi ức chân thật và những cảm xúc văn học rất riêng của Trần Phương Trà trên nhiều thể loại. Tập sách gồm ba phần: truyện ngắn, ký và thơ, mỗi phần đều là những bài viết chọn lọc, trải biến qua nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc, gắn liền với những văn nghệ sỹ tiêu biểu của nước nhà. Người đọc gặp lại Tố Hữu, Chế Lan Viên, Thanh Hải, Trần Hoàn, Phùng Quán, Nguyễn Tuân… qua những kỷ niệm của tác giả. Và đâu đó trong tập sách, những hồi ức về Huế được thắp sáng lên nhất là quãng thời gian tác giả học tập tại Trường Quốc Học Huế. Lần theo năm tháng cũ là sự tri ân quá khứ hào hùng, là lịch sử, là quê hương, bè bạn chứa đựng nhiều thông tin lịch sử, dấu ấn nghệ thuật sâu sắc.

(TCSH406/12-2022)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng