Câu chuyện hôm nay
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và những giá trị soi đường sự nghiệp đổi mới
08:53 | 21/08/2013

Trong những ngày mùa thu lịch sử năm Ất Dậu (tháng 8-1945), dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta nhất tề nổi dậy, tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa đập tan gông xiềng nô lệ, ách áp bức thực dân hơn 80 năm và chế độ phong kiến đã tồn tại hàng ngàn năm, dựng nên một nhà nước mới - Nhà nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và những giá trị soi đường sự nghiệp đổi mới

Cách đây đúng 68 năm, ngày 19/8/1945, gần 30.000 người dân ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đã đổ về trước Nhà hát lớn Hà Nội, tham dự cuộc mít tinh lớn chưa từng có của quần chúng cách mạng.

Từ Hà Nội, làn sóng cách mạng, giành chính quyền về tay nhân dân liên tiếp thắng lợi trong cả nước chỉ trong 14 ngày.  

Ngày 19/8/1945, cả Hà Nội vùng dậy dưới rừng cờ đỏ sao vàng trước cửa Nhà hát lớn (nay là Quảng trường Cách mạng tháng Tám) để nghe lệnh Tổng khởi nghĩa của Việt Minh. Hàng chục nghìn người ngay sau đó đã tiến về đánh chiếm Phủ Khâm sứ, Trại lính Bảo an và các cơ sở của chính quyền bù nhìn.

Trên thực tế, khí thế sôi sục khởi nghĩa tại Hà Nội bắt đầu từ 2 ngày trước (ngày 17/8/1945), dưới sự hướng dẫn của Việt Minh, một số thanh niên yêu nước thời kỳ đó như luật sư Trần Lâm đã kéo cờ đỏ sao vàng cỡ lớn trước cửa Nhà hát lớn, rồi diễn thuyết biến cuộc biểu tình của Tổng hội viên chức ủng hộ Chính phủ Trần Trọng Kim thành cuộc biểu dương lực lượng cách mạng của quần chúng ủng hộ Việt Minh.

Có thể coi sự kiện này là đêm trước của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân, với khí thế hừng hực của mọi tầng lớp nhân dân, để ngày 19/8/1945 Tổng khởi nghĩa thành công ở Hà Nội. 

Từ Hà Nội, phong trào nổi dậy và khởi nghĩa đã lan nhanh khắp cả nước và đến ngày 28/8/1945, Hà Tiên là địa phương cuối cùng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi.

Từ đây, lịch sử dân tộc Việt Nam đã bước sang một trang mới. Và đến ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

68 năm nhìn lại, thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 đã khẳng định chân lý: Nhân dân là sức mạnh vô tận, là lực lượng quyết định diễn biến của lịch sử dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng tiên phong mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cách mạng tháng Tám cũng là thành quả đầu tiên của Đàng Cộng sản Việt Nam - khi đó mới 15 tuổi, với tư cách là lực lượng lãnh đạo. Thắng lợi này cũng đã mở đầu cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa và phụ thuộc trong thế kỷ 20 và báo hiệu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới.

Theo vtv.vn

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng