Câu chuyện hôm nay
Linh xa Đại tướng về đến Vũng Chùa
15:33 | 13/10/2013

Di chuyển chậm rãi giữa biển nguời lưu luyến, sau gần 3 tiếng đồng hồ, đoàn xe tiêu binh chở linh cữu Đại tướng vừa về đến khu vực Vũng Chùa. Nguời đưa tiễn đang đếm những bước chân cuối cùng trên hành trình đưa Đại tướng về nơi an nghỉ...

 Linh xa Đại tướng về đến Vũng Chùa
15h10', linh xa Đại tướng về đến khu vực Vũng Chùa, chuẩn bị kết thúc hành trình hơn 500km về nơi an nghỉ của người.
 
Đoàn linh xa tiến vào khu vực Vũng Chùa (ảnh: Văn Dũng).
Đoàn linh xa tiến vào khu vực Vũng Chùa (ảnh: Văn Dũng).
 
15h, chỉ còn ít phút nữa nữa đoàn xe tang sẽ đưa linh cữu Đại tướng về tới Vũng Chùa - Đảo Yến. Những người dân có mặt tại Núi Rồng đang xếp thành hàng ngang, nghiêm trang đón Đại tướng. Nhiều người dân không thể chen chân đã tìm tới những ngôi nhà cao tầng của Khu kinh tế Hòn La, những chòi canh cao tới ngọn cây. Thời khắc giây phút linh thiêng nhất của người con ưu tú về với đất mẹ đã điểm.
 
Ngã ba đường lên núi Rồng đã chật cứng người.
Ngã ba đường lên núi Rồng đã chật cứng người.
 
Nhiều người dân đã treo lên cả chòi canh để dõi theo đoàn xe tang Đại tướng.
Nhiều người dân đã treo lên cả chòi canh để dõi theo đoàn xe tang Đại tướng (ảnh: Văn Dũng).
 
14h53’, đoàn rước linh cữu Đại tướng về đến gần khu vực Vũng Chùa, nơi ít phút nữa sẽ diễn ra lễ an táng Đại tướng.
 
 
14h20', linh xa đưa linh cữu Đại tướng Đã về tới xã Quảng Hưng của huyện Quảng Trạch. Tính từ xã Quảng Hưng, đoàn tang lễ sẽ còn đi qua địa bàn 3 xã khác, bao gồm Quảng Tùng, Quảng Phúc, Quảng Đông với quãng đường gần 14km. Dù đây là những địa bàn chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10, nhưng những người dân ở đây vẫn gác nỗi niềm riêng, hòa cùng tâm trạng tiếc thương, tiễn đưa người con ưu tú của Quảng Bình về đất mẹ.
 
Dòng người ngược lên Núi Rồng chuẩn bị đón đoàn linh xa Đại tướng.
Dòng người ngược lên Núi Rồng chuẩn bị đón đoàn linh xa Đại tướng (ảnh: Văn Dũng).
 
14h30, linh xa đưa linh cửu Đại tướng đã về tới thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, cách Vũng Chùa - Đảo Yến 17km theo hướng Sài Gòn Hà Nội.
 
14h15’, đoàn xe rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang đi trên Cầu Gianh bắc qua sông Gianh. Sông Gianh được khánh thành hồi năm 1999. Trong cuộc chiến tranh với tinh thần "Xe chưa qua, nhà không tiếc”, nhân dân đôi bờ sông Gianh đã bền gan chiến đấu, bảo đảm an toàn hàng triệu tấn hàng vượt sông chi viện cho chiến trường miền Nam. Những ngày qua nằm trong cung đường linh cửu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua, Cầu Gianh đã được Khu Quản lý đường bộ IV, tỉnh Quảng Bình dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, lan can cầu được sơn màu trắng.
 
 
14h,

14h,
 
14h, linh xa Đại tướng đến cầu Dênh (xã Bắc Trạch, huyện Quảng Trạch). Hiện hàng vạn người dẫn vẫn chen chân để cung nghinh người con kiệt xuất của Quảng Bình. Cung đường gần như tắc nghẽn vì nhiều người tràn xuống lòng đường.
 
(Ảnh: Đặng Tài)

(Ảnh: Đặng Tài)

(Ảnh: Đặng Tài)

(Ảnh: Đặng Tài)
 
13h56', xe linh cữu Đại tướng di chuyển đến khu vực đèo Lý Hòa, cách thành phố Đồng Hới 25km.
 
Lý Hòa là tên gọi của một vùng quê được hình thành từ năm 1705, nằm cạnh đường quốc lộ 1A, cách tỉnh lỵ Quảng Bình chừng 23 km về phía Bắc Đèo Lý Hòa cũng như Khu danh thắng Lý Hòa đã từng vinh dự được Bác Hồ, đồng chí Lê Duẩn, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh đi qua, ghé thăm và tắm biển. Đây là mảnh đất mang nhiều sự kiện lịch sử và là nơi an dưỡng, nghỉ mát, thưởng thức nhiều loại hải sản như mực, tôm, cá, là một địa điểm lý tưởng cho du khách thập phương và của Quảng Bình.
 
Dòng người ùa ra đón linh xa chở Đại tướng (Ảnh: Đăng Đức)
Dòng người ùa ra đón linh xa chở Đại tướng (Ảnh: Đăng Đức)
 
 
13h20’, lúc này, đoàn linh xa đang đến ngã 3 đường vào vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch). Những lần trước về quê, Đại tướng rất quan tâm đến việc giữ rừng, trồng rừng tại quê hương. Lần này trở về, hẳn Người rất hài lòng khi lời dặn của Người đã được nhân dân Quảng Bình thực hiện tốt.
 

Linh xa chở Đại tướng hướng về Vũng Chùa (Ảnh: Đăng Đức)
Linh xa chở Đại tướng hướng về Vũng Chùa (Ảnh: Đăng Đức)
 
Những dòng xe nối đuôi nhau như kéo dài bất tận đang đưa Đại tướng về nơi an nghỉ, đi chầm chậm giữa 2 dòng người.
 
12h50’, do người dân đứng hai bên đường quá đông, đoàn xe chở linh cữu Đại tướng hiện di chuyển rất chậm. Đến thời điểm này, cỗ linh xa mới đi được hơn 1km tính từ sân bay Đồng Hới.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hộ tống, đưa linh cữu Đại tướng ra linh xa.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hộ tống, đưa linh cữu Đại tướng ra linh xa.
 
12h40’, tại Vũng Chùa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch), tranh thủ trời tạnh ráo sau một ngày mưa lớn, các lực lượng đã thi công nốt đường dẫn tới khu an táng Đại tướng. Các bộ phận chuẩn bị đã sẵn sàng.
 
Thời tiết tại địa phương rất thuận lợi. Trời nắng nhẹ, rừng thông, bạch đàn như xanh hơn đón Đại tướng. Đứng tại Vũng Chùa có thể nhìn rõ Mũi Rồng, Đảo Yến, Hòn Tre, Hòn Nồm… Trên đường hướng đến xã Quảng Đông, người dân với vòng hoa, dòng chữ “Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Đại tướng của nhân dân”, nhiều người mang theo di ảnh của người, nhiều giọt nước mắt đã rơi.
 
Người dân chờ đón Đại tướng bên ngoài sân bay Đồng Hới (Ảnh: Đặng Tài)
Người dân chờ đón Đại tướng bên ngoài sân bay Đồng Hới (Ảnh: Đặng Tài)
 
12h26’, đoàn xe rời sân bay Đồng Hới, hướng về phía huyện Quảng Trạch. Xe chở linh cữu Đại tướng đi qua, hàng vạn người dân Quảng Bình đã ùa ra đường, khóc ngất trong sự tiếc thương đến tận cùng.

Từ sớm, người dân đã xếp hàng dài dọc hai bên đường, những nơi linh cữu Đại tướng sẽ đi qua để được một lần nhìn thấy và tiễn đưa người về nơi an nghỉ cuối cùng. Rất nhiều lần, nghe âm thanh của máy bay lướt qua, người  dân lại nhốn nháo, đứng  dậy chuẩn bị chào đón.

Theo lộ trình, linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ xuất phát từ sân bay Đồng Hới và đi dọc QL 1A, qua các địa điểm như xã Lộc Ninh (TP Đồng Hơi), các xã Nhân Trạch, Đồng Trạch, Bắc Trạch …huyện Bố Trạch; các xã Quảng Thọ, Quảng Thuận, Quảng Xuân…(huyện Quảng Trạch) để đến Vũng Chùa – Đảo Yến. 

12h22’, trên các ngả đường hướng từ sân bay Đồng Hới, người dân cố gắng chọn những chỗ sát đường nhất để được gần Đại tướng nhất, không quản đường sá xa xôi, không quản thời tiết tại Quảng Bình hôm nay đang nắng nóng.
 
12h15’,
 
Các cứu chiến binh dơ cao bức chân dung tiễn biệt Đại tướng (ảnh: Đặng Tải)
Các cựu chiến binh giơ cao bức chân dung tiễn biệt Đại tướng (ảnh: Đặng Tải)
 
12h15’, quốc kỳ đang được các chiến sĩ tiêu binh phủ lên linh cữu của Đại tướng. Các chiến sĩ tiêu binh nâng lồng kính đặt lên linh cữu Đại tướng.
Linh cữu của Đại tướng được đặt trang trọng trên cỗ linh xa với khẩu đại pháo cỡ nòng 102mm. 
 
12h11’, đội tiêu binh khiêng linh cữu của Đại tướng có các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước hộ tống. Đoàn có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hướng về phía cửa sân bay. 

12h08', đội tiêu binh đang đưa linh cữu Đại tướng từ từ tiến về cỗ linh xa.
 
Chuyên cơ chở Đại tướng hạ cánh tại sân bay Đồng Hới (Ảnh: Vov)
Chuyên cơ chở Đại tướng hạ cánh tại sân bay Đồng Hới (Ảnh: Vov)
 
Đại tướng về thăm quê hương lần cuối tháng 1/2004. Đại tướng đã nói chuyện với các lão thành cách mạng, Đại tướng đặc biệt quan tâm những vấn đề lâu dài của tỉnh Quảng Bình.
 
12h3’, linh cữu Đại tướng đang được tiêu binh cẩn thận di chuyển từ chiếc chuyên cơ ATR 72 sang cỗ linh xa đợi sẵn.
 
Người dân xếp hàng dài trên đường linh xa đưa Đại tướng đi qua (Ảnh: Đăng Đức)
Người dân xếp hàng dài trên đường linh xa đưa Đại tướng đi qua (Ảnh: Đăng Đức)
 
11h55', chuyên cơ VN103 chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới.
 
11h30', chuyên cơ Airbus mang số hiệu VN1911 chở các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, các đoàn khách quốc tế và gia quyến Đại tướng đã về đến sân bay Đồng Hới.
 
(Theo: VOV)
(Theo: VOV)
 
Từ sáng sớm nay, người dân Quảng Bình và các vùng lân cận đã tập trung rất đông trước sân bay Đồng Hới để đón chờ Đại tướng trở về. Trong sân bay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Đội tiêu binh và phương tiện rước linh cữu của Đại tướng đã tập trung theo đội hình tại khu vực phía trong của sân bay.
 
Theo Dân trí
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng