Câu chuyện hôm nay
Tăng sức hấp dẫn cho thư viện
09:29 | 28/08/2020

Tại nhiều trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, sự nghèo nàn về đầu sách, không gian đọc khiến nhiều học sinh (HS) không có hứng thú đến thư viện. Cộng với sự phát triển các thiết bị công nghệ số, càng khiến các em hờ hững với tài nguyên sách.

Tăng sức hấp dẫn cho thư viện
Thư viện Trường THCS - THPT Hoa Sen quận 9, TP Hồ Chí Minh

Để xây dựng phong trào đọc sách, nâng cao vai trò của các thư viện, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã phối hợp các đơn vị triển khai một cuộc thi thú vị về chủ đề này. 

Hơn nửa năm trước, tại Trường THPT Marie Curie quận 3, TP Hồ Chí Minh, hội thi Thư viện năng động - sáng tạo với thông điệp “Trao tri thức - tạo tương lai” đã được phát động. Hội thi có nội dung là thiết kế, chỉnh trang, trang trí lại thư viện hiện hữu và không gian bên trong thư viện để “kéo” HS đến thư viện nhiều hơn. Ngay khi cuộc thi phát động, 115 trường thuộc các cấp học đã lập tức đăng ký dự thi. 

Tại hội thi này, cuộc thi có các yêu cầu bắt buộc đối với các trường dự thi là: các trường phải chụp ảnh hoặc ghi hình không gian thư viện trước và sau khi chỉnh trang để chấm thi; quá trình chỉnh trang, các trường ưu tiên công năng sử dụng; sắp xếp, bố trí không gian phù hợp thuận tiện cho HS tương tác; tăng cường mảng xanh, sử dụng vật liệu thân thiện, tái chế các vật liệu đã qua sử dụng… Để lại ấn tượng trong cuộc thi lần này có thể kể đến thư viện của Trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh). Ngay từ khi nhận triển khai, thầy cô nhà trường đã chủ động mời gọi HS trong trường đóng góp ý tưởng, thiết kế. Sau một thời gian miệt mài, thư viện trường giờ đã đạt nhiều tiêu chí phù hợp với giới trẻ như: thoáng mát, sắp xếp khoa học, nhất là trang trí các vật dụng rất “teen”. Đây chính là nguyên nhân khiến HS ghé thư viện của trường ngày một đông hơn. Đây cũng là đơn vị đạt giải nhất tại hội thi lần này. Em Thảo Vân, học sinh lớp 11A5 của trường chia sẻ: Bản thân em và các bạn rất vui khi được góp sức vào công việc trang trí, làm mới lại thư viện của trường. Khi thư viện mang một không khí mới, em hy vọng các bạn sẽ chú trọng hơn việc đọc sách để nâng cao kiến thức nhiều hơn. 

Tương tự, tại Trường THCS - THPT Hoa Sen (quận 9), thư viện của trường trước đây chỉ là một phòng đọc nhỏ, bài trí không khoa học nên rất ít HS tới. Qua hơn hai tuần chỉnh trang, thư viện của trường đã hoàn toàn khác. Đồng hành cùng chương trình này, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Yeah1 chia sẻ: Chúng tôi mong sẽ cùng thầy cô và các em học sinh tạo ra một sức sống mới cho thư viện, để nơi đó là địa điểm, không gian sáng tạo và sinh hoạt thường xuyên của các em. Qua đó, hình thành cho các em sự chủ động trong tiếp cận nguồn tri thức vô tận từ sách. 

Cục trưởng Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Tạo cho rằng: Hội thi đã mang đến cho thầy cô, HS cái nhìn khác về vai trò của thư viện trong quá trình tích lũy kiến thức của các em. Mong các đơn vị, nhất là nhà trường, HS nỗ lực phát huy và phát triển được văn hóa đọc trong HS.


Theo Đinh Thái - Thời Nay/ND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng