Câu chuyện hôm nay
Xung đột, Covid-19 & Lòng từ bi
15:29 | 14/09/2020

Đây là chủ đề nội dung chia sẻ của Đức Dalai Lama trong chương trình đối thoại trực tuyến toàn cầu, diễn ra hồi giữa tháng 8 do Viện Hòa bình Hoa Kỳ (United States Institute of Peace - USIP) tổ chức.

Xung đột, Covid-19 & Lòng từ bi
Đức Dalai Lama đối thoại trực tuyến với Nancy Lindborg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USIP từ trú xứ của ngài tại Dharamsala (Ấn Độ)

Sự kiện thường niên tại Dharamsala (miền Bắc Ấn Độ) này của USIP được khởi động từ năm 2016 và tổ chức xuyên suốt 4 năm qua, dành cho các nhà lãnh đạo trẻ đến từ những khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột và bạo lực. Năm nay, hoạt động này được triển khai trực tuyến do sự hoành hành và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ và trên thế giới.

Nội dung đối thoại gồm các câu hỏi liên quan, những chia sẻ và lời khuyên của Đức Dalai Lama xoay quanh việc tu dưỡng lòng từ bi, sự nhẫn nại và bình yên nội tâm trong bối cảnh dịch bệnh cùng phương thức kết nối người trẻ hoạt động vì hòa bình trên toàn thế giới, hướng đến mục tiêu duy trì hòa bình ổn định trong cộng đồng.

 
Hành trang của người trẻ trước các thách thức môi trường sống
 
Hiện nay, không chỉ có nỗi ám ảnh về đại dịch Covid-19, cộng đồng thế giới đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu. Các nhà khoa học dự báo, nếu chúng ta không sớm có động thái tích cực, nguồn nước sông hồ nhiều nơi trên thế giới có thể khô cạn trong vài thập niên tới. Bên cạnh đó, khoảng cách và sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn trong một cộng đồng, giữa các quốc gia cũng là vấn đề cần được nhận diện đầy đủ và đòi hỏi sự chung tay giải quyết của toàn thế giới.
 
“Trước những tổn thất nặng nề do dịch bệnh gây ra, mỗi người cần có cái nhìn sáng rõ hơn về thực tại để không bị tấn công và đánh bại bởi sự khởi sinh của những cảm xúc tiêu cực, có tính hủy hoại năng lượng và tinh thần như chán chường, thất chí,… Việc loại trừ các bất ổn thuộc về môi trường sống dù không khả dĩ nhưng với nhận thức đầy đủ về thế giới khách quan và thế giới nội tâm của mình, mỗi người sẽ có sức mạnh và sự sâu sắc để phát triển các phẩm chất tốt đẹp như lòng bao dung và sự hài lòng - bất kể sự biến và ngoại cảnh xung quanh.
 
Thêm vào đó, tầm nhìn rộng và thái độ cởi mở cũng là hai yếu tố quan trọng, góp phần làm cho mọi thứ trong cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và tốt đẹp hơn”, Đức Dalai Lama chia sẻ.
 
Thông qua chương trình đối thoại, ngài cũng nhấn mạnh việc tối quan trọng mỗi người cần làm trong bối cảnh dịch bệnh, đó là tái cấu trúc tư duy, nhận thức về sự tách biệt, khoảng cách giữa các quốc gia và cộng đồng.
 
Kiến tạo bình yên nội tâm là điều quan trọng
 
Tại đây và bây giờ - trong thế kỷ XXI này, bên cạnh sự hiểu biết khoa học về bộ não con người, chúng ta còn cần học cách kiến tạo sự bình yên nội tâm. Đây là điều vô cùng trọng yếu vì hòa bình thế giới chỉ có thể được xây dựng trên nền tảng nội tâm bình yên của mỗi cá nhân.
 
“Cam kết tối thượng của tôi là chia sẻ với cộng đồng về ý niệm bình yên nội tâm và cách rèn luyện để có được sự bình yên bên trong này. Thế giới của chúng ta dần trở nên nhỏ bé, khi mọi người có thể trao đổi thông tin với nhau một cách dễ dàng. Do đó, mỗi cá nhân trên thế giới có thể cùng nỗ lực để tăng trưởng lòng từ bi và yêu thương nơi mình.
 
Nguồn gốc thực sự của mọi bất ổn trên thế giới này không nằm bên ngoài mà ở trong mỗi người - đó chính là cảm giác ngờ vực, sợ hãi và sân giận. Mỗi người cần loại giảm những tập khí xấu ẩn tàng bên trong chính mình”, Đức Dalai Lama nhấn mạnh.
 
Sau cùng, ngài kết luận: Tất cả mọi thứ đều biến đổi theo thời gian nên chúng ta cần đổi mới tư duy. Mỗi người “đừng để mình rơi vào lối tư duy cũ kỹ, chấp nhận ‘tính nhất thể của thế giới’, đối diện với thách thức về biến đổi khí hậu,… Mỗi cá nhân hãy chung sức vì những điều tốt đẹp cho cộng đồng và tận lực vì một thế giới tốt đẹp hơn - đó là trách nhiệm của mỗi chúng ta”.

Nguồn: Trần Trọng Hiếu - GNO
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng