Thời sự Văn chương
'Tổ quốc nhìn từ biển' đoạt giải thưởng Hội nhà văn 2016
09:51 | 12/01/2017

Ngày 4 và 5/1, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam tiến hành họp để bình chọn bảy tác phẩm xuất sắc của làng viết năm qua. Kết quả được công bố hôm 10/1.

'Tổ quốc nhìn từ biển' đoạt giải thưởng Hội nhà văn 2016

Tập thơ của Nguyễn Việt Chiến gồm 50 bài viết về biển đảo và cuộc chiến chống Mỹ. Bài thơ chủ đề - Tổ quốc nhìn từ biển - được Nguyễn Việt Chiến sáng tác năm 2009 và lan truyền trong những ngày vấn đề chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên biển Đông đang sôi sục. Sáng tác có sức lan tỏa mạnh mẽ với hàng triệu lượt chia sẻ trên mạng xã hội, sau đó được nhạc sĩ Phạm Minh Thuận phổ nhạc.
 

Ông Nguyễn Quang Thiều - Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhận xét Tổ quốc nhìn từ biển góp phần bày tỏ ý chí và thái độ của tầng lớp văn nghệ sĩ trước các sự kiện liên quan đến vận mệnh đất nước. Tập thơ mang đậm tính thời sự và giá trị lịch sử. Nguyễn Việt Chiến cũng thể hiện sự tài tình trong việc xây dựng các hình ảnh, biểu tượng đặc trưng của nghệ thuật thi ca. 

Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam 2016 còn được trao cho tiểu thuyết Mưa đỏ của nhà văn Chu Lai, tập thơ Vũ khúc Tày của Y Phương, tập truyện ngắn Làn gió chảy qua của Lê Minh Khuê... Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đánh giá hầu hết tác phẩm đoạt giải đều viết về đất nước, con người Việt Nam, thể hiện ý thức công dân của tác giả. 

Không có tác phẩm nào của các cây bút dưới 35 tuổi lọt vào chung khảo năm 2016 do hạn chế về chất lượng. Trong khi đó, các tên tuổi lớn như Chu Lai, Lê Minh Khuê, Y Phương... vẫn thể hiện sức sáng tạo bền bỉ. Tuy nhiên, Hội Nhà văn luôn tạo điều kiện cho các gương mặt trẻ bằng cách kết nạp thêm nhiều "lính mới", chú trọng đào tạo lớp kế cận.

Lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra vào sáng 14/1 tại Bảo tàng Văn học Việt Nam (Hà Nội). 

Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam năm 2016

Truyện ngắn: 
Làn gió chảy qua (Lê Minh Khuê)

Tiểu thuyết:
Mưa đỏ (Chu Lai)

Thơ:
Tổ quốc nhìn từ biển (Nguyễn Việt Chiến)
Vũ khúc Tày (Y Phương)

Chân dung văn học - Đàm luận văn chương:
Giọt nước trong lá sen (Khuất Bình Nguyên)

Chuyên luận phê bình và nghiên cứu văn học:
Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại (Trần Huyền Sâm)

Dịch thuật: 
Lâu đài sói (Hilary Mantel, Nguyễn Chí Hoan dịch)

Theo Vĩ Thanh - vnexpress

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng