Thời sự Văn chương
Nguyễn Xuân Khánh trở lại với "Chuyện ngõ nghèo"
08:01 | 11/04/2017

Tái hiện bức tranh Hà Nội thời bao cấp, rồi từ đó đi tìm cái chất nhân văn thuần nhất trong đời sống con người, “Chuyện ngõ nghèo” là cuốn tiểu thuyết đánh dấu sự trở lại của Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh năm 2017 sau một loạt các tiểu thuyết đình đám như: Mẫu Thượng Ngàn, Hồ Quý Ly, Đội gạo lên chùa…

Nguyễn Xuân Khánh trở lại với "Chuyện ngõ nghèo"

“Chuyện ngõ nghèo” ra đời trong khung cảnh Hà Nội những năm tháng khốn khó, người ta phải nuôi lợn làm kế mưu sinh. Những tiếng ụt ịt vang lên ở dưới gầm cầu thang, trong góc bếp, trong nhà tắm, trên tầng hai những căn hộ tập thể hai mươi mét vuông ở khắp nơi.

Tiểu thuyết khắc họa những tính cách – những khuôn mặt người. Một anh thương binh nuôi lợn đến trình độ “nghệ sĩ”, đặt cho lợn những cái tên hào hùng: Tên Lửa, Xung Kích, Thần Sấm… Một giáo viên dạy sinh vật cấp ba ấp ủ viết cả một Bách khoa lợn, và đưa ra những khái niệm mới mẻ chưa từng: Bái trư giáo, Trư luận, Trư học.

Một nhà văn bán sách đi nuôi lợn, ngày ngày ngó ra chuồng lợn mà ngẫm ngợi, triết lý. Hài hước mà rờn rợn, “Chuyện ngõ nghèo” là một cuộc giễu nhại lớn, ném ra một cật vấn đau đáu về bản tính con người. Một cuộc tọa đàm mang tên “Chuyện của một thời” nhân dịp xuất bản cuốn sách “Chuyện ngõ nghèo” (Nguyễn Xuân Khánh) sẽ được tổ chức vào 18h00 ngày 11-04-2017 tại Thư viện L'Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) với sự tham gia của nhiều diễn giả.

Theo Nguyễn Ngọc Trâm - ANTĐ

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng