Thời sự Văn chương
“Đời Muối”
15:28 | 17/01/2020

Đây là tập thơ của tác giả Hồ Quang Toản, vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành. “Đời muối” với 72 bài thơ chở nặng những ký ức đẹp về mẹ và quê hương, là khúc tình ca tác giả chọn để thủ thỉ với tình yêu, với những khảo nghiệm đã thành tên in dấu cung đường anh đã đi qua.

“Đời Muối”

Sinh ra và lớn lên trên quê lúa Thái Bình, cánh đồng cuộc đời và những ân nghĩa với quê hương sâu lặng đã sớm hun đúc tác giả một hồn thơ da diết. “Chòng chành vạt nắng tháng Giêng/Yêu sao vành nón chao nghiêng nụ cười/Gióng quang thon thả một đôi/Vai tròn em gánh một đời muối anh...”.

Hồ Quang Toản đi nhiều nơi, đặt chân đến nhiều miền sóng nước. Nơi đâu ngọn lửa ấm về nhiệt huyết tình người cũng neo lại như quê hương thứ hai. Anh chọn sự đắp đổi hy sinh để nhận về mình những thua thiệt, những sấp ngửa, eo sèo đò nước. Về miền trung đón gió, tác giả ví: “Miền trung như cây đòn gánh dẻo dai/Gồng gánh nặng cong hai đầu đất nước...”. Yêu say đắm quê hương để rồi những thước phim thương nhớ như vòng quay chậm: “Mưa quất thẳng từng ngọn roi điên dại/Xót xa nhìn hoa trái nát tả tơi/Trong bão giông mưa giăng trắng lưng trời/Phủ ngập đồng lúa đang thì con gái...” (Thương lắm quê nhà).

Không câu kỳ con chữ. Thơ với Hồ Quang Toản là sự gợi mở. Từng âm thanh ngày, âm thanh đêm chạm đến anh và cho anh biên độ suy ngẫm, để viết, cho cuộc đời gắn bó với nghề muối của mình. “Đời muối” với Hồ Quang Toản, đủ vừa để tấu lên một bản nhạc cho riêng mình.

Theo Báo Thời Nay

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Món quà thân ái (10/12/2019)