Thời sự Văn chương
Giáo dục truyền thống cách mạng qua những trang sách
15:03 | 26/08/2020

Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2.9, NXB Kim Đồng giới thiệu những cuốn sách về quê hương đất nước, lịch sử cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, nhằm góp phần bồi đắp trong thế hệ trẻ lòng yêu nước thương nòi, tinh thần tự hào, hiểu sâu sắc hơn vị trí, uy tín của Việt Nam trong thế giới hiện đại là khởi nguồn từ ngày 2.9.1945.

Giáo dục truyền thống cách mạng qua những trang sách

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh và diễn biến lịch sử dân tộc

Bộ ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh được NXB Kim Đồng thực hiện công phu, bền bỉ như: Suốt đời học Bác, Nhật ký trong tù, Cha và con, Búp sen xanh, Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở rrường Dục Thanh… giúp độc giả thiếu nhi hiểu thêm về thời thơ ấu và một phần tuổi trẻ của cậu bé Nguyễn Sinh Cung ở Làng Sen, rồi kinh đô Huế, hành trình ra đi tìm đường cứu nước của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành. Đó là những câu chuyện ghi lại chân thực về từng giai đoạn trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với những diễn biến lịch sử trọng đại của toàn dân tộc, làm nên cốt cách, tâm hồn, tư tưởng và chí hướng của Người.

Ngay từ những ngày đầu Cách mạng thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi gắm nhiều trăn trở về một chính thể mới và một văn hóa mới: “Củng cố nền độc lập của Việt Nam, sửa soạn cho đất nước một văn hóa mới và phải làm thế nào cho văn hóa Việt Nam sẽ chiếm được một địa vị trong nền văn hóa thế giới”. (Trích Suốt đời học Bác, tr.25)

Chúng ta chia sẻ với niềm xúc động tột cùng khi được trở thành công dân một nước Độc lập như dòng tâm sự của Giáo sư Trần Hữu Tước: “Nỗi sung sướng không bút nào tả nổi khi một buổi sáng thu bừng con mắt dậy, thấy mình tự do!”, và cảm kích trước lòng quyết tâm trở về phụng sự quê hương của ông. Từ sự hy sinh xương máu của lớp lớp cha ông, thế hệ trẻ càng khắc sâu hơn nữa niềm mong mỏi: “Những hy sinh sẽ không uổng phí khi mỗi chúng ta hiểu được rằng để có một nền Độc lập và Tự do vĩnh viễn chúng ta còn cần phải thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu nữa!” (Trích Suốt đời học Bác, tr.40)

 

Tác phẩm Quê nội của nhà văn Võ Quảng được đánh giá là cuốn sách viết hay và sinh động, đầy tha thiết về cuộc đổi đời vĩ đại đã diễn ra vào tháng Tám năm 1945 của dân tộc Việt Nam. Từ cảnh sắc, sinh hoạt của vùng quê có tên Hòa Phước, nhà văn Võ Quảng đã gợi lên những tình cảm yêu quê, yêu Tổ quốc chứa chan xúc động. Theo GS Phong Lê, Quê nội là “bộ sách viết về một thế hệ trẻ thơ có thêm một ngày khai sinh nữa là Cách mạng tháng Tám”.

Những áng văn thấm đẫm tình người, cảnh sắc phong tục trong Truyện Tây Bắc của Tô Hoài cũng là khúc hùng ca về quá trình đến với ánh sáng cách mạng của đồng bào dân tộc, thổi bùng sức mạnh của cuộc đấu tranh bền bỉ, chống tàn dư phong kiến, chống thực dân xâm lược, tìm đến cuộc đời mới Tự do của nhân dân lao động.

Những tấm gương anh hùng tuổi thiếu niên

Không thể không kể đến dòng chảy lịch sử trong các sách truyền thống của NXB Kim Đồng hơn 60 năm qua. Các ấn phẩm như Lược sử nước Việt bằng tranh (bản tiếng Việt và song ngữ Việt - Anh), Sát Thát, Tranh truyện lịch sử Việt Nam, Sử ta - Chuyện xưa kể lại, Các vị vua trẻ trong sử Việt, Những người thầy trong sử Việt… được dày công biên soạn dưới nhiều hình thức đa dạng, mở rộng lứa tuổi bạn đọc, nội dung khai thác đa chiều, khẳng định giá trị của dòng sách lịch sử trong đời sống văn hóa đọc của bạn trẻ hôm nay.

 

Các gương anh hùng liệt sĩ tuổi thiếu niên hiện lên sinh động, tràn đầy lý tưởng trong các cuốn sách: Phạm Ngọc Đa, Kim Đồng, Vừ A Dính, Dương Văn Nội, bộ ba tiểu thuyết lừng danh Đội Thiếu niên tình báo Bát Sắt, Đội Thiếu niên du kích thành Huế, Đội Thiếu niên du kích Đình Bảng, các tác phẩm minh họa mới như Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu… truyền đi ngọn lửa nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước trong nhiều thế hệ trẻ Việt Nam.

 

Các tác phẩm đã tái hiện những trang sử hào hùng với các mốc sự kiện quan trọng, có dấu ấn đặc biệt, những con người chiến công hiển hách, những biến cố thăng trầm suốt mấy nghìn năm dựng nước, giữ nước của cha ông, truyền đi thông điệp quý báu về tuổi trẻ dấn thân vì lý tưởng cao đẹp.

Từ những cuốn sách về tình yêu quê hương đất nước, lịch sử đấu tranh vĩ đại của dân tộc, NXB Kim Đồng mong muốn mở rộng cơ hội tiếp cận, sẻ chia của bạn đọc cả nước, ở mọi lứa tuổi, từ mọi vùng miền, các thầy cô giáo, các em học sinh, các bậc phụ huynh; bồi đắp niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của Đoàn Thanh niên đối với lớp lớp măng non.

Theo Hà Linh Ngọc - ĐBND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng