Thời sự Văn chương
Đỗ Bích Thuý: Ra mắt sách như trao đi món quà đầy yêu thương
14:53 | 16/04/2021

Hai mươi năm sống và làm việc tại Hà Nội, với tư cách là một nhà văn, Đỗ Bích Thúy đã xuất bản 21 cuốn sách gồm các thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, tản văn, truyện thiếu nhi. Qua đây bạn đọc có thể hình dung được những lao động nghệ thuật đầy say mê, nghiêm túc và chuyên nghiệp của chị.

Đỗ Bích Thuý: Ra mắt sách như trao đi món quà đầy yêu thương
Nhà văn Đỗ Bích Thuý tại buổi ra mắt sách.

Chiều 13/4/2021, tại Hà Nội, nhà văn Đỗ Bích Thúy ra mắt bộ ấn phẩm Về gồm bốn cuốn sách: Người yêu ơi (tiểu thuyết), Thương nhau như người thân (tập tản văn), Tiếng đàn môi sau bờ rào đá (tập truyện ngắn), Bóng của cây sồi (tiểu thuyết). Buổi ra mắt sách của chị có mặt những người thân, đồng nghiệp và đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà lí luận phê bình, bạn đọc, những người luôn yêu mến và dõi theo hành trình văn chương của chị. Đó cũng là nguồn động lực để Đỗ Bích Thuý dấn thân, vững vàng và khẳng định mình.

Dù ở thể loại nào, Đỗ Bích Thuý cũng hiện diện với vẻ đẹp và sự thuần khiết của văn chương. Bằng giọng văn nhẹ nhàng, lôi cuốn, đầy chất thơ nhưng cũng không kém phần dữ dội, mãnh liệt, đau đớn, Đỗ Bích Thuý đã đem đến cho người đọc cả một không gian văn hoá, lịch sử cũng như không gian sáng tạo của vùng cao mênh mông đá núi Hà Giang. Tại buổi ra mắt sách, nhà văn Đỗ Bích Thuý bày tỏ sự xúc động trước những yêu mến của bạn đọc với văn chương của chị, với vùng đất chị đã sinh ra và thuộc về. Với bốn cuốn sách lần này, Đỗ Bích Thuý mong muốn gửi đến tri ân bạn đọc một món quá đẹp đẽ, sâu nặng của tính văn chương và tình cảm của mình.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: Đỗ Bích Thuý sống ở thành thị nhưng chị là nhà văn của nông thôn, văn chương của chị chứa đầy những kí ức và giấc mơ kì bí về nơi chị đã sinh ra và lớn lên. Chị là nhà văn bị thống trị bởi miền núi và chị đã dành tất cả những yêu thương, đau đớn, da diết nhất cho miền núi. Những trang văn của Đỗ Bích Thuý đã cứu rỗi rất nhiều thứ độc ác và vô cảm trong đời sống hôm nay.

Một góc không gian buổi ra mắt sách của nhà văn Đỗ Bích Thuý.


Trong lần xuất hiện này, những người yêu mến Đỗ Bích Thuý đặc biệt háo hức đón chờ hai cuốn sách mới của chị là tập tản văn Thương nhau như người thân và tiểu thuyết Người yêu ơi. Bên cạnh đó là sự rưng rưng khi gặp lại hai cuốn sách góp phần làm nên và khẳng định tên tuổi của chị là tập truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá và tiểu thuyết Bóng của cây sồi.

Nhà văn Trung Trung Đỉnh, một trong những người có công phát hiện ra cây bút truyện ngắn tài năng Đỗ Bích Thuý, người đã đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn Văn nghệ Quân đội, đã viết về chị: “Tôi có cảm giác Đỗ Bích Thuý còn quá nhiều điều để viết về miền rẻo cao xa xôi nhưng gần gũi, tuyệt vời đẹp ấy của đất nước ta. Tôi cũng là người mê viết truyện ngắn và mê cao nguyên đá kì vĩ Hà Giang, nhưng đọc truyện ngắn của Đỗ Bích Thuý, tôi thực sự ngả mũ chào thua. Dẫu đây mới chỉ là mở đầu. Một mở đầu mơ ước của một nhà văn. Cùng với Nguyễn Ngọc Tư ở Nam Bộ, viết về vùng quê Nam Bộ. Ở miền cao cực Bắc, Đỗ Bích Thuý xuất hiện với hàng loạt truyện ngắn viết về miền cao Hà Giang. Truyện nào của Đỗ Bích Thuý cũng đem đến cho ta một cảm giác mới mẻ, một vẻ đẹp mới, giàu bản sắc của một vùng đất văn hoá vừa huyền hoặc vừa rất cuộc đời”.

Tại buổi ra mắt sách, nhà văn Trung Trung Đỉnh đã nhắc lại những điều này như một sự khẳng định, Đỗ Bích Thuý ngay từ khi xuất hiện đã ghi dấu ấn với những sáng tác về miền núi, và cho đến hôm nay chị đã xác lập mình với đề tài này.

Bộ ấn phẩm Về gồm bốn cuốn sách: Người yêu ơi (tiểu thuyết), Thương nhau như người thân (tập tản văn), Tiếng đàn môi sau bờ rào đá (tập truyện ngắn), Bóng của cây sồi (tiểu thuyết).


Tiểu thuyết Người yêu ơi được viết sau khi Đỗ Bích Thuý hoàn thành kịch bản điện ảnh cùng tên. Nhà văn chia sẻ, chị viết tiểu thuyết để thỏa mãn nhiều ý đồ khác mà kịch bản điện ảnh chưa thể hiện được. Cuốn tiểu thuyết này viết về tình yêu đượm nỗi buồn, nhưng không tuyệt vọng. Tập tản văn Thương nhau như người thân gồm nhiều bài viết được nhà văn ghi lại sau những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ, hoặc cảm nhận về cuộc sống với giọng văn giàu trải nghiệm và tràn đầy yêu thương. Cuốn sách này không chỉ có các bài viết mà còn in kèm nhiều bức ảnh đẹp do tác giả chụp.

Bốn cuốn sách được in lần này đều có khổ 15.5 x 23 cm và được hoạ sĩ Lê Thiết Cương vẽ bìa. Với sự thấu hiểu người viết, hoạ sĩ Lê Thiết Cương đã tạo dựng nên bốn bìa sách trang nhã, ấn tượng và góp phần tôn vinh văn chương Đỗ Bích Thuý.

Theo An Chi - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng