Thời sự Văn chương
Mong chóng qua mùa Covid
14:54 | 31/05/2021

Đã có nhiều văn nghệ sĩ hưởng ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng các tác phẩm nhạc, họa, thơ, văn. Trong năm 2020, một số hội nghề nghiệp, đơn vị xuất bản đã có các tập “nhạc, thơ chống dịch”. Các tác phẩm được đăng tải, phát sóng, góp phần cổ vũ các lực lượng và người dân trên các mặt trận tiến công Covid-19. Nhưng một hội văn học nghệ thuật (VHNT) thực hiện một tập sách riêng về chủ đề vượt qua dịch bệnh thì có lẽ ở Tiền Giang là trường hợp đầu tiên.

Mong chóng qua mùa Covid

Hội VHNT tỉnh Tiền Giang vừa hoàn thành tập sách “Đi qua mùa Covid” với sự tham gia của 53 văn nghệ sĩ, tác giả trên địa bàn. Bảy truyện ngắn, 17 bài thơ, hai kịch bản ngắn, 12 bài ca vọng cổ, bảy ca khúc, sáu bức tranh, bốn bức ảnh thể hiện nhiều góc nhìn về mùa dịch, từ muôn mặt đời sống trong mùa dịch. Chủ tịch Hội VHNT tỉnh - nhà thơ Trương Trọng Nghĩa chia sẻ: Có những phát hiện thú vị, mới lạ và sáng tạo. Có nỗi lòng của người dân miền Tây khi trái chín rụng đầy vườn nhưng không bán được qua truyện ngắn “Trái chín trong mùa dịch”. Hay truyện ngắn “Cô giáo mùa Covy” về một người tạm nghỉ việc vì dịch, khi về quê, ban đầu bị bà con có phần tránh mặt vì sợ lây nhiễm, nhưng cô chủ động tiếp cận dần và dạy tiếng Anh cho trẻ nghèo trong xóm, kéo mọi người gần lại với nhau hơn… Tựu trung là những cung bậc tình cảm và lương tri trước những tác động ghê gớm của dịch bệnh vào cuộc sống. 

Mong chóng qua mùa Covid -0

Chúng em chung tay chống dịch. Tác giả: NGUYỄN VĂN CHƯƠNG 

Được biết, từ cuối năm 2020, cho đến nay, do dịch vẫn phức tạp, nhiều hoạt động của Hội VHNT tỉnh không triển khai trực tiếp được. Trong khi đó, văn nghệ sĩ vẫn tích cực giao lưu, chia sẻ tác phẩm trên mạng. Vì thế, Ban Chấp hành Hội phát động và chỉ trong một tháng, nhận được hàng trăm tác phẩm. Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa cảm nhận: “Có lẽ đây là đề tài nóng, có nhiều tác động đến tình cảm, đời sống nên tạo nhiều cảm xúc cho văn nghệ sĩ sáng tác”. 

Nhằm lan tỏa tinh thần chống dịch, nhen thêm những tình cảm nhân ái, lạc quan trong gian khó vì dịch bệnh, cuốn sách “Đi qua mùa Covid” sẽ được Hội gửi đến các thư viện, trường học, các cơ quan, bệnh viện dã chiến…, cùng cổ vũ phong trào phòng, chống dịch. Cũng như gửi gắm thêm tâm sự lắng đọng, đồng cảm với những người trên tuyến đầu chống dịch, bên cạnh rất nhiều những động viên, khích lệ từ báo chí, dư luận xã hội. Hội VHNT tỉnh cũng sẽ phối hợp Đài PTTH tỉnh thu, phát sóng một số ca khúc, ca cổ lời mới trong tập sách, thêm cung bậc, giai điệu vào đời sống tinh thần công chúng trong mùa dịch.     

Mong chóng qua mùa Covid -0

Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn. Tác giả: BẢO VIỆT

Từ một tập hợp tác phẩm, có thể gợi mở đến những sinh hoạt tinh thần tích cực trong bối cảnh xã hội thực hiện giãn cách, cách ly tại nhiều địa điểm, hạn chế tiếp xúc và các hoạt động vui chơi giải trí. Với vai trò của các Hội VHNT tỉnh, thành phố, mong sẽ có nhiều tác phẩm mới ra đời, được chọn lọc, quy tụ và đồng hành với công cuộc chống dịch, với tâm trạng người dân trong giai đoạn nhiều thử thách này.


Theo Hoàng Hoa - Thời Nay

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng