Tác phẩm hay
Lỗi không phải tại rượu

CHU LAI
     Truyện ngắn

Một nỗi buồn ngọt dịu như lần nào đó đi giữa đồng bưng đưa hạt lúa còn ngậm sữa lên cắn chắt cho cái hương vị làm đòng của nó cứ đọng lại mãi trong miệng. Nhưng chị nhớ. Nhớ như câu chuyện lạ lùng không thể hiểu được ấy mới chỉ xảy ra ngày hôm qua, hôm nay...

Thung lam

Nhà văn Hồ Thị Ngọc Hoài sinh năm 1972, dạy Văn tại trường THPT Tân Kỳ, Quỳnh Lưu- Nghệ An. Giải nhất cuộc thi truyện ngắn của Tuần báo Văn Nghệ năm 2006 - 2007.

Người không chiêm bao

NHẬT CHIÊU

1. Tinh mơ. Trong khi người không chiêm bao còn say ngủ, nàng lặng lẽ rời khách sạn, mang theo máy ảnh và đi ra Hồ.

Trường đoạn ghép từ rừng mưa nhiệt đới

LGT: Nhà văn Tiến Đạt sinh ở Quảng Ngãi; tốt nghiệp Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh; hiện làm việc tại Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Tác phẩm đã in: Các tập truyện ngắn Có con chim lạ trong thành phố (2003), Truy đuổi tâm trạng mỹ nhân (2014), Tội lỗi tự nhiên (2006), Tiểu thuyết Thể xác lưu lạc (2009), và tập du ký Lữ khách, gió bụi xa gần (2014).

Tiếng thở dài qua rừng kim tước

LGT: “Tiếng thở dài qua rừng kim tước là một tác phẩm xuất sắc của Hồ Anh Thái. Ðây là câu chuyện về những đứa trẻ chưa kịp sống đã phải chết vì món hồi môn sau này bố mẹ chúng phải trả.

Giống mùa nghịch

LGT: Nhà văn Võ Diệu Thanh quê Châu Phong, Tân Châu, An Giang, hiện chị đang sống và dạy mỹ thuật trường trung học cơ sở ở Chợ Vàm, Phú Tân, An Giang.

Vỏ ốc diệu kỳ

Cuộc vận động thuộc Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch dành cho hai lứa tuổi từ 10-14 tuổi và 3-6 tuổi với chủ đề "Ước mơ xanh" đã kết thúc. Em Vũ Hương Nam, 13 tuổi đoạt giải cao nhất với tác phẩm Vỏ ốc diệu kỳ.
Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Sông Hương giới thiệu truyện ngắn này đến bạn đọc.

Hương thôn dã

LGT: Tác giả trẻ Nguyễn Thị Kim Hòa cộng tác lần đầu với Sông Hương là truyện ngắn Nam phương lạc nhạn.
Hòa xuất hiện như một nhà văn chững chạc, không là một niềm kinh dị nhưng tạo riêng cho mình một thế giới nghệ thuật ảo diệu, trầm tích một kiến văn sâu rộng, chế cho riêng mình một giọng văn lạ và quyến rũ đến khó dứt”. (Nhà văn & Tác phẩm).

Nuôi heo trong chùa

LGT: Hoàng Công Danh sinh ra và lớn lên ở làng Phúc Lộc, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ngoài tập truyện Cõng nhau trong một kiếp người, Hoàng Công Danh còn có tập tùy bút Khói sẽ làm mắt tôi cay (NXB Trẻ, năm 2014).

Những ngôi sao xa xôi

LGT: Nhà văn Lê Minh Khuê sinh năm 1949, quê ở An Hải - Tĩnh Gia - Thanh Hóa.
Trong những năm chiến tranh, truyện của Lê Minh Khuê viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn. Một trong những truyện ngắn đầu tay của chị
Những ngôi sao xa xôi, khẳng định vị thế của một cây bút văn xuôi tài năng.

Sài Thục

LGT: Nhà văn Phạm Duy Nghĩa nhận giải Nhất cuộc thi truyện ngắn Báo Văn Nghệ năm 1991 với tác phẩm Cơn mưa hoa mận trắng. Anh từng là giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai; hiện công tác mở Ban Lý luận phê bình - Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nợ người dưng

LGT: Tham dự cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần 5 (2012 - 2014), Mất hút bên kia đồi của D. nhận giải khuyến khích. Giải thưởng be bé nhưng D. - bút danh “làm cho gọn lại” của cái tên Dương Liên Trang Nhã “khá dài và khá ngộ”, như cách cô nói - vẫn thấy rất vui vì tác phẩm đầu tay đã được ghi nhận. Người đọc cũng vui vì nhìn thấy từ tập truyện mỏng một hi vọng về con đường dài của một người viết trẻ.

Bay lên

LGT: Nhiều năm trước, Anne O'Brien rời đất nước Ireland của cô để đến Brussels (Bỉ), nơi cô làm việc tại trụ sở Ủy ban châu Âu. Công việc thăng tiến, nhưng những giấc mơ thôi thúc khiến cô quyết định nghỉ việc vài năm để theo đuổi văn chương. Cô đã đứng trên gờ bờ vực sợ hãi, bước xuống, nhưng không ngã. Những câu chuyện cô viết đã bay lên, lọt vào vòng chung khảo của các giải thưởng danh giá như Giải thưởng văn học Bridport và cuộc thi của Đài phát thanh BBC Radio 4.

Chuyến du xuân của Hoàng đế

Chuyến du xuân của Hoàng đế: “Vào cái giờ khắc đức vua Lê Thánh Tông vén rèm thưởng ngoạn sắc xuân và hòa niềm vui với những người đang đi lễ chùa bên ngoài, cũng là lúc các quan trong Tao đàn đàn xướng họa thơ phú râm ran, thì ni sư đã lẹ làng bước xuống khỏi xa giá, chạy nhanh vào một cái ngõ…”.

Bà thánh của hai người

Ngô Phan Lưu sinh năm 1946. Quê ở Phú Yên. Nhà văn từng nhận giải Nhất cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ năm 2007 với chùm truyện Cơm chiềuBuổi sáng biến mất. Ông góp mặt nhiều truyện ngắn hay trên các báo và là tác giả của những đầu sách như Người không giăng câu Kiều, Cơm chiều, Xoa tay và cười...
Sông Hương online giới thiệu một truyện ngắn của nhà văn Ngô Phan Lưu.

Đợi mảng trong đêm

LGT: Hoàng Chiến Thắng người dân tộc: Tày, quê Chợ Đồn - Bắc Kạn. Anh viết đều ở hai thể loại thơ và truyện ngắn. Đã xuất bản: Gọi ngày xuống núi (thơ, 2009); Sương mù Lũng Noong (tập truyện ngắn, 2010).

Cuộc chơi

LGT: Sau Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc được Nxb Văn học và Phương Nam Book ấn hành năm 2011, nhà văn Lê Minh Phong vừa xuất bản tập truyện ngắn Trong tiếng reo của lửa (Nxb. Trẻ, 2014). Sông Hương online giới thiệu một truyện ngắn trong tập sách này.

Vợ lính

LGT: Chiến tranh càng lùi xa, chuyện kể về chiến tranh là nỗi đau trầm tích qua năm tháng, mà bởi vì nỗi đau nên nó luôn tươi mới, luôn khiến người kể và người nghe đồng vọng và đồng cảm cùng nhau, cho người trong cuộc và cho cả người cách nhau một cuộc chiến tranh, một đời người.

Quyên

LGT: Trong cuộc Tọa đàm về tiểu thuyết Quyên do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức ngày 06/12/2011, nhà văn trẻ DiLi nhận xét: “Quyên” thành công trong nghệ thuật xây dựng tâm lí phụ nữ - tôi cũng là phụ nữ nên có thể đồng cảm với cách hành xử của Quyên trong những tình huống bị đẩy đến tận cùng của cuộc sống. Nội dung tư tưởng đưa ra một triết luận mới về người Việt tha hương. Bút pháp của nhà văn rất hoàn hảo. Tác phẩm đã đề cao giá trị chân thiện mỹ của tâm hồn Việt, văn hóa Việt.”

Thằng Bờm

LGT: Nhà văn Nghiêm Lương Thành sinh năm 1952.
TÁC PHẨM:
Chuyện kể của người viết sớ (Nxb Hội Nhà văn - 2006), Đây là nhà của tôi (Nxb Hội Nhà văn - 2010)...

Trang 5/8
1 ...3 4 56 7 8