Phòng chống dịch COVID-19 (new)
Rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh
08:43 | 23/07/2021

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc mới và số người tử vong tăng nhanh. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 06 ca dương tính với SARS-CoV-2 đang được điều trị, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên trong và lây nhiễm từ bên ngoài vào vẫn rất cao. Ngày 21/7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã ra chỉ thị yêu cầu các các sở, ban, ngành, tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh
Ảnh minh họa (internet)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm và cập nhật thường xuyên, liên tục các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo COVID-19 tỉnh về phòng chống dịch COVID-19 và các quy định, hướng dẫn công tác phòng chống dịch của ngành Y tế. Quán triệt tinh thần, quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động trong bất kỳ tình huống nào; chủ động để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch; duy trì thực hiện tốt "5K", đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch; chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương; quán triệt đến cán bộ, công chức, người lao động tinh thần chống dịch với mức độ cao nhất.

Thực hiện tốt công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly; triển khai nghiêm túc các quy định về cách ly y tế tập trung đối với các đối tượng có nguy cơ theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc cách ly tại các khu cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo nếu có F0.

Rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; xây dựng kịch bản có dịch lây lan diện rộng trên địa bàn tỉnh để chủ động ứng phó; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế... huy động tối đa mọi nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch đến địa bàn; thực hiện phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người từ ngoài địa phương đến/trở về mà không được kiểm tra, kiểm soát, giám sát dịch tễ theo quy định. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh nếu để người từ các tỉnh/thành có dịch vào địa bàn mà không được phát hiện để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường siết chặt kiểm soát tại các Chốt kiểm tra y tế liên ngành đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; kiên quyết không để các trường hợp người và phương tiện qua Chốt mà không được kiểm soát phòng chống dịch, nhất là những người từ các tỉnh/thành có dịch về địa phương bằng phương tiện cá nhân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng dịch đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, quán ăn, cà phê… Kiên quyết đóng cửa các cơ sở vi phạm về phòng chống dịch.

Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh, trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động và Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và khu công nghiệp.

Đảm bảo an toàn trong các nhà máy, công xưởng trong khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp đảm bảo duy trì sản xuất ổn định phát triển kinh tế; thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động và Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và khu công nghiệp; phải có kế hoạch, phương án phòng chống dịch, thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cập nhật lên Bản đồ chống dịch; dừng ngay hoạt động nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Có phương án sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly tập trung đón bà con đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Thành phố Hồ Chí Mình và các vùng dịch trở về. Chỉ đạo các Khu cách ly tập trung tăng cường quản lý, giám sát đối với các công dân đang cách ly phòng chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

 

 

 

 

 

Nguyên Phương

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng