Festival Huế
Triển lãm sơn mài của cố hoạ sỹ Đỗ Kỳ Hoàng
Chiều ngày 9/6, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, phòng triển lãm tranh sơn mài truyền thống của cố hoạ sỹ Đỗ Kỳ Hoàng đã được khai mạc.
FESTIVAL NGHỀ TRUYỀN THỐNG HUẾ 2009:
CUỘC HỘI TỤ CỦA GỐM SỨ, PHÁP LAM VÀ SƠN MÀI BÊN BỜ SÔNG HƯƠNGXUÂN ANVới chủ đề “Nghề truyền thống - bản sắc và phát triển” Festival nghề truyền thống Huế 2009 được diễn ra từ 12 - 14/6/2009 tại thành phố Huế. Đây sẽ là cuộc trưng bày Gốm sứ, Sơn mài và Pháp lam lớn nhất từ trước đến nay; là nơi hội tụ, gặp gỡ của các họa sĩ, nghệ nhân và thợ lành nghề Gốm sứ, Pháp lam và Sơn mài ba miền bên dòng sông Hương thơ mộng.
Triển lãm “ Mùa tháng sáu”- sự gặp gỡ nghệ thuật giữa Huế- Hà Nội
Sáng ngày 9/6, tại Café Art Gallery Sông Như số 7/14 Nguyễn Công Trứ, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế, Câu lạc bộ Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức triển lãm tranh mang tên “ Mùa tháng sáu”. Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động chương trình Festival nghề truyền thống- Huế 2009.
HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNGỞ ta, mỗi thành phố thường được giao cho một nhiệm vụ, hoặc mặc nhiên được xã hội thừa nhận, thí dụ Hà Nội là Thủ đô, thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn bậc nhất của cả nước; Đà Nẵng là thành phố động lực của miền Trung; Huế là một thành phố Festival. Ai giao cho Huế chức năng làm Festival? Tôi không nghe ai giao cả, nhưng hình như chức năng này cũng phù hợp với tính phong lưu của người Huế, vả lại tuồng như Huế cũng đang trong thời kỳ thử việc, và tôi muốn bày tỏ vài ý nghĩ trong viễn tượng đó.
BỬU NAMI. TỪ CÁC THÀNH TỰU:I.1. Huế đã tổ chức được ba Festival lớn vào các năm 2000, 2002, 2004, và chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Festival 2006 sẽ được diễn ra.
NGUYỄN XUÂN HOA Sau thành công của 3 kỳ Festival Huế 2000, 2002, 2004, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Huế thành thành phố Festival của Việt Nam. Festival Huế đã trở thành một “thương hiệu” hấp dẫn, tạo được tiếng vang ở trong nước và lan tỏa đến nhiều khu vực trên thế giới.
ĐẶNG NHẬT MINH LTS: Trong dịp Festival Huế 2002, trên báo chí đã xuất hiện nhiều ý kiến ngược nhau, hoặc ủng hộ, hoặc phản bác việc dùng thuật ngữ Festival.Vấn đề này, Sông Hương xin tôn trọng cả 2 luồng ý kiến và cũng xin được coi đó là màu xám (cũng là chất xám) như trong câu danh ngôn của Goethe...
Trong Festival Huế 2002 vừa qua, cùng với đoàn 4 nước Asean (Inđônêxia, Lào, Thái Lan, Campuchia), Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp là người bạn đối tác đã tham gia rất nhiều chương trình khác nhau, với các đoàn nghệ thuật cùng những nghệ sĩ tiêu biểu nhất. Và công chúng yêu nghệ thuật cố đô đã bất ngờ... dành toàn bộ sự hâm mộ cho hai nghệ sĩ Ea Sola (vở múa "Khúc cầu nguyện") và nhạc trưởng Xavier Rist. Các buổi trình diễn của họ bao giờ cũng đông chật khán giả. PV TCSH đã có cuộc gặp gỡ cùng hai nghệ sĩ...
BỬU NAMHY VỌNG, NIỀM TIN CỦA NGƯỜI NHẠC SĨ TÀI HOA VỀ SỰ PHỤC SINH CỐ ĐÔ HUẾ: THÀNH PHỐ FESTIVAL.
Khai mạc từ ngày 3 tháng 4 đến ngày 15 tháng 5 năm 2002, Trại Sáng tác Điêu khắc Quốc tế lần thứ ba là một trong những hạng mục trọng tâm lớn của Festival Huế 2002. Sau đây là cuộc gặp gỡ của PV Tạp chí Sông Hương với các nghệ sĩ đến từ nhiều miền đất khác nhau trong Trại Sáng tác, cùng hướng về tiếng nói giao lưu văn hoá khu vực và quốc tế.
TRẦN HOÀNG PHỐ(Gặp gỡ Anh Nguyễn Khoa Điềm) 1- Những ngày cuối đông năm ngoái và đầu xuân Nhâm Ngọ năm nay, thành phố Huế như đang chuẩn bị hồi sinh. Khắp nơi rộn rịp không khí chuẩn bị Festival năm 2002.
NGÔ MINHVào năm cuối cùng của thế kỷ XX, người Huế đã làm được một việc lớn: Mở rộng nghệ thuật ăn chơi của mình ra phạm vi thế giới! Đó là Festival Huế -2000, một cuộc chơi, một cuộc trình diễn văn hóa quốc tế hoành tráng và ấn tượng.
TRÚC CƯƠNGTiến tới Festival Huế 2002, Văn phòng Festival Huế đã tổ chức khai trương, giới thiệu Website Festival Huế, một trong những phương tiện thông tin chính thức đại diện cho Ban Tổ chức Festival Huế 2002 và Văn phòng Festival Huế.
LÊ TẤN QUỲNHVậy là Festival Huế 2008 đã khép lại, cũng khép lại một kỳ Festival Thơ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người xem. Đây là lần thứ 2, Festival Thơ được tổ chức bên cạnh Nhà Kèn (khu công viên 3-2), bên con sông Hương thâm trầm, sâu lắng.
Những người làm mới thời gian
Khi mà ngày khai mạc Festival đến càng gần, những người nghệ sĩ của mảnh đất cố đô lại càng tất bật hơn với những dự định, những hoạt động hưởng ứng đã lên kế hoạch từ lâu.
“Ghim chặt tôi vào Huế”
Trong những ngày tháng 5, 27 nhà điêu khắc đến từ 16 quốc gia đã hội tụ về Abalone Resort & Spa để tham dự Trại sáng tác điêu khắc quốc tế lần thứ 5 tại Huế, hoạt động nghệ thuật được xem như là mở đầu cho Festival Huế 2008. Có  người lần đầu tiên đến Việt Nam, có người đến nhiều lần với những cảm xúc khác nhau. Một tháng ròng rã, họ khắc chạm cảm xúc của mình lên đá với mong muốn được kết nối, thậm chí, nói như điêu khắc gia Horst Delkus: -“Ghim chặt tôi vào Huế!”
Khởi động mùa lễ hội
Mùa băng tan làm cho Huế rét cóng triền miên mấy tháng đầu năm lùi dần kể từ cuối tháng Ba lịch dương năm 2008.
LTS: Festival Huế 2000 đã thành công và nó mở ra cho cố đô di sản văn hoá nhân loại này một triển vọng mới: Thành phố Festival! Có lẽ vậy nên ngay sau đó, Huế lại thầm lặng chuẩn bị cho Festival tiếp theo. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, Sông Hương xin lần lượt giới thiệu cùng bạn đọc một số ý kiến mà khởi đầu là cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hoa, Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Thừa Thiên Huế, Phó ban thường trực Ban Tổ chức Festival Huế 2002.
Vũ điệu của huyền thoại
Đẳng cấp Festival Huế bây giờ đã khác trước. Nhiều chuyên gia Festival nước ngoài cũng bắt đầu công nhận Festival Huế đã mang tầm quốc tế. Đó là bởi chất nhân văn của lễ hội này đang ngày một có hàm lượng cao hơn
Mùa lễ hội trong mưa
Khó có thể nói hết những cảm xúc lạ lùng bởi Festival Huế 2004 diễn ra trong mưa đem lại. Một Festival tiến hành trong bầu áp thấp nhiệt đới về sớm quả là lạ. Âm thanh cũng khác, sắc màu  cũng khác, và cái cách con người về với lễ hội nhìn nhau cũng khác, nó ẩm ướt hơn...Mưa Huế, với bao nhiêu cung bậc cảm xúc tự thân mà nó đã từng hào phóng đem cho, giờ nó lại mang đến cho nhiều người những khám phá mới-cái đẹp của mùa lễ hội trong mưa.... 
Trang 18/18
1 ...14 15 16 17 18