Văn hoá nghệ thuật
Năm Việt Nam tại Pháp 2014
08:39 | 17/02/2014

(SHO) Lễ khai mạc chính thức “Năm Việt Nam tại Pháp” đã diễn ra tại Nhà hát Châtelet vào 19h ngày 14.2 (giờ Paris). Ngay trước đó, triển lãm “Rồng - nghệ thuật cung đình Việt” đã diễn ra tại Bảo tàng Guimet.

Năm Việt Nam tại Pháp 2014
Lễ khai mạc “Năm Việt Nam tại Pháp” đã được tổ chức tối 14/2, tại nhà hát Châtelet

Trước đây, "Năm Pháp tại Việt Nam năm 2013” đã được tổ chức hoành tráng với gần 150 sự kiện diễn ra trong suốt cả năm, trên nhiều lĩnh vực, từ văn hóa, nghệ thuật, kinh tế, thương mại, khoa học, giáo dục, đào tạo… giới thiệu tới công chúng Việt Nam về một nước Pháp giàu truyền thống văn hóa và đang làm mới mình để tiếp tục phát triển.

Trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Pháp năm 2014 cũng có hàng trăm hoạt động với nhiều nội dung phong phú, giàu bản sắc. Trong đó, Lễ khai mạc chính thức diễn ra tại Nhà hát Châtelet vào 19h ngày 14.2 (giờ Paris). Ngay trước đó, triển lãm “Rồng - nghệ thuật cung đình Việt” đã diễn ra tại Bảo tàng Guimet.

Trước đó, chương trình nghệ thuật chào mừng Năm Việt Nam tại Pháp và Tết cổ truyền tại Villebon sur Yvette (ngoại ô Paris) đã được khán giả thành phố đón nhận nồng nhiệt. Nhiều hoạt động khác trong Tuần lễ Việt Nam tổ chức tại thành phố này từ ngày 8 - 14.2 như triển lãm, hội thảo, biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực Việt Nam đã thu hút hàng nghìn người tới tham dự.
Mới đây, hôm 13/2, Bộ trưởng VHTTDL Hoàng Tuấn Anh trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp Aurelie Filippetti  cũng đề nghị 2 bên cần phát huy hơn nữa các kết quả, các tác động lâu dài mà các hoạt động năm chéo đã đạt được trong việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân 2 nước. Đề nghị 2 Bộ Văn hóa tạo điều kiện thúc đẩy các quan hệ đối tác trực tiếp giữa các thiết chế văn hóa, các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực văn hóa (điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật…) như thiết lập quan hệ trực tiếp giữa 2 Học viện Âm nhạc quốc gia, Đại học Mỹ thuật, Trường Điện ảnh…
Chính phủ Pháp đã dành cho Việt Nam một khoản tài trợ 1,4 triệu euro trong khuôn khổ Quỹ đoàn kết ưu tiên, hỗ trợ chính sách hội nhập văn hóa của Việt Nam và giúp đào tạo nguồn lực cho cán bộ ngành nghệ thuật như múa, âm nhạc, điện ảnh và thư viện…

Việt Nam mong muốn Pháp tiếp tục dành cho Việt Nam một khoản viện trợ cho việc đào tạo nguồn nhân lực ngành văn hóa hoặc xem xét cấp các học bổng cho các sinh viên và nghệ sĩ Việt Nam sang Pháp đào tạo về các ngành nghề thuộc lĩnh vực văn hóa.
Trên lĩnh vực điện ảnh, đề nghị Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp có những chỉ đạo cụ thể để hãng phim của 2 nước hợp tác đồng sản xuất, tranh thủ tài trợ của Quỹ Phương Nam như gợi ý của Bộ trưởng tiền nhiệm Mitterand. Nhân dịp này, phía Pháp đã trao tặng các thước phim tư liệu quý về Việt Nam trong giai đoạn 1895- 1954.

Nam Giao

Các bài mới
Các bài đã đăng