Tình Sông Hương
Ấn tượng và ấm áp đêm văn nghệ “Tình Sông Hương”
09:10 | 11/04/2012

Vào lúc 19 giờ 30 phút tối ngày 10/4, Đêm văn nghệ từ thiện “Tình Sông Hương” do Tạp chí Sông Hương, Ban văn hóa, Xã hội - Từ thiện và các nhà thơ thuộc Hội đồng hương tỉnh Thừa Thiên Huế tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại khán phòng trung tâm Dịch vụ du lịch Festival Huế, số 11 Lê Lợi.

Ấn tượng và ấm áp đêm văn nghệ “Tình Sông Hương”
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương phát biểu tại đêm văn nghệ Tình Sông Hương

Đêm văn nghệ “Tình Sông Hương” là một trong những hoạt động nằm trong Chương trình Tình Sông Hương của Tạp chí, nhằm gây quỹ giúp các em nghèo hiếu học có tiền ăn học và các số phận không may tại tỉnh nhà. Chương trình do Ban nhạc Đường phố (Huế) đạo diễn và toàn bộ kinh phí do nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh tài trợ.

Nhà thơ - MC Hồ Đắc Thiếu Anh đọc bài thơ Tia nắng Huế với kỷ niệm những lần trở về Cố đô 


Phát biểu trong đêm Tình Sông Hương, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương đã cảm ơn những tấm lòng yêu Huế đã cùng Tạp chí tổ chức đêm nhạc: “Thay mặt những người làm tạp chí, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến ban Văn hóa, Xã hội - Từ Thiện và các nhà thơ thuộc Hội Đồng hương tỉnh Thừa Thiên Huế tại thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày qua đã hoạt động rất tích cực trong việc gây quỹ. Tuy nhiên, đêm văn nghệ hôm nay chúng tôi tổ chức không chỉ vì mục đích từ thiện, mà cũng nhân dịp này, chúng tôi muốn dành một không gian để quý khán giả có thể gặp lại những giai điệu của những ca khúc Huế vang bóng một thời.”

Nhạc sĩ Walther Giger và nữ sĩ Camille Huyền trình bày ca khúc
Những giọt Lệ, Đây thôn Vỹ Dạ được phổ từ thơ của thi sĩ Hà Mặc Tử  


Đêm nhạc được bắt đầu với lời dẫn ngọt ngào của nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh đã đưa khán giả trở về bên dòng sông Hương thơ mộng cùng những cơn mưa Huế: “Khi nghe mưa “rơi từng sợi nhỏ”, ta biết nỗi nhớ đang trở mình/ Khi soi mình vào dòng Hương, ta nhìn thấy cả trời kỷ niệm thức giấc/ Bởi thế mà Huế nên thơ/ Bởi thế mà Huế thành nhạc...”.

Nhà thơ Tôn Nữ Thu Thủy trình đọc bài thơ Trở về Vỹ Dạ Ngày thường của chị


Kỷ niệm dường như đã trở về với những người yêu âm nhạc với những ca khúc về Huế: Ngày về quê cũ của nhạc sĩ Khánh Băng, Huế chờ (thơ Nguyễn Phước - nhạc Cao Hữu Điền), Gợi giấc mơ xưa (Lê Hoàng Long), Tà áo tím (Hoàng Nguyên), Đây thôn Vỹ Dạ (thơ Hàn Mặc Tử - nhạc Khúc Dương), Tiếng xưa (Dương Thiệu Tước), Mưa Huế (thơ Hồ Đắc Thiếu Anh - nhạc Võ Tá Hân), Cảm ơn một chiều mưa (thơ Hồ Đắc Thiếu Anh - nhạc Nguyễn Hiệp), Tiếng sông Hương (Phạm Đình Chương) qua giọng ca của các ca sĩ: Lan Anh, Hữu Quang, Cẩm Nhung, Đông Quân, và MC ca sĩ Phan Hữu Kính.

Dàn đồng ca của các chị nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa ngân vang ca khúc Thương về xứ Huế


Cùng với các ca khúc trong đêm văn nghệ là chương trình giao lưu thơ với nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh và nhà thơ Tôn Nữ Thu Thủy. Dường như ký ức đang ùa về khi nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh – cô gái nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa đọc bài thơ mang đầy kỷ niệm về Huế: Như có tia nắng vàng,  và nhà thơ Tôn Nữ Thu Thủy đọc bài Trở về Vỹ Dạ, Ngày thường bằng giọng Huế không hề phai nhạt mặt dù qua bao nhiêu năm xa quê, đã khiến không gian Huế mênh mang như một câu thơ.

Ca sĩ Vân Khánh với ca khúc Huế Xưa của nhạc sĩ Châu Kỳ 


Đặc biệt trong đêm Tình Sông Hương, những người yêu âm nhạc đã được nghe Những giọt Lệ, Đây thôn Vỹ Dạ của thi sĩ Hà Mặc Tử được nhạc sĩ Walther Giger phổ nhạc và trình bày cùng với người con gái Huế - nữ ca sĩ Camille Huyền, và sự xuất hiện của ca sĩ Vân Khánh với giọng ngâm ấm nồng bài thơ Tóc mẹ mây nguồn của nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh và hát ca khúc Huế xưa của nhạc sĩ Châu Kỳ. Cùng đó là ca khúc Thương về xứ Huế (lời Hoài Linh- nhạc Minh Kỳ) được gửi đến chương trình với tiếng hát của 40 chị nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa nay đã bước qua tuổi 55 và trên 60 và nghe nghệ sĩ Quốc Triệu độc tấu saxophone ca khúc Ngược Dòng Hương Giang (Đức Trịnh), nghệ sĩ Ngọc Bang độc tấu ca khúc Tình Huế.

Nhà báo Đinh Phong trao số tiền ủng hộ của Hội Đồng hương tỉnh Thừa Thiên Huế tại thành phố Hồ Chí Minh cho nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương, đại diện quỹ Tình Sông Hương của Tạp chí


Tại đêm nhạc, nhà báo Đinh Phong - Chủ tịch Hội Đồng hương tỉnh Thừa Thiên Huế tại thành phố Hồ Chí Minh đã trao cho quỹ Tình Sông Hương với số tiền 80 triệu đồng, cùng với 400 đô la Mỹ, 100 franc Thụy Sĩ, trong đó có sự đóng góp của chị Chu Thị Kim Minh là 20 triệu đồng ủng hộ qũy từ thiện Tình Sông Hương của Tạp chí Sông Hương.

và phát biểu trong đêm văn nghệ Tình Sông Hương


Đêm nhạc Tình Sông Hương đã thành công ngoài mong đợi, đã đưa người nghe trở về bên dòng Hương xanh, trở về Huế cùng với những kỷ niệm mang mang, như cơn mưa nhỏ mát xanh trong ngày hội ngộ. Đây là hoạt động  mang đầy tính nhân văn mà Hội Đồng hương tỉnh Thừa Thiên Huế và Tạp chí Sông Hương đã thực hiện và là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2012 của tạp chí Sông Hương.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc tặng hoa cho nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh
và gửi lời cảm ơn đến chị Chu Thị Kim Minh
Nghệ sĩ Ngọc Bang độc tấu violon ca khúc Tình Huế
Ca sĩ Cẩm Nhung đang bay bổng cùng Tiếng xưa
Nghệ sĩ Quốc Triệu độc tấu saxophone ca khúc Ngược dòng Hương giang
MC, ca sĩ Phan Hữu Kính thổn thức với Tiếng sông Hương
Ca sĩ Đông Quân đưa người nghe về với những cơn mưa trong ca khúc Mưa Huế
Những người yêu âm nhạc ngồi chật kín khán phòng trong đêm Tình Sông hương
Và phút chờ lên sân khấu của các chị cựu nữ sinh Đồng Khánh
 

PV

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng