Trang viết đầu tay
Giới thiệu tác phẩm “Đi tìm nhành hoa thạch thảo” của tác giả Lê Duy Đoàn
11:22 | 29/07/2014

Sáng nay (29.7), Tạp chí Sông Hương đã tổ chức giới thiệu tác phẩm “Đi tìm nhành hoa thạch thảo” của tác giả Lê Duy Đoàn. Đến dự có đông đảo bạn đọc cùng các nhà văn nhà thơ tại Thừa Thiên Huế.

Giới thiệu tác phẩm “Đi tìm nhành hoa thạch thảo” của tác giả Lê Duy Đoàn

Lê Duy Đoàn, sinh năm 1945 tại làng An Ninh Hạ - Hương Trà - Thừa Thiên Huế, anh đã từng học và giảng dạy ở Huế, sau đó vào TP HCM lập nghiệp. Anh đã từng là nhà giáo, họa sĩ và bây giờ có thể gọi anh là nhà văn khi anh đến với chúng ta bằng cuốn sách đầu tay “Đi tìm nhành hoa thạch thảo”.

 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng biên tập Tạp chí Sông Hương tặng hoa chúc mừng tác giả Lê Duy Đoàn

 

Tác phẩm “Đi tìm nhành hoa thạch thảo” dày 400 trang, gồm 11 bài viết, mang lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn đọc. Trong tác phẩm, anh tỉ mẫn đi tìm nguyên nghĩa cho một loài hoa, giải mã trò chơi Xăm hường của chốn Hoàng cung Triều Nguyễn, anh hoang mang và đau đáu bảo tồn văn hóa Huế khi thốt lên “Bún bò Huế chẳng còn như ngày xưa”, hay khi anh nhắc đến thời ấu thơ trong anh, nơi nuôi dưỡng tâm hồn anh cũng là nơi chốn anh quay về, với quê hương xứ sở...

Tác giả đã dùng ngôn ngữ “Huế rặt” dù đó có thể là câu chuyện hồi ức, hay có lúc cần giải thích bằng thuật ngữ khoa học, thì vẫn là cái lối nói năng thuyết phục kiểu thầy giáo Huế, khúc chiết, logic, nhẹ nhàng mà không thể cãi được...

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc chia sẻ: Qua những tác phẩm, có thể nhận ra Lê Duy Đoàn đang là một  "Hiệp sỹ" của văn hóa Huế, không chấp nhận văn hóa Huế bị "ức hiếp" hay thua thiệt. Và để làm được điều đó, anh hẳn phải mang trái tim nồng nhiệt của một người yêu chân lý, thích minh định công lý, "cái gì của César xin trả lại cho César".

Tâm sự tại buổi giới thiệu sách, tác giả đã gửi lời tri ân đến độc giả, đồng thời cũng kể về những ngày tháng anh sống và làm việc ở Huế, là một người con của Huế, anh luôn khắc khoải và hy vọng Huế mãi là Huế, đừng đánh mất những giá trị vốn có từ xưa.

PA

 

 

 

 

Các bài mới
Củi (01/06/2022)
Cô bé câm lặng (19/10/2018)
Các bài đã đăng
Hối (08/10/2012)
Miền mơ tưởng (04/10/2012)
Đứa con (17/02/2012)