Trang thiếu nhi
Những giọt sương đầu mùa
09:48 | 09/11/2010
ĐÔNG HÀThực hiện kế hoạch hoạt động hè năm 2010, nhằm khuyến khích phong trào sáng tác văn thơ của thiếu nhi, đồng thời tạo điều kiện cho các em giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tìm nguồn cảm hứng, Nhà văn hóa Thiếu nhi Huế phối hợp với Hội LHVHNT, Phòng VHTT và Phòng GDĐT Thành phố Huế tổ chức trại sáng tác văn thơ thiếu nhi năm 2010 dành cho các em đạt giải cao trong cuộc thi sáng tác thơ văn “Cây bút tuổi hồng” và các em đang sinh hoạt tại CLB Sao Khuê Nhà Thiếu nhi Huế.
Những giọt sương đầu mùa
Nhà thơ Đông Hà tại buổi tổng kết Trại sáng tác
Thời gian không dài, nhưng Hội trại đã đưa lại một nguồn cảm xúc tươi mới, khơi gợi nguồn cảm hứng và lòng yêu thích văn chương của các thành viên. Các em được sống trong không gian huyền ảo của Huyền Không Sơn Thượng, được lắng nghe từng hơi thở của chốn thiền tu, được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, được học hỏi thêm những hiểu biết về cuộc đời, về Phật giáo, về cõi thiền, về những vẻ đẹp phía tâm linh của con người… Tất cả đã tạo cho các em một cái nhìn phong phú đa dạng hơn trong hành trình lớn lên của một đời người và trong hành trang kiến văn của một người bắt đầu cầm bút.

Không những thế, trong Hội trại lần này, các em được tiếp xúc với những nhà văn nhà thơ đi trước để cùng trao đổi những kinh nghiệm công việc viết lách. Từ đó có thể giãi bày, trao đổi, học hỏi tích lũy thêm kinh nghiệm sáng tác cho mỗi cá nhân để trang viết ngày một chững chạc hơn, thành công hơn.

Tham gia Hội trại lần này, chúng tôi vui mừng nhận thấy thấp thoáng đằng sau các tác phẩm là những cây viết tuổi hồng đang dần định hình. Để khẳng định tài năng của một cây bút cần có chiều dài thời gian và độ dày của tác phẩm. Tuy nhiên, qua những sáng tác gặt được trong đợt thực tế này, chúng tôi đã bắt gặp những cái tên với những dòng văn, câu thơ lấp lánh. Đó là Nguyễn Thanh Hằng với ý thơ lơ đãng mơ màng khói sương “Nay xa rồi lòng ta có nhớ/ lá treo sương vương vấn thở dài”. Đó là một Lê Sỹ Dự “Nhịp thời gian gõ đều từng phách/ bậc thang già phủ kín màu rêu/ rêu xanh ngắt giữa màu trời tím lặng/ tiếng chuông chiều văng vẳng, gõ vào tim”. Những cảm xúc rất thật trong một không gian thật đã được Trương Đình Hiếu đưa vào thơ bằng một chiều sâu tâm cảm: “Ta ôm mưa nghe chút gì không thể/ mưa kiêu sa rơi giữa lưng chừng trời”. Hay những câu thơ đẫm chất Thiền của Hoàng Hữu Phước “Huyền Không sương, gió, mây, trăng/ lòng ai ai cảm, lòng ta, ta thiền”. Đặc biệt, Hội trại lần này đã đưa lại một cây bút nữ nhuần nhị hứa hẹn một gương mặt thơ mới cho văn học tỉnh nhà, đó là Nguyễn Thị Hồng Liên.

Nhà thơ Võ Quê giao lưu với các "Cây bút tuổi hồng" và các thành viên CLB Sao Khuê


Về mảng văn xuôi, dù chưa thật rõ ràng nhưng những cây bút tuổi nhỏ như Nguyễn Phúc Minh Tâm, Nguyễn Đình Anh Thảo, Lê Phương Thảo… đã bắt đầu định hình được cảm xúc để thể hiện trong các trang viết của mình. Phan Dương Thế Tôn cũng khá nét trong truyện ngắn. Nguyễn Thị Thu Mai đã vững hơn về tùy bút… Tuy chưa đạt được một tác phẩm hoàn mỹ trong lĩnh vực văn xuôi nhưng với thời gian cũng như sự tích lũy, hy vọng các cây bút văn xuôi sẽ ngày một chín hơn.

Con đường văn chương là một hành trình dài không ngơi nghỉ. Mỗi người cầm bút đều phải tự mình vạch ra một lối đi riêng. Với các thành viên tham gia Hội trại lần này, dẫu chỉ mới đặt bước chân đầu tiên lên con đường đó, cũng đã là một bước đi quan trọng đáng được trân trọng và quan tâm khích lệ động viên. Chúng ta hãy cùng cổ vũ và theo dõi các em nhiều hơn trên bước đường mà các em đã chọn.
Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số sáng tác của các em trong hội trại này.

Đ.H



HOÀNG HỮU PHƯỚC


Yên tĩnh Huyền Không


Huyền Không mây trắng ngang trời
Tử vi màu tím, đưa lời thiện căn
Huyền Không sương, gió, mây, trăng
Lòng ai, ai cảm, lòng ta, ta thiền



TRƯƠNG ĐÌNH HIỂN


Cảm xúc mưa


Những hạt mưa chòng chành vô định
Rớt xuống hồ làm bọt nước vỡ tan
Rồi vương hoa cho cánh lá chóng tàn
Bám vào tim đặng chút hồn se lạnh
Ta ôm mưa nghe chút gì không thể
Mưa kiêu sa rơi giữa lưng chừng trời
Bỗng vỡ òa như cõi lòng quặn thắt
Hồn mưa như đã thấm hồn ta!



NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN


Không đề


Đem sầu đổ xuống ao sen
Nghe lòng vẫn nhạt, nghe đêm vẫn buồn
Đem sầu rắc lối mưa tuôn
Ngờ đâu ta ướt giữa đường thế gian
Đem sầu nhắc gửi gió ngàn
Sao hồn vẫn lạnh muôn vàn đắng cay
Đem sầu gửi gió gửi mây
Gửi trăng, gửi tuyết, gửi cây thông ngàn
Trốn đâu đây vướng thế gian?
Trốn đâu cho được hai hàng lệ tuôn?
Vu vơ lạc giữa chiều buông
Vu vơ lạc giữa Huyền Không mây trời
Đâu hay suy ngẫm bể đời
Ta nghe hòn nói những lời nhẹ tênh
Đêm qua mơ ướt sân đình
Ao sen nhìn xuống, thấy mình nở hoa.

(260/10-10)




Các bài mới
Dì tôi (19/03/2024)
Dưới gốc cau (29/09/2023)
Nguyệt (22/09/2023)
Các bài đã đăng
Tôi lên bốn (16/07/2010)
Cây kem (13/07/2010)
Lời dâng (26/04/2010)