Văn nghệ trong nước
Nhớ Điềm Phùng Thị

Ở Huế, văn nghệ sĩ thường gọi bà là bà Điềm, thân ái và gần gũi, bởi người nghệ sĩ ấy đã có những năm tháng cuối đời gắn bó với Huế, với văn nghệ sĩ Huế. Và, ngôi nhà 1 Phan Bội Châu ở phường Vĩnh Ninh đã trở thành một địa chỉ quen thuộc, không chỉ của văn nghệ sĩ Huế, người dân Huế yêu nghệ thuật mà còn là điểm đến của du khách… Bà là Điềm Phùng Thị.

Hậu trường “những thước phim trong suốt”

Một đời gắn bó với máy quay phim, đến tuổi xưa nay hiếm, NSND Nguyễn Hữu Tuấn cho ra mắt tập truyện ký đầu tay “Những thước phim trong suốt”, chia sẻ những câu chuyện hậu trường làm phim, những con người ông đã gặp mà máy quay không lia tới, thể hiện.

Khi cải lương “bắt tay” xiếc

Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam đang kết hợp thực hiện dự án sân khấu “Huyền sử Việt”. Dự án được triển khai trong 4 năm (2020 - 2023) do 2 đạo diễn NSND Tống Toàn Thắng và NSND Triệu Trung Kiên thực hiện, kỳ vọng tạo ra sự mới mẻ, thu hút khán giả mọi lứa tuổi đến rạp hát.

Giáo sư Hồng Dương Nguyễn Văn Hai - Một trí thức Phật tử, nhà giáo liêm trực

Giáo sư Nguyễn Văn Hai, pháp danh Hồng Dương, nhà toán học, Phật tử trí thức thuần tín, đã từ trần vào ngày 25-1-2020 (nhằm ngày mùng 1 Tết Canh Tý) tại tư gia ở Yardley, Pennsylvania, Hoa Kỳ, thượng thọ 93 tuổi.

Khi cải lương “kết duyên” cùng xiếc trên sân khấu

“Huyền sử Việt” là tên dự án sân khấu dài hơi đang được các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam ấp ủ cùng nhau thực hiện. Dự án với sự kết hợp lần đầu của ngôn ngữ cải lương và ngôn ngữ xiếc hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho người xem.

Ðà Nẵng lan tỏa phong trào đọc sách

Thành phố Ðà Nẵng đang triển khai đồng bộ nhiều mô hình khơi gợi niềm đam mê đọc sách trong học sinh, sinh viên. Các mô hình đọc sách như thư viện lưu động, cà-phê sách, tủ sách sân trường… được xây dựng đồng loạt nhằm góp phần mang lại giá trị giáo dục, nhân văn, hướng tới chân-thiện-mỹ.

Những mùa xuân có Đảng qua tranh của các danh họa nhiều thế hệ

Ngay trước thềm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020), một triển lãm với nhiều tác phẩm của các danh họa Việt Nam qua nhiều thế hệ ca ngợi Đảng, ca ngợi mùa xuân, ca ngợi đất nước đã được mở cửa. Lần đầu tiên, người xem được thưởng thức các bức họa của những tác giả lừng danh như Trần Văn Cẩn, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Nùng, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Kao Thương, Nguyễn Nghĩa Duyện, Ngô Tôn Đệ… tại cùng một triển lãm.

Trưng bày tài liệu, hiện vật về Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 3-2, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước và Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời - Bước ngoặt của cách mạng Việt Nam”.

Kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Sáng nay, 30-1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh.

Khai mạc Phố sách xuân Canh Tý 2020 tại Hà Nội

Sáng 27.1, tại phố 19 tháng 12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), “Phố sách xuân Canh Tý 2020” chính thức khai mạc. Phố sách diễn ra từ ngày 27.1 (tức mùng 3 Tết) đến hết ngày 3.2.2020 (mùng 10 Tết) với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm không khí Tết cổ truyền của dân tộc.

Trọn vẹn một niềm tin

Trưng bày “Thắp lửa niềm tin” đang diễn ra tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Những hiện vật vô giá, những nhân chứng lịch sử đem đến nhiều câu chuyện xúc động về ý chí kiên trung, bất khuất của những người con yêu nước, dù bị giam nơi hầm tối vẫn trọn vẹn niềm tin hướng về Đảng.

Gần 60 tác phẩm mỹ thuật triển lãm “Mùa Xuân vĩnh viễn”

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Canh Tý 2020, ngày 16-1, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm chuyên đề 'Mùa Xuân vĩnh viễn'.

Chiêm ngưỡng thư pháp của các vị vua thời nhà Nguyễn

Ðúng vào Ngày Lưu trữ Việt Nam (3-1), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I đã khai mạc Triển lãm "Thư pháp của các Hoàng đế nhà Nguyễn" tại Tòa nhà Triển lãm (số 5 Vũ Phạm Hàm, Hà Nội). Triển lãm mang đến những góc nhìn mới về một loại hình văn bản hành chính nhưng tựa những tác phẩm nghệ thuật của các vị vua nhà Nguyễn xưa.

Festival Âm nhạc Quốc tế - Hạ Long sẽ có hơn 2.000 khán giả tham dự

Với chủ đề “Hạ Long lan toả và hội nhập”, Festival âm nhạc Quốc tế - Hạ Long 2020 (HALOMUS) sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/1/2019 tại Hạ Long.

Tổ chức chương trình “Xuân vùng cao” tại Hà Nội

Nhằm giới thiệu không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc, Ban quản lý Khu các làng dân tộc (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam) tổ chức các hoạt động tháng 1 với chủ đề “Xuân vùng cao” từ 1-1 đến 31-1-2020.

Các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu và hạn chế năm 2019

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa công bố các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu của năm 2019. Và năm nay cũng là lần đầu tiên Cục công bố sự kiện hạn chế của năm như một cách nhìn nhận, rút kinh nghiệm cho những năm tới.

10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 - Để văn hóa trở thành động lực phát triển

Văn hóa là nền tảng tinh thần, xây dựng văn hóa là tạo ra sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước. Sau 10 năm thực hiện, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ PHAN VIẾT LƯỢNG, Chiến lược phát triển văn hóa phải được nhìn nhận, đánh giá toàn diện, làm rõ thành tựu, hạn chế và nguyên nhân, đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Nghiên cứu và dạy học tác phẩm văn học theo thể loại

Ngày 28/12/2019, tại Hà Nội, Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và dạy học tác phẩm văn học theo thể loại”.

Một cá tính sáng tạo của điêu khắc Việt

Sau hơn nửa thế kỷ lao động sáng tạo đóng góp cho nền mỹ thuật Việt Nam nói chung và điêu khắc nói riêng, triển lãm cá nhân đầu tiên của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo sẽ diễn ra tại Lunet Art Galerie, số 1 Thanh Niên, Hà Nội, từ ngày 25.12, giới thiệu các tác phẩm của nghệ sĩ từng giành Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Triển lãm ảnh chủ đề Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 19-12, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TP Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã tổ chức triển lãm ảnh tại bốn địa điểm: Đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Công viên Chi Lăng và Cung Văn hóa lao động, quận 1.

Trang 10/214
1 ...8 9 1011 12 ...214