Văn nghệ trong nước
Lễ tưởng niệm 20 năm ngày mất của nhà thơ Chế Lan Viên
Lễ tưởng niệm 20 năm ngày mất của nhà thơ Chế Lan Viên (19/6/1989- 2009) đã diễn ra hôm qua (17/6) tại Hội Nhà văn Việt Nam .
Làm đạo diễn phim trẻ con khó lắm!
Để mang đến cho khán giả những hình ảnh đáng yêu của các nhân vật trên phim, đôi khi các đạo diễn cũng lắm vất vả với các “sao nhí” ở phim trường
Hội chợ kích cầu thị trường âm nhạc
Lần đầu tiên, tại TPHCM có một hội chợ băng đĩa để kích cầu cho thị trường âm nhạc và quảng bá các sản phẩm trong ngành sản xuất băng đĩa nhạc, phim.
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh - Tác giả kịch bản Bản giao hưởng Điện Biên:
“Ba chữ Võ Nguyên Giáp đã hút hồn tôi”Đúng sinh nhật lần thứ 99 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày 25-8, vở kịch Bản giao hưởng Điện Biên (đạo diễn: Doãn Hoàng Giang, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn Thanh Hóa dàn dựng) sẽ ra mắt tại Hà Nội.
Như TT&VH đã đưa tin, những bức tranh của họa sĩ trẻ Phạm Huy Thông lấy bố cục và cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ đã khai mạc chiều qua (16/6) tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền Hà Nội). Xem triển lãm mới thấy giá trị và sức sống bền lâu của nghệ thuật dân gian khi người nghệ sĩ biết cày xới trên mảnh ruộng của cha ông để lại…
Người mẫu ơi, thôi... ngừng hát!
Thành công của người mẫu Ngô Thanh Vân và đặc biệt là Hồ Ngọc Hà khiến trào lưu chân dài muốn làm ca sĩ ngày càng nhiều. Những tưởng việc xuất hiện của hàng loạt người đẹp sẽ mang đến một luồng gió mới cho showbiz Việt sôi động, nhưng thực tế ngược lại.
Phát động sáng tác tranh cổ động về chủ đề nông thôn và quân đội
Thông qua ngôn ngữ đồ hoạ của tranh cổ động, cuộc thi khẳng định vai trò của văn hoá với mục tiêu phát triển tam nông, đồng thời nêu cao truyền thống vẻ vang 65 năm của QĐND Việt Nam
Quảng Nam cần mấy ông Kazik?
Cùng cách lập luận ấy, Quảng đã có phù điêu chân dung Kazik ở Hội An thì có cần thêm một tượng đài nữa ở Mỹ Sơn không?
Đánh mất niềm vui của chính mình
Mòn vẹt sáng tạo trước vô số đơn đặt hàng của các ca sĩ thời thượng, không ít nhạc sĩ bắt đầu hoài nghi năng lực sáng tác của mình. Họ đã làm ra một loạt album, trong đó có những album theo thỏa thuận với ca sĩ trẻ, không dám đề tên người sản xuất.
Quy định hoạt động trình diễn thời trang: Hai năm soạn thảo vẫn mơ hồ!
Chủ trương xây dựng một thông tư nhằm điều chỉnh sân chơi thời trang đã được lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (trước là Bộ Văn hóa-Thông tin) khởi động cách đây... chín năm.
NSƯT Kim Cương: Những gì đã qua không thể níu kéo
Sân khấu kịch TP.HCM những năm qua luôn trình làng một bộ mặt năng động, đầy sức sống và đôi khi mới lạ đến… giật mình. Khán giả không chỉ khóc cười cùng các nhân vật nữa mà có thể bị hù nghẹt thở với “kịch ma” và nóng ran người cùng “kịch mát mẻ”.Rời xa sự sôi động ấy, một người mà “rời xa sân khấu, tôi chỉ là người…dưới mức bình thường” lại quyết định lui về “ở ẩn” - NSƯT Kim Cương. Hầu như không xuất hiện trước công chúng cũng như đời sống sân khấu hiện đại, để lại những hoài niệm đẹp về đoàn thoại kịch Kim Cương một thời lẫy lừng với Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ, Nhân danh công lý…, nhưng thật ra Kim Cương vẫn không nguôi nhớ và nghĩ về sân khấu, đặc biệt là sân khấu kịch TP.HCM…
Tranh chấp giữa bầu sô và ca sĩ: Chuyện chẳng bao giờ kết thúc
Bầu sô và ca sĩ cùng hợp tác làm ăn chung, thường thì khi chưa ai biết tiếng thì thôi, khi đã nổi tiếng thì bắt đầu sinh chuyện. Khổ thân không ít ông bầu, bóp bụng nuôi "gà" chờ đến ngày đẻ trứng, chẳng may không ít sự cố xảy đến khiến đường ai nấy đi, gây bao nhiêu tranh cãi...
Phát hành phim trong nước và nước ngoài : Một trời, một vực
Không kể những bộ phim do tư nhân sản xuất, đưa ra sự so sánh giữa phát hành phim trong nước và phim nước ngoài đã là khập khiễng. Tuy nhiên, hy vọng rồi một lúc nào đó khoảng cách này sẽ được rút ngắn. Nhưng, trong lúc chờ đợi, nếu chỉ biết dừng lại thì mãi mãi phát hành phim trong nước chỉ “giẫm chân tại chỗ”, đồng nghĩa với một loạt hệ quả theo sau, mà hệ quả lớn nhất là lãng phí tiền bạc nhà nước.
Ý kiến đóng góp Dư thảo Thông tư xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Sau khi Văn Hoá (số 1697 và 1698) và Văn Hoá điện tử đăng Dự thảo Thông tư Quy định chi tiết về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú (NSND, NSƯT), chúng tôi đã nhận được một số ý kiến đóng góp của các nghệ sĩ, nhà quản lý nghệ thuật xung quanh vấn đề này. Dưới đây là một số ý kiến đó.
Một bức tranh nghi là của danh họa Tô Ngọc Vân
Một bức tranh cũ, tên tác giả đã bị mất do cắt xén phần mép tranh bị sờn rách mà các chủ sở hữu (hiện sống tại thành ) cho rằng của Tô Ngọc Vân. Nghe nói bức tranh ấy được một người nước ngoài đến ra giá 100.000 USD nếu là tranh của Tô Ngọc Vân.
Nhạt dần ký sự khám phá
Sau thành công của Mê Kông ký sự, hầu như không còn bộ phim ký sự khám phá nào của Việt Nam để lại ấn tượng nữa bởi chất “khám phá” ngày càng nhạt dần
Việt Nam chuẩn bị xây dựng Bảo tàng Đồ chơi: Hy vọng thì nhiều...
Khá phổ biến trên thế giới, nhưng phải tới đầu năm 2010, một bảo tàng đồ chơi chuyên biệt mới được triển khai xây dựng tại nước ta. Liệu, đây có phải là một cú hích cho sự phát triển của thị trường đồ chơi trong nước?
Trình diễn thời trang áo tắm là kích dục?
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vừa ký ban hành dự thảo Thông tư quy định hoạt động trình diễn thời trang. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần bổ sung để thông tư được hoàn chỉnh hơn.
Tình dục trong hát xẩm: Táo bạo mà tế nhị
Trong dân gian có một loại hình nghệ thuật đề cập tới yếu tố phồn thực (tình dục) có cách dùng từ rất táo bạo, bộc trực và “thẳng như ruột ngựa”; hay nói cách khác là cứ hát “toạc móng heo” mà không hề ngại ngần gì! Đó chính là nghệ thuật hát xẩm.
Việt Nam đoạt 11 giải thưởng tại cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế Macau lần thứ 15
Đây là cuộc thi lớn do Hội Nhiếp ảnh Macau tổ chức 2 năm 1 lần, được Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) bảo trợ. Ở cuộc thi này, VN đã đoạt 11 giải trong tổng số 40 giải thưởng của cuộc thi.
Trang 197/214