Văn nghệ trong nước
Mỹ thuật đương đại Việt:“Đỏ mắt” tìm tài năng!
Mỗi năm nước ta có tới hơn nghìn họa sĩ “ra lò” từ các trường đào tạo mỹ thuật. Hằng năm, các họa sĩ cũng “chịu khó” mở triển lãm với con số trên dưới 300, cả trong và ngoài nước. Thế nhưng, tìm đỏ mắt vẫn chưa thấy một họa sĩ trẻ xứng gọi là “nhân tài”, chứ chưa nói đến thiên tài nghệ thuật.
Hội thảo về bản quyền điện ảnh ở Việt Nam
Trong hai ngày 8 và 9-6, tại Viện phim Việt đã diễn ra buổi hội thảo về bản quyền điện ảnh, do Viện phim Việt phối hợp với Viện phim Thuỵ Điển tổ chức. Tham gia hội thảo, về phía Thuỵ Điển có hai đại diện là bà luật sư Charlotte Lilliestierna và ông Jan Erik Billinger, Giám đốc tư liệu của Viện phim Thuỵ Điển.
Lại vô tư hát nhép
Bẵng đi một thời gian, ít nghe sự phản ứng từ khán giả, người trong nghề lẫn báo chí về nạn hát nhép. Nhưng hiện nay tình trạng này bỗng quay trở lại, đâu đâu cũng thấy... nhép. 
Cơ hội nào cho hợp xướng thiếu nhi?
Mấy năm gần đây, khá nhiều dàn hợp xướng (DHX) thiếu nhi thế giới đến VN, trong đó có cả những DHX nổi tiếng, như DHX Các cậu bé thành Viên (diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và tại Nhạc viện TP.HCM), Dàn hợp xướng Thiếu nhi quốc tế đến từ Mỹ, Dàn Đồng ca nữ thiếu niên Australia biểu diễn nhiều thể loại nhạc phong phú: nhạc thổ dân, nhạc kịch Broadway, các bài hát của Australia, nhạc quốc tế...
Làng cổ Đường Lâm trước nguy cơ xóa sổ
Năm 2006, làng Đường Lâm (xã Đường Lâm, TX Sơn Tây, HN) là ngôi làng cổ đầu tiên của Việt được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Tiếng lành đồn xa, khách du lịch tìm đến với làng cổ đông dần lên. Đường Lâm, mảnh đất hai vua đã trở thành điểm đến của nhiều tour du lịch của khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, giờ đây di tích này đang đứng trước nguy cơ xóa sổ, do những bất cập trong việc quản lý, khai thác.
Nhà phê bình Văn Giá, Trưởng khoa ST&LL-PBVH (ĐHVH Hà Nội): Học viết văn, ăn nhau ở sự lâu dài
Từ khi Trường Viết văn Nguyễn Du trở thành khoa, Khoa Sáng tác & Lý luận - Phê bình Văn học (ST&LL-PBVH - ĐH Văn hóa Hà Nội) thường tổ chức kỳ thi riêng vào các ngày 19, 20, 21 tháng 8, muộn hơn một tháng so với lịch thi của các chuyên ngành khác.
Hoa hậu thế giới tặng quà cho trẻ em Làng SOS Nha Trang
Ngày 7-6, Hoa hậu Thế giới năm 2006 Tatana Kicharova và Hoa hậu Thế giới năm 2004 Maria Julia Mantilla Garcia đã đến thăm và tặng quà cho trẻ em tại Làng SOS Nha Trang.
Tác giả bài thơ Đêm Trường Sơn nhớ Bác đã ra đi
13 giờ 5 phút ngày 6/6 sau một thời gian chống chọi với bạo bệnh nhà thơ Nguyễn Trung Thu đã ra đi tại nhà riêng, trong sự thương tiếc vô hạn của gia đình và bè bạn. Tang lễ được cử hành vào sáng 10/6 tại nhà tang lễ Trần Thánh Tông.
Mỹ Linh không muốn lặp lại chính mình
Chương trình hòa nhạc Toyota được tổ chức hằng năm, đã ghi nhiều ấn tượng đẹp và được giới yêu nhạc cổ điển tại Việt chào đón nồng nhiệt.
Phát hiện hai sắc phong quý thời Tây Sơn
Bảo tàng Quảng Trị vừa phát hiện được hai sắc phong của vua Quang Toản, niên hiệu Cảnh Thịnh thời Tây Sơn đã được lưu giữ tại Nhà thờ dòng họ Mai ở làng An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh (Quảng Trị) suốt 173 năm qua.
Người viết trẻ trốn đề tài khó
Tác phẩm của những cây viết trẻ hiện nay chủ yếu thể hiện chính "cái tôi" của tác giả, cái ẩn ức của tuổi trẻ và chuyện tình yêu tay ba, tay tư. Người viết văn trẻ dường như quan tâm đến bản thân mình nhiều hơn là cho những đề tài lớn, mang giá trị nhân văn.
Khóc bạn Huỳnh Văn Tiểng
Tiểng ơi! Cách đây vài tuần, gặp bạn tại đám giỗ của Bác Tôn đến nắm tay bạn, anh em nhìn nhau mà không nói một lời, tôi không ngờ rằng đó là lần cuối cùng anh em mình gặp nhau trên dương thế.
Ca trù - để trống làng nào làng nấy đánh
Không đợi đến hội nghị tổng kết công tác kiểm kê bảo tồn di sản văn hóa ca trù hôm qua (4.6), người ta mới biết ca trù đã mất mát nhiều. Nhưng phục dựng ca trù bằng… “các kiểu” sẽ khiến nó còn mất nữa. Mà lần mất này là sự đa bản sắc trong ca trù vốn xuất phát từ ngẫu hứng riêng của từng dị bản- cầm bằng mất hết…
Đại lễ Cung nghinh ngọc Xá lợi Phật
Sáng nay 6.6, đại diện lãnh đạo, chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam và hơn 2.000 Phật tử thủ đô và các tỉnh lân cận đã tham gia Đại lễ Cung nghinh ngọc Xá lợi Phật về chùa Quán Sứ, Hà Nội.
Festival biển Nha Trang 2009: Đêm khai mạc đầy ấn tượng!
Tối nay 6-6, hàng chục ngàn người dân Khánh Hòa và du khách trong, ngoài nước đã giăng kín trên suốt một đoạn dài bãi biển Nha Trang trước quảng trường 2-4 để đón xem màn bắn pháo hoa trên biển trong đêm khai mạc Festival biển Nha Trang 2009.
Vĩnh biệt Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh
Vào hồi 18g45 hôm qua (4-6-2009), cây đại thụ của làng nhiếp ảnh Việt Nam Võ An Ninh đã vĩnh viễn chia tay chúng ta tại nhà riêng (164 Ngô Gia Tự, Quận 10, TP.HCM) ở tuổi 103.
Nên có Hiệp hội ca trù Việt Nam
Đó là ý kiến của nhiều đại biểu đại diện cho 14 tỉnh, thành trên cả nước đang có hoạt động nghệ thuật ca trù đề xuất trong hội nghị “Tổng kết công tác kiểm kê, bảo tồn di sản văn hoá ca trù” diễn ra sáng nay, 4/6 tại Viện Âm nhạc Việt Nam.
Tuần lễ riêng cho phim tài liệu quốc tế tại Hà Nội
Lần đầu tiên một tuần lễ dành riêng cho phim tài liệu quốc tế được tổ chức tại Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương Hà Nội từ 15-19/6/2009.
Khi diễn viên trở chứng...
Vụ việc không có gì đáng lùm xùm, nhưng cuối cùng lại gây tốn khá nhiều giấy mực của các báo, xung quanh việc một diễn viên, chính xác hơn là một ca sĩ kiện một đạo diễn vì đã cắt vai của cô. Điều đáng nói là cô ca sĩ này đã dựa vào mối quan hệ với hầu hết các phóng viên trong lĩnh vực ca nhạc (sở trường của cô) để tạo nên scandal trên các mặt báo về lĩnh vực điện ảnh (sở đoản của cô), mà quên rằng nói điều đó ra với những diễn viên chuyên nghiệp, chắc chắn cô sẽ bị cười nhạo về sự “không hiểu biết” của mình.  
Nhà bảo tàng điện ảnh VN bị cú lừa?
Tháng 3 vừa qua, lễ động thổ công trình Nhà bảo tàng điện ảnh VN (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) diễn ra hoành tráng với sự có mặt của đông đảo nghệ sĩ và báo giới. Nhưng đến nay công trình chỉ xong phần móng, còn nghệ sĩ Quang Đạt - chủ nhiệm công trình, phải đôn đáo tìm người đã hứa tài trợ cho bảo tàng.
Trang 198/214