Văn nghệ trong nước
Lấy ý kiến về việc trình diễn thời trang ở Việt Nam
Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) Lê Ngọc Cường vừa có văn bản gửi sở VH-TT&DL 63 tỉnh, thành, Hội Người mẫu VN và các công ty về trình diễn thời trang trong cả nước để lấy ý kiến góp ý dự thảo “Thông tư quy định hoạt động trình diễn thời trang”, trước khi trình Bộ VH-TT&DL ban hành trong năm nay. 
Bao giờ phim tài liệu hết là “phim dọn bãi”?
Chỉ được “lên sóng” trước khi chiếu phim truyện nhựa… các nhà làm phim tài liệu đã từng đau xót gọi phim của mình là “phim dọn bãi”.
Nhà phê bình Đặng Tiến: “Thơ là ngôn ngữ tự lấy mình làm đối tượng”
Tết vừa rồi, các bài viết của Đặng Tiến xuất hiện đồng loạt trên một vài báo và tạp chí trong nước, như là “bước đệm” cho một sự trở lại với độc giả trong nước, khi NXB Phụ Nữ vừa cho phát hành tác phẩm phê bình văn học mới nhất của ông. Từ Orleans (Pháp), ông dành cho độc giả những lời bộc bạch, nhân sự kiện xuất bản này.
Nguyễn Văn Thọ viết 'Quyên' như món nợ cần trả
Cuốn tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Nguyễn Văn Thọ do vừa ra mắt. Ông chia sẻ với eVăn.vnexpress.net về những câu chuyện của "Quyên".
Tranh chấp kịch bản
Phiên tòa tiếp theo xung quanh vụ tranh chấp bản quyền tác giả, đòi tiền nhuận bút kịch bản phim "Biệt động Sài Gòn" dự kiến diễn ra sáng 27/4 tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội buộc phải tạm hoãn.
Khi người Việt tổ chức Carnival
Cảnh hàng nghìn người ăn mặc khác thường, nhảy múa hát hò, biểu diễn nghệ thuật trên đường phố đang trở nên quen dần với người Việt Nam, tuy nhiên, đa số những carnival ở Việt Nam còn nửa vời và không ít sạn.
Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng càng chỉnh, càng rối
Dự thảo Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng đang được Bộ VH,TT&DL tổ chức lấy ý kiến đã vấp phải sự phản ứng trái chiều của dư luận. Trước đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 11/2006/NĐ-CP về việc quản lý loại hình dịch vụ nhạy cảm này, tuy nhiên vẫn có những điều chưa khả thi khi áp dụng, dự thảo mới liệu có bước theo vết xe đổ?
Hiểm họa game sex!
Không ồn ào, game sex đang âm thầm len lỏi vào giới trẻ như một thứ gây nghiện. Nếu đến những quán Internet vào buổi đêm, bạn sẽ thấy choáng vì thể loại game này.
Đêm khởi đầu Bài hát Việt 2009: Ấn tượng “ngoại binh”
Hai giọng ca đến từ Brunei (ca sĩ Putri Norizah) và Philippines (ca sĩ Arlene Estrella) hoàn toàn chinh phục khán giả và giới chuyên môn từ giọng hát đến phong cách trình diễn tự tin của mìnhĐúng như tuyên bố của Ban Tổ chức chương trình Bài hát Việt 2009, đêm gala đầu tiên khởi động Bài hát Việt năm 2009, do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, diễn ra ngày 25-4, tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) đã bắt đầu xuất hiện yếu tố “ngoại binh”, một trong những nét mới của chương trình Bài hát Việt năm nay.
Trường quay điện ảnh: Cần quá mất rồi! (24/04/2009)
Thời điểm này, Dự án phục hồi, nâng cấp, cải tạo trường quay Cổ Loa đang triển khai ở giai đoạn 1. Vẫn còn ngổn ngang, dang dở và hoang tàn nhưng đã có không ít đoàn làm phim rậm rịch tìm đến để “thuê”, mượn mặt bằng dựng bối cảnh, trong đó có đoàn phim Trần Thủ Độ với kế hoạch dựng một bối cảnh ngoại trên diện tích 5 ha.
Tác quyền âm nhạc - Siêu thị điện máy cũng trả
Với bản hợp đồng vừa ký với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), Pico Plaza đã trở thành siêu thị điện máy đầu tiên tại Hà Nội trả tiền bản quyền tác giả cho các tác phẩm âm nhạc được sử dụng tại siêu thị.
Ngày Sách và bản quyền thế giới (23/4): Văn hoá đọc thời @
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là Internet, văn hoá đọc ở nước ta đã có sự thay đổi. Nhưng liệu rằng có phải giới trẻ ngày nay đã không còn quan tâm đến chuyện đọc sách?
Rắc rối quanh việc trùng tên gọi
Việc trùng cụm từ trong tên gọi của hai tổ chức nghệ thuật ca trù gần đây gây xôn xao giới nghệ sĩ, nghệ nhân và các nhà nghiên cứu cổ nhạc, quản lý văn hóa. Giải quyết và tự giải quyết, việc tế nhị này đòi hỏi phải thấu lý đạt tình và sự "ngồi lại" của những người trong cuộc.
Sôi động Gala Bài hát Việt
Đây là gala đầu tiên trong chuỗi bốn gala mở rộng và hội nhập quốc tế của chương trình Bài hát Việt trong năm 2009. Các đêm gala không chỉ dàn dựng theo từng phong cách âm nhạc mà còn là đêm giao lưu giữa các bài hát đương đại Việt và các bài hát đương đại quốc tế.
Hát thính phòng - nhạc kịch 2009:  Đoạt giải rồi… đi đâu ?
Sau 5 năm vắng bóng, cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch toàn quốc lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ 24.4 đến 29.4.
Văn hoá nghe: Sẩy một li, đi đến... nguy hiểm!
Tự cải biên, tự sáng tác tự hát và chia sẻ những nhạc phẩm của mình trên các diễn đàn, website âm nhạc dành cho tuổi teen là hình thức giải trí đang được khá nhiều bạn trẻ ưa chuộng.Tiếc thay, trào lưu "kích thích sự sáng tạo" này lại xuôi theo hướng tiêu cực.
Đợt phim 30/4: Hàng nội
Hàng chục đầu phim cả nội lẫn ngoại đủ mọi thể loại đã sẵn sàng ra rạp trong dịp nghỉ lễ sắp tới hứa hẹn sẽ "nóng" không kém gì đợt phim Tết.
Nhà văn Đinh Hoàng Anh: Thử nghiệm
Lâu nay, ở Việt Nam, độc giả yêu văn chương chỉ mới nghe và tận thưởng những buổi trình diễn thơ hay thơ trình diễn (poetry performance) chứ chưa bao giờ (dù chỉ là nghe) đến cái gọi là trình diễn truyện ngắn. Tuy nhiên, vào 15h30’ ngày 28/4/2009 tới đây, truyện ngắn Cõi sống và cõi chết sẽ được tác giả của nó là nữ tiến sĩ toán học Đinh Hoàng Anh phối hợp với Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây trình diễn tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga (Số 501, đường Kim Mã, Hà Nội). Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đinh Hoàng Anh - người đầu tiên ở Việt Nam tự tin đứng ra tổ chức sự kiện này...
Xúc động Đêm nghệ thuật Nhớ Nguyễn Đình Thi
Tối qua, rất nhiều nghệ sĩ, người thân và khán giả hâm mộ cố nhà văn, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã có mặt tại Nhà hát Lớn Hà Nội để cùng tưởng nhớ người nghệ sĩ - nhà trí thức tài hoa.
Vận động viết báo
"Chúng con luôn bên mẹ" là tên gọi của cuộc vận động viết báo và chương trình xã hội do Báo Gia đình & Xã hội phối hợp với Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Technocom tổ chức phát động vào chiều 22/4.
Trang 209/214