Văn nghệ trong nước
“Toan” - Tranh vẽ từ mùa dịch

Những cảm xúc về đời sống, về con người trong giai đoạn khó khăn khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là thông điệp mà ba họa sĩ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm và Nguyễn Vân Chung muốn gửi gắm đến công chúng trong Triển lãm “Toan” sẽ khai mạc ngày 11-9 tới tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Tái hiện huyền tích về vua Lý Công Uẩn trên sân khấu kịch

Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp” kể về sự ra đời của vua Lý Công Uẩn - vở diễn đặc biệt hướng tới Kỉ niệm Thủ đô tròn 1010 năm tuổi.

Những bài hát cách mạng đi cùng năm tháng

Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 trở thành ký ức không thể nào quên trong tâm trí của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Những khoảnh khắc thiêng liêng ấy đã được nhiều nhạc sĩ lưu lại trong những ca khúc cách mạng sống mãi cùng lịch sử dân tộc.

Nhiệt huyết và khát vọng dân tộc

Nhìn vào những tác phẩm tranh cổ động vắt qua hai thế kỷ mà sống dậy cả một giai đoạn lịch sử, thấy ở đó nhiệt huyết, khát vọng của dân tộc Việt Nam trên suốt dặm trường đầy gian nan, thử thách.

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Việt Nam - Độc lập, Tự cường”

Với hơn 200 tài liệu, hình ảnh tiêu biểu, Trưng bày chuyên đề "Việt Nam - Độc lập, Tự cường" giới thiệu đến công chúng về ý chí quyết tâm, quá trình phấn đấu vì độc lập dân tộc, những hy sinh gian khổ của cả dân tộc Việt Nam để xây dựng nên Tổ quốc Việt Nam hôm nay.

Học giả Phan Ngọc qua đời ở tuổi 96

Dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu văn hoá Việt Nam – giảng sư Phan Ngọc qua đời tối 26/8 tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi. Ông được coi là nhà bách khoa cuối cùng của thế hệ tri thức Việt Nam dưới thời Pháp thuộc.

Xây dựng hệ thống kho dữ liệu số các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

Ngày 24/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình “Nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu và công bố tác phẩm văn học nghệ thuật Việt Nam trên nền tảng cách mạng công nghiệp lần thứ tư” với thời gian thực hiện là 5 năm từ 2021 đến 2025.

Sách sử “lên ngôi” mùa dịch

Cuối năm 2019, từ cuộc tổng kết các đầu sách bán chạy nhất trong năm của các đơn vị xuất bản cho thấy sách sử chỉ “thua” sách kỹ năng. Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm 2020, nhất là giai đoạn phải đương đầu với Covid-19, sách sử lại được rất nhiều bạn đọc quan tâm. 

Tiếp sức chống dịch Covid-19 bằng nghệ thuật

Tinh thần của các văn nghệ sĩ Việt Nam luôn tỏa sáng trong những tình huống xã hội khó khăn nhất. Và, khi dịch Covid-19 quay trở lại, một lần nữa tinh thần ấy lại được truyền tải qua tác phẩm nghệ thuật.

Hơn 40 nghệ sĩ hòa giọng “Ngày mai lại tươi sáng”

Hơn 40 nghệ sĩ như NSND Hồng Vân, ca sĩ Phi Nhung, Thanh Thảo, Nguyên Vũ, Vũ Hà, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Bách, Dương Triệu Vũ, Phạm Đình Thái Ngân, Ngọc Khuê, NSƯT Hồng Liên... mới đây đã hòa giọng trong ca khúc chống dịch Ngày mai lại tươi sáng. MV ca khúc vừa được phát hành trên YouTube và NhacCuaTui.

Nhiều tài liệu, hiện vật mới được giới thiệu tại triển lãm về Cách mạng tháng Tám

Để góp phần tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân nhận thức đầy đủ và sâu sắc vị trí, tầm vóc vĩ đại và giá trị lịch sử to lớn về thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức triển lãm chuyên đề Cách mạng tháng Tám - Mốc son lịch sử. Triển lãm đã khai mạc sáng 18/8/2020.

Giới thiệu nhiều tư liệu, hiện vật quý về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2020) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2020), ngày 18-8, trưng bày chuyên đề “Ngày Độc lập 2-9” đã khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Hội thảo về văn hóa trong phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ

Chiều 17-8, tại Trà Vinh diễn ra hội thảo “Văn hóa trong phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ”, với sự tham dự của các nhà chuyên môn từ nhiều Trường đại học ở TPHCM, Hà Nội và ĐBSCL…

Về Nghi Xuân lắng nghe câu hát...

Giữa nhịp sống hối hả, người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vẫn dành cho ca trù, trò Kiều, dân ca ví, giặm… niềm đam mê cháy bỏng. Để câu hát ngân lên, các nghệ nhân, ca nương, kép đàn đã không quản ngại khó khăn, lặng lẽ nuôi dưỡng, trao truyền đam mê giúp loại hình nghệ thuật truyền thống này đến gần hơn với công chúng.

Cùng nhau vượt qua mùa dịch

Sau chuỗi ngày “bình thường mới”, nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục căng mình đối mặt nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát với rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, trong gian khổ, hiểm nguy mới thấy rõ sức mạnh của tình đồng bào. Nhiều hoạt động tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn được tích cực triển khai rộng rãi trên cả nước. Đặc biệt, từ khắp các tỉnh, thành phố, hàng loạt chương trình đồng hành, chia sẻ hướng về những “tâm bão Covid-19” tại miền trung, nơi số ca nhiễm virus vẫn đang tăng.

Góc nhìn mới về cội nguồn văn minh Đông phương

"Tìm về cội nguồn Kinh dịch" và "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương" là 2 cuốn sách nghiên cứu với góc nhìn hoàn toàn mới về cội nguồn văn minh Đông phương - vốn huyền bí và thách đố tri thức nhân loại từ hàng ngàn năm qua.

Lưu giữ nghệ thuật hát bội

Thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” của TPHCM, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM phối hợp Bảo tàng Lịch sử tổ chức thường kỳ hoạt động biểu diễn nghệ thuật hát bội 2 lần/tháng vào dịp cuối tuần.

Văn hóa cộng đồng - Trải nghiệm và kết nối

Từ ngày 1 - 31/8, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Văn hóa cộng đồng - Trải nghiệm và kết nối”. Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Chương trình “Tâm và nghiệp – Trọn vẹn một đời”

Sáng 24-7, tại Hội trường Trịnh Công Sơn, trường ĐH Văn Lang, quận Bình Thạnh, Nhóm Thân hữu Trần Văn Khê phối hợp với trường ĐH Văn Lang tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh và 5 năm ngày mất cố Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê (24-7-1921 – 24-7-2020).

Lời hồi đáp: Cuộc tao ngộ đầy thú vị của âm nhạc và hội hoạ

Trong không gian của triển lãm "Hình ảnh và khoảng cách", buổi Hoà nhạc và Đối thoại mang tên "Lời hồi đáp" sẽ mở ra những gặp gỡ, đối thoại trong cuộc tao ngộ đầy thú vị của âm nhạc và hội hoạ.

Trang 7/214
1 ...5 6 78 9 ...214