Văn nghệ trong nước
Hoàn thành “Lời thề độc lập”

94 tuổi, Trung tướng Phạm Hồng Cư tuy dáng đi đã chậm chạp nhưng trí óc vẫn còn minh mẫn. Suốt cuộc nói chuyện với chúng tôi, cả cuộc đời binh nghiệp của ông trở về, trong đó sâu đậm và xúc động là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đó cũng là dấu mốc ông hoàn thành lời thề thiêng liêng đối với Tổ quốc.

NSND Đàm Liên: “Ông già” đi hội nơi nao

Hôm nay, ngày 28/4, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả mến mộ sân khấu tuồng tiếc thương đưa tiễn NSND Đàm Liên đi xa. Vậy là “bà chúa” say tuồng đã bay về trời. Vậy là “ông già” Đàm Liên nay đã “cõng vợ đi xem hội” ở mãi nơi nao...

Danh thơm "Nữ hoàng tuồng" còn mãi...

Tin Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đàm Liên, người được mệnh danh “Bà chúa sân khấu tuồng”, “Nữ hoàng tuồng”… qua đời ngày 25-4 tại Hà Nội, khiến nhiều người yêu nghệ thuật tuồng vô cùng tiếc nuối.

Mấy vấn đề văn hóa: Suy nghĩ và đối thoại

Mấy vấn đề văn hóa: Suy nghĩ và đối thoại (Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, tháng 4-2020) là tác phẩm mới nhất trong các tác phẩm của GS, TS Ðinh Xuân Dũng vừa ra mắt bạn đọc cả nước, đề cập một số vấn đề lý luận, thực tiễn về xây dựng và phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật, con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Loạt phim hoạt hình về nữ tướng Việt ra mắt công chúng

Nhằm quảng bá cho sự ra mắt “siêu phẩm” điện ảnh “Trưng Vương” (She Kings), nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh và Janet Ngô đã tung series phim hoạt hình về các nữ tướng thời Hai Bà Trưng, phát sóng trên Youtube phục vụ khán giả trong mùa phòng, chống Covid-19.

Những dấu mốc lịch sử

Ngày 21.4.1950 đã trở thành mốc lịch sử của giới báo chí Việt Nam khi những người làm báo cách mạng chính thức có một tổ chức chính trị - xã hội và nghề nghiệp của mình.

Thắp lửa văn hóa đọc thời CoVid-19 : Tìm bình yên và giá trị sống

Ngày Sách Việt Nam 21-4 vào đúng cao điểm mùa dịch. Do yêu cầu cách ly xã hội, các phố sách đi bộ tại Hà Nội và TPHCM trở nên đìu hiu. Nhưng ngược lại, các gian hàng sách trực tuyến lại đang sôi động, xu hướng đọc sách online đang “lên ngôi”

Ra mắt bộ sách về soạn giả Viễn Châu

NXB Văn hóa - Văn nghệ vừa ra mắt 2 tác phẩm “Soạn giả Viễn Châu: Tác giả và tác phẩm vọng cổ” và “Soạn giả Viễn Châu: 120 bài vọng cổ đặc sắc” (ảnh) do tác giả Huỳnh Công Tín biên soạn và chú giải đến giới mộ điệu của dòng nghệ thuật truyền thống này.

Thưởng thức văn nghệ... online

Thời gian qua, để phòng, chống nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, nhiều chương trình âm nhạc, các triển lãm, hội sách đã lên kế hoạch phải hoãn, hủy. Tuy nhiên, lĩnh vực văn hóa đã cho thấy sự “xoay trục” khi nhiều nghệ sĩ chuyển hướng sang hình thức online.

Biến công nghệ thành công cụ sáng tác

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đã mang tới cơ hội phát triển cho ngành nghệ thuật biểu diễn, song kèm theo đó là không ít thách thức. Bởi nghệ sĩ cùng với khả năng diễn xuất, phải biến công nghệ thành công cụ sáng tác, chứ không lệ thuộc vào công nghệ để thiếu sáng tạo.

Hướng về nguồn cội bằng tâm thức dân gian

Cây chung một cội, nước từ một nguồn, ngày Giỗ Tổ là mạch nguồn tâm linh đặc biệt gắn kết những người con đất Việt khắp trong và ngoài nước, làm nên sức sống Việt Nam mãnh liệt, trường tồn. Năm nay, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động tổ chức lễ Giỗ Tổ có những thay đổi, nhưng đây vẫn là thời khắc đặc biệt để mỗi người hướng về vùng đất cổ Phong Châu, về đỉnh thiêng Nghĩa Lĩnh, tưởng nhớ công đức tổ tiên.

Nhiều hoạt động kỷ niệm ngày mất Trịnh Công Sơn diễn ra trực tuyến

Do dịch Covid-19 nên nhiều đêm nhạc, sự kiện, triển lãm nhân 19 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn buộc phải diễn ra trực tuyến.

Để các tủ sách đi xa

Với mong muốn đem đến một cái nhìn toàn diện và có hệ thống về các vấn đề giới cũng như vai trò và đóng góp của phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay trên mọi phương diện, vào năm 2016, NXB Phụ nữ đã thành lập tủ sách Phụ nữ tùng thư.

Bảo tồn nghệ thuật hát lý của người Cơ Tu

Sau gần 5 năm, nghệ thuật nói lý, hát lý của đồng bào Cơ Tu ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam được Bộ VH -TT-DL công nhận là di sản phi vật thể quốc gia (năm 2015).

Tiểu thuyết “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng được chuyển thể thành phim

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh sẽ thực hiện dự án điện ảnh "Số Đỏ" - phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Thái Thanh - bầu trời xanh tiếng hát

Thần tượng lớn của tôi và nhiều người đã rời cõi tạm, nhưng giọng ca của bà sẽ vọng mãi tới thiên thu.

24 đoàn nghệ thuật nước ngoài sẽ biểu diễn, giao lưu tại Việt Nam trong năm 2020

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 851/QĐ-BVHTTDL về việc đón các đoàn nghệ thuật nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn trong năm 2020.

Triển lãm 'Hà Nội, niềm tin và khát vọng vươn cao'

Ngày 12/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khai mạc triển lãm “Hà Nội, niềm tin và khát vọng vươn cao” tại Bảo tàng Hà Nội, chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2020).

Sống mãi cùng trang sử đất nước

Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nhà hát Tuồng Việt Nam phục dựng và ra mắt vở tuồng hiện đại “Tình mẹ” thể hiện tinh thần bất khuất của người mẹ Việt Nam, của người chiến sĩ cộng sản, sống mãi cùng trang sử vẻ vang của đất nước, sẵn sàng hy sinh cho Đảng, cho độc lập, tự do của dân tộc.

Sách truyền cảm hứng bảo vệ môi trường

"Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy" và "Sống xanh rồi mới sống nhanh" đề cập về thực trạng và các cách bảo vệ môi trường. 

Trang 9/214
1 ...7 8 910 11 ...214